3 เม.ย. 2023 เวลา 10:36 • ประวัติศาสตร์

((( อิหร่านกับซาอุฯ ฟื้นสัมพันธ์ โดยจีนเป็นกาวใจ )))

เมื่อวาน (10 มี.ค. 23) อิหร่านกับซาอุดิอาระเบีย สองมหาอำนาจใหญ่ในตะวันออกกลาง ตัดสินใจสงบศึกเป็นไมตรีกัน ข่าวนี้ใหญ่มาก เพราะธีมใหญ่ของศึกสงครามในตะวันออกกลาง 10 ปีที่ผ่านมามักจะเกี่ยวกับต่อสู้ของสองประเทศนี้ ไม่ว่าสงครามเยเมน สงครามซีเรีย สงครามในอิรัก หรือเลบานอน ก็มีสองชาตินี้สนับสนุนตัวแทนชิงความเป็นใหญ่กันทั้งสิ้น
สิ่งที่ทำให้ข่าวนี้สำคัญมากกว่าเดิม คือคนเป็นกาวใจ = จีน!? และจะมันจะเปลี่ยนภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกลางซึ่งอเมริกามีบทบาทมากมาก่อน (จะกล่าวถึงต่อไป)
แม้ซาอุฯ จะเป็นพันธมิตรที่สำคัญของอเมริกามาตลอด แต่เวลาที่ผ่านมาเกิดเรื่องราวขึ้นหลายอย่าง เช่น:
1. ไบเดนเคยวิจารณ์ความโหดร้ายของเจ้าชายบินซัลมานผู้นำซาอุฯ ทำให้บินซัลมานไม่พอใจ
2. อเมริกาถอนกำลังจากตะวันออกกลางไปมาก ทำให้ซาอุฯ รู้สึกปลอดภัยน้อยลง
3. เกิดสงครามยูเครน ทำให้น้ำมันแพงอเมริกาขอให้ซาอุฯ ลดราคาน้ำมัน ซาอุฯ ไม่ยอมทำ
ในความขุ่นข้องหมองใจนี้ ซาอุฯ ก็หันไปเจริญสัมพันธไมตรีกับจีน เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ใช่เด็กในคาถาอเมริกาอีกต่อไป
ทางด้านอิหร่านนั้นถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกอย่างหนัก ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ทั้งมีปัญหาการประท้วงในประเทศ ซึ่งแม้จะสงบไปมากแล้ว แต่การกลับมาฟื้นไมตรีกับซาอุฯ ก็เป็นทางออกที่พอจะบรรเทาปัญหาโดยรวม
ในด้านสงครามที่สองประเทศทำกันนั้น ถ้าเป็นด้านซีเรียก็ดูเหมือนอิหร่านจะชนะไปแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องให้ซาอุฯ ไปเล้ารือต่อ ส่วนด้านเยเมน อิหร่านรับปากว่าจะคุมไม่ให้ตัวแทนของตนในเยเมนโจมตีซาอุฯ อีก ทั้งสองจึงตกลงกลับมาเป็นมิตรได้
1
เรื่องนี้มีผลกระทบต่ออิสราเอล เพราะก่อนหน้านี้อเมริกามีแผนจะเชื่อมไมตรีระหว่างซาอุฯ กับอิสราเอล โดยยุคหลังสงครามอาหรับ-ยิวนั้นอิสราเอลหันมาเจริญสัมพันธ์กับกลุ่มรัฐอาหรับ ซึ่งสำเร็จไปแล้วหลายชาติ ซึ่งจริงๆ ซาอุฯ ก็มีแววสำเร็จ
อิสราเอลกับอิหร่านนั้นเป็นศัตรูที่มิอาจเผาผีกัน
ตอนที่ชาติอาหรับค่อยๆ เลิกช่วยฝ่ายต่อต้านในปาเลสไตน์ อิหร่านก็ยังช่วยอยู่ และทั้งอิหร่านกับอิสราเอลต่างทำจารกรรมต่อสู้กันอยู่เสมอ มีคนบาดเจ็บล้มตายมากมาย
ในตอนที่อิหร่านยังเป็นศัตรูนั้น ซาอุฯ มีเหตุผลที่จะเป็นมิตรกับอิสราเอลเพราะกลัวอิหร่าน แต่ตอนนี้การกลายเป็นมิตรกับอิหร่านแทนจะทำให้ซาอุฯ กลับไปเจรจากับอิสราเอลยากขึ้น
ที่ผ่านมาตะวันออกกลางเป็นพื้นที่แย่งชิงของรัสเซียกับอเมริกา จีนมีอิทธิพลในภูมิภาคนี้จำกัด อย่างไรก็ตามพวกเขาก็หมายตามาตลอดเพราะภูมิภาคนี้มีความสำคัญในฐานะแหล่งน้ำมัน และทางผ่านหลักของแผนสร้างเส้นทางสายไหมใหม่ที่จีนจะเชื่อมตนเองกับยุโรป
การที่จีนเป็นกาวใจสำเร็จจะทำให้พวกเขามีอิทธิพลในตะวันออกกลางมากขึ้น แทนที่อิทธิพลของรัสเซีย ซึ่งเสื่อมไปจากความอ่อนแอหลังทำสงครามยูเครน และจะทำให้จีนเข้ามาคานอำนาจกับอเมริกาหนักขึ้น
...ดังนั้นนี่ไม่ใช่ข่าวธรรมดา แต่เป็นสัญญานการเปลี่ยนแปลงภูมิรัฐศาสตร์โลกอีกบทหนึ่งนั่นเอง!...
สามารถตามข่าวสารของ The Wild Chronicles พร้อมกับอ่านเรื่องราวประวัติศาสตร์แปลกๆ ทั่วโลกเพิ่มเติมได้ โดยสมัคร line OA ของเพจที่ https://lin.ee/fNEO1jr
ครับ
โฆษณา