3 เม.ย. 2023 เวลา 02:07 • ปรัชญา

วันที่จะจับแพะมาชนแกะ ใครที่สามารถทนอ่านหรือนิยมชมชอบก็ตามสบาย

เรื่องมีอยู่ว่า จากที่ได้ยินชาวตลาดแถวบ้าน ต่างรำพึงรำพันถึงคำว่า แม้มีหมื่นล้านก็ไม่สามารถเอาติดตัวไปได้สักบาทเวลาตาย ว่าแล้วชาวบ้านแถบนั้นก็ต่างแยกย้าย ทำมาหากินของตัวเองไป เคยจับกลุ่มกินเหล้าหลังเลิกงานก็ทำต่อไป บางรายหนักขึ้นอีกเพราะกลัวว่าถ้าตายก็เอาอะไรไปไม่ได้ เงินเดือนออกก็สรรหากับแกล้มมาเต็มโต๊ะ เพื่อนฝูงคอเดียวกันก็ชวนกันมา เพราะตายแล้วเอาไปไม่ได้สักบาท
อีกกลุ่มก็คล้ายๆกัน งวดนี้ที่เด็ดทุ่มลงไปเพราะชีวิตเราสั้นวันไหนจะตายไม่รู้ ชีวิตยังไม่เคยได้เสพสุข แต่ละวันเสพแต่ทุกข์ถ้ารวยสักครั้งจะเสพสุขให้เปรม งานการก็ทำเต็มที่แล้วหามาได้ก็ต้องทุ่มๆๆๆต่อไป ต้องมีสักวัน
เราต่างสะท้อนมุมมองสัจธรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ตามระดับความคิดความเชื่อที่ฝังในจิตใจ มีแนวโน้มเอียงไปตามสิ่งที่ปรารถนาของตนเอง คงไม่มีใครถูกผิดไปทั้งหมด การได้รับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันขณะ คือสถานการณ์จริงที่เป็นบุญต่อผู้ที่ได้พบเห็นสัจจธรรมมากน้อยตาม สติปัญญาแห่งตน ว่าจะตระหนักถึงความจริงตามธรรมชาติหรือไม่
การเตือนภัยของสิ่งที่ได้รับรู้ผ่านการตระหนักรู้ให้เกิดปัญญา เพื่อปรับให้ตัวเองเตรียมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตเมื่อไหร่ก็ได้ ก็เพื่อให้ชีวิตของพวกเราหลายๆคน
ได้มีการเตรียมพร้อมไว้ จะด้วยอะไร หรือวิธีใดเพื่อลดความเสี่ยงจากความประมาททั้งปวง
แม้ว่าชีวิตเป็นอนิจจัง แต่การเข้าใจสภาวะธรรมตามความเป็นจริงจะช่วยเตือนเราไม่ให้ประมาทได้
และความจริงก็คือเราต้องพร้อมที่จะเตรียมตัวตายได้ ด้วยการเตรียมรับอย่างมีสติเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นอย่างดีที่สุดแล้ว และเมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้นก็คือเกิดและดับไปตามธรรมชาติ
1
และเมื่อจะต้องตายเราก็พร้อมจะจากไปอย่างสงบ
คงไม่ใช่การทุ่มซื้อหวยหวังรวยทางลัด หักโหมทำงานเพื่อนำมาใช้หนี้พนัน
หรือกินเหล้าตั้งวงทุกเมื่อเชื่อวันเพื่อความสุขจากการเมามาย สังสรรค์ไม่รู้กาลเทศะ
การรวบรวมข้อมูลด้วยเหตุผล รู้คิดตามความเป็นจริง ดังตัวอย่างที่จะยกขึ้นมาอ้างตามหลักการทำงานของสมอง
1
เมื่อปล่อยให้สมองซีกขวาปล่อยวาง รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้น อย่างช้าๆ แม้ซีกขวาจะไม่สามารถตัดสินถูกผิดแต่จากการสะสมประสบการณ์ชีวิตของเรา ความเสี่ยงอันตรายที่ซ่อนอยู่แม้สมองซีกขวาไม่สามารถรู้ได้ แต่สมองซีกซ้ายจะช่วยให้เราเข้าใจปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำๆเพื่อกำหนดพฤติกรรมที่ควรและไม่ควรทำ เพราะสะสมการเรียนรู้อย่างมีเหตุผล จนสามารถสั่งงานอย่างรอบคอบ สมองซีกซ้ายเก็บเกี่ยววางแผนจัดการความเสี่ยง จากสิ่งที่ได้รับรู้ด้วยเหตุผล ด้วยการจัดการความคิดอย่างมีสติ พิจารณาจนเกิดปัญญา
แต่ถ้าผู้ใดไม่มีความแตกต่างของสมองทั้งสองซีกก็เป็นเหตุที่พึงเชื่อได้ว่า สมองของท่านอาจจมอยู่ใต้ภูเขาน้ำแข็งก็เป็นได้ ท่านอาจต้องใช้เวลาให้น้ำแข็งละลายไปตามเวลาและประสบการณ์ชีวิตต่อไป
เพื่อนำสิ่งที่ได้รับรู้มาตักเตือนเราท่านจาก ปริศนาธรรม
บนเส้นทางชีวิตอาจมีสิ่งผูกพันที่ต้องเรียนรู้ ไม่ใช่แค่แพะกับแกะที่คล้ายแต่ไม่ใช่ และในวันหนึ่งเราอาจแยกไม่ได้ว่าอันไหนแพะหรืออันไหนแกะ มันก็แค่คำเรียกชื่อเล่าขาน ถ้าคนที่บัญญัติครั้งแรก เรียกแพะว่าแกะ เราก็คงมีแพะที่เป็นแกะ
พิจารณาด้วยสติเพื่อป้องกันความเสี่ยงของชีวิต เตรียมรับความจริงที่หนีไม่พ้นด้วยความสงบต่อไป
โฆษณา