3 เม.ย. 2023 เวลา 10:11 • นิยาย เรื่องสั้น

เรื่อง....ฉันไม่อยากจะเชื่อ

ตอนที่๒.....ผีแม่ลูกอ่อน
ณ หมู่บ้านย่านชนบทแห่งหนึ่ง ซึ่งล้อมรอบไปด้วยป่าดงพงไพร เส้นทางผ่านกลางหมู่บ้านลึกลงไปเกือบสองเมตรยาวตลอดแนวสุดของหมู่บ้าน
ระยะทางห่างออกไปจากหมู่บ้านประมาณสองร้อยเมตร ทั้งสองฟากทางก็เต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่มากมายนานาพันธุ์และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยเถาวัลย์พันเลื้อยขึ้นปกคลุมจนดูรกทึบ แต่เพดานบนต้นไม้ก็พาให้บรรยากาศร่มรื่นเยือกเย็น เพราะตันไม้และต้นไผ่แต่ละต้นได้ยื่นกิ่งใบประสานเข้าหากัน จนตะวันส่องแสงไม่จ้านัก ถ้าเวลาตกเย็นจะเห๊นความมืดมาเยือนเร็วกว่าปกติ
เส้นทางนี้แหละที่ทำให้ชาวบ้านต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่า
เป็นเส้นทางที่มี ผีแม่ลูกอ่อน
นอนกล่อมลูกอยู่บนต้นไม้ ถ้าใครเดินผ่านคนเดียวหรือมืดค่ำมันจะหลอกด้วยการนั่งไกวเปลเห่กล่อมลูกของมัน บางครั้งก็จะมีเสียงร้องโหยหวนเหมือนโดนทรมานอย่างเจ็บปวด บางครั้งเหมือนมีเสียงทะเลาะกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จนทำให้ชาวบ้านที่เจอต่างวิ่งหนีจับไข้หัวโกร๋นมาแล้วหลายราย
ทิดมั่น ลูกตามีก็เคยวิ่งหนีมาแล้วเช่นกัน และได้บอกว่า
ผีแม่ลูกอ่อนเฮี้ยนมาก จะหาทางกำจัดมันยังไงดี
วันหนึ่งจึงเข้าไปหาหลวงตาที่วัด เพื่อขอคาถาปราบผี หลวงตาก็บอกว่า อย่าไปเบียดเบียนเขาเลย เขาอยู่คนละโลก ปล่อยเขาไป ถ้าเขาไปผุดไปเกิดก็จะหายไปเอง
ทิดมั่นก็บอกหลวงตาว่า มันเป็นทางผ่านที่ชาวบ้านจะต้องสัญจรไปไร่ไปนาไปทำมาหากิน ผีมันมาสร้างความเดือดร้อนให้ จนบางคนต้องเจ็บไข้ได้ป่วย ป่าดงกว้างใหญ่ทำไมมันไม่ไปอยู่ ขอให้หลวงตาช่วยทีเถอะ
ทิดมั่น ขะยั้นขะยอขอคาถาปราบผีจากหลวงตา หลวงตาตัดความรำคาญ จึงบอกให้ทิดมั่นสวดบท กะระณียะเมตตาสูตร ทิดมั่นบอกว่ามันยาวไปหลวงตาผมจำไม่ได้หรอก หลวงตาจึงหยิบเศษกระดาษมาเขียนแล้วยื่นให้ คาถามีว่า "กะระณียะมัต"
คาถานี้ใช้ยังไงครับหลวงตา
ทิดมั่นถาม
เอ็งไปถึงสถานที่นั้นก็เสกเป่าใส่ใบหญ้าแล้วขมวดไว้ไม่ให้หลุด เสกเป่าสักสามครั้งแค่นี้ผัก็อยู่หมัด
ในช่วงเย็นของวันนั้นทิดมั่นก็ไปปราบผี เมื่อถึงที่ก็ทำตามที่หลวงตาบอก เดินไปยังกอหญ้าจับใบหญ้ามาขมวดแล้วสวดเป่าใส่
โอม...กะระณี...หญ้า มัด
พอสวดจบสามครั้ง ก็เกิดมีเสียงฟ้าคำรามครืน ๆ สักครู่ก็มีลมพัดสบัดโบกต้นไม้โยกกิ่งใบกระเพื่อมไปทั้งป่า ฝนฟ้าทำท่าเหมือนจะตก ฟ้ามืดมาเรื่อย ๆ และก็มีเสียงหวีดร้องครวญครางอย่างเจ็บปวดแสนทรมาน
ทิดมั่นกลัวจนตัวสั่นรีบเผ่นหนีอย่างไม่คิดชีวิต
รุ่งเช้าบอกชาวบ้านว่า ปราบผีแม่ลูกอ่อนได้แล้ว บางคนก็เชื่อ บางคนเขาก็ยังไม่เชื่อ จะต้องพิสูจน์ต่อไป.
เรื่องเล่า
จาก...ผู้เฒ่า นิรนาม
๓ เมษายน ๒๕๖๖
โฆษณา