3 เม.ย. 2023 เวลา 10:34 • ประวัติศาสตร์

((( นีโอนาซีวัฒนธรรมร่วมดาร์คๆ ในยุโรป และสงครามยูเครน )))

แนวคิดนีโอนาซีเริ่มจากในยุโรปยุคกลางมีกระแสการเกลียดชาวยิว และชนกลุ่มน้อยเช่นพวกยิปซีระบาดไปทั่วอาณาเขตของชาวฝรั่ง
ขอให้นึกภาพว่ามีคนกลุ่มหนึ่งอาศัยอยู่ใกล้ๆ บ้านคุณแต่พวกเขาไม่ใช่พวกเดียวกับคุณ การพูดการทำวิธีคิดแต่ละสิ่งก็ต่างกัน คุณเกลียดและกลัวพวกเขา ระแวงว่าพวกเขาจะมาทำร้ายคุณ และเพราะเช่นนั้นเวลารู้สึกไม่ปลอดภัยก็จะรังแกพวกเขาไว้ก่อน เพื่อป้องกันลูกหลานของคุณ
ชาวยุโรปโบราณเกลียดยิวเหมือนเกลียดปอบ ยิวทำอะไรก็ผิด รัฐบาลทราบเรื่องนี้จึงมักจะรังแกยิวเพื่อเรียกคะแนนนิยมบ้าง หรือเวลาเกิดอะไรร้ายๆ (ซึ่งอาจจะเพราะรัฐบาลบริหารห่วย) ก็จะโทษยิวเพื่อให้ประชาชนไม่โกรธรัฐบาลบ้าง
สำหรับศาสนจักรยิ่งแล้วใหญ่ มีการสั่งสอนว่าพวกยิวทรยศฆ่าพระเยซู (ทั้งที่พระเยซูก็เป็นยิว) พอชาวฝรั่งฟังไปนานๆ มันก็ฝังหัว
ตามที่บอกว่าวัฒนธรรมการเกลียดยิวนี้มีมาตั้งแต่ยุคกลาง ก่อนจะมีพรรคนาซีนานแล้ว แต่พรรคนาซีของฮิตเลอร์เป็นผู้ดึงวัฒนธรรมนี้มาใช้ประโยชน์ได้อย่างใหญ่หลวงที่สุด โดยพวกเขาโทษความโชคร้ายทั้งหมดของเยอรมันในการรบแพ้สงครามโลกครั้งที่ 1 ว่าเป็นความผิดยิว ปลุกปั่นจนเป็นกระแสใหญ่ นำสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ขนานใหญ่โดยไร้เหตุผล
...ดังนี้จึงมีคนเรียกวัฒนธรรมการเกลียดระแวงยิว และชนกลุ่มน้อยเวอร์ชันหลังนี้ว่า "นาซี"...
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมันพ่ายแพ้แต่วัฒนธรรมนี้มิได้หายไป คนยุโรปหลายคนยังแอบชื่นชมการกระทำของฮิตเลอร์ และพลอยชอบอุดมการณ์เครื่องแบบสัญลักษณ์ของพรรคนาซีในอดีต
พวกเขามักมาจากกลุ่มขวาจัดหัวรุนแรง อาจจะเป็นแฟนบอลสักทีม หรือกลุ่มนักเลงสักกลุ่ม ที่ชอบรังแกคนอ่อนแอกว่าอยู่แล้ว เลยรู้สึกว่าอุดมการณ์นาซีสามารถเข้ากับตนเองได้
คนพวกนี้ถูกเรียกว่า "นีโอนาซี" พวกเขาไม่จำเป็นต้องเกลียดยิว จะเกลียดอะไรอย่างอื่นก็ได้ จะเกลียดฝรั่งด้วยกันยังได้ แต่ขอให้เชื่อว่าการแข่งขันกันระหว่างชนชาติมีอยู่จริง และคิดว่าจะต้องต่อสู้อย่างรุนแรงเพื่อชาติตนก็ถือเป็นนีโอนาซีแล้ว
...ปัจจุบันแทบทุกชาติในยุโรปมีกลุ่มนีโอนาซี แม้แต่อเมริกาก็มี...
หัวหน้ากลุ่มอะซอฟของยูเครนบอกเองว่ามีนีโอนาซีในกลุ่มเขาส่วนหนึ่ง โดยนีโอนาซีเวอร์ชันยูเครนจะรังเกียจและรังแกชนกลุ่มน้อยรัสเซียในประเทศ
แน่นอนว่าคนพวกนี้มีเป็น % ที่น้อยในสังคม ปกติก็จะถูกคนส่วนใหญ่รังเกียจ แต่พอเกิดศึกสงครามคนพวกนี้มักโดดเด่นขึ้นมา
...นั่นเพราะในสงครามมีคำว่า "ขวัญทหาร" หมายถึงความเด็ดเดี่ยวมั่นคงที่จะรุกรบ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้เมื่อทหารมีความเชื่อว่าสิ่งที่ตนสู้อยู่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง...
...ส่วนใหญ่สิ่งที่พวกเขาเชื่อจะเป็นอุดมการณ์ที่ต้องการปกป้องบ้านเมือง หรือพิทักษ์เสรีภาพ แต่มันก็มีความเชื่ออื่นๆ อีก...
...ความเชื่อของคนไม่จำเป็นต้องเป็นความดี...
...มันอาจจะถูกนำพาโดยความเกลียดและการเหยียดผิวก็ได้!
ดังนี้พอเกิดสงครามขึ้นแม้พวกนีโอนาซีหลายคนไม่ได้ฝึกทหารมาตามระบบ แต่มักรบเก่งมาก เพราะพวกนี้มีขวัญทหารแข็งแกร่งเต็มเปี่ยม! จิตใจมุ่งมั่นจะทำลายชนชาติที่เป็นศัตรูเพื่อเชิดชูชาติตน มิได้เห็นแก่มนุษยธรรมและชีวิตตนเอง!
ในศึกยูเครนปี 2014 ตอนที่ทหารปกติในมารียูปอลเพลี่ยงพล้ำ ก็ได้พวกอะซอฟนี่แหละมาช่วยรักษาเมืองไว้ได้ และตอน 2022 พวกเขาก็ต่อสู้ปกป้องเมืองอย่างเข้มแข็ง โดยยันรัสเซียไว้ได้ถึงสามเดือน
ในสงครามปี 2022 ปูตินใช้ข้ออ้างนีโอนาซีเป็นหนึ่งในข้ออ้างหลักที่ใช้ทำสงครามกับยูเครน
...ประเด็นคือแม้ยูเครนมีนีโอนาซีจริง แต่มันแค่คนกลุ่มนึง ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ และไม่ใช่รัฐบาลยูเครน...
ในทางกลับกันกลุ่มวากเนอร์ที่เป็นทหารส่วนตัวของปูตินเองก็มีนีโอนาซีแฝงอยู่มาก สิ่งที่พวกนี้เกลียดคือคนที่มีแนวคิดว่ายูเครนเป็นประเทศ เพราะในมุมมองของพวกเขายูเครนไม่ใช่ประเทศแต่เป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซียที่แตกไปเพราะบริหารพลาดในยุคโซเวียต พวกนี้เป็นเรื่องที่สื่อรัสเซียออกเองตั้งแต่ก่อนสงคราม
ดังที่กล่าวว่าในยามสันติคนมักรังเกียจพวกนีโอนาซี แต่ในยามสงครามมันรบเก่งก็เลยโดดเด่น ทั้งอะซอฟและวากเนอร์ก็รบเก่ง
ในยามสงครามไม่ค่อยมีใครอยากพูดถึงอุดมการณ์ส่วนตัว คนไหนยอมเสียสละมาสู้เพื่อชาติ คนอื่นๆ ก็ต้อนรับหมด
แต่สำหรับพวกที่มีอุดมการณ์ชั่วร้ายอย่างนีโอนาซี ต่อให้รบเก่งแต่มักวินัยไม่ดี ชอบทำศาลเตี้ยรังแกชาวบ้าน เรื่องนี้สร้างรอยด่างพร้อยทั้งฝั่งยูเครนและรัสเซีย (ก่อนสงครามปี 2022 ชาติยุโรปหลายชาติไม่อยากช่วยยูเครนก็เพราะรังเกียจการกระทำของพวกอะซอฟ)
ในลักษณะนี้นีโอนาซีจึงเป็น "วัฒนธรรมร่วมด้านดาร์ค" ของยุโรปที่ยามสันติมันจะถูกกดไว้ แต่ยามสงครามมันจะถูกปล่อยออกมาโลดแล่นประหัตประหารกัน และยังสร้างปัญหาอยู่เสมอ!
1
ภาพแนบ: ส่วนหนึ่งของกลุ่มวากเนอร์ที่มีวัฒนธรรมนีโอนาซี
สามารถตามข่าวสารของ The Wild Chronicles พร้อมกับอ่านเรื่องราวประวัติศาสตร์แปลกๆ ทั่วโลกเพิ่มเติมได้ โดยสมัคร line OA ของเพจที่ https://lin.ee/fNEO1jr ครับ
โฆษณา