4 เม.ย. 2023 เวลา 13:56 • ข่าวรอบโลก

ฟินแลนด์เข้าเป็น

สมาชิก NATO อย่างเป็นทางการ
ด้านรัสเซียเตือนมาตรการตอบโต้ทันที
ถึงแม้จะเพิ่งผ่านการเลือกตั้งมาหมาด ๆ
แต่นักการเมืองของฟินแลนด์ก็ไม่ยอมพักหายใจเลยล่ะ
1
ตามข้อมูลระบุว่าในวันอังคารที่ 4 เมษายน 2023 รัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์อย่าง Pekka Haavisto ได้เดินทางไปมอบเอกสารอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าเป็นสมาชิก NATO
1
ให้กับ Antony Blinken รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ถึงสำนักงานใหญ่ของ NATO ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
โดยมี Jens Stoltenberg เป็นสักขีพยาน
การยื่นเอกสารรวมถึงดำเนินเรื่องทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี ส่งผลให้ตอนนี้ประเทศฟินแลนด์กลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 31 ของ NATO อย่างเป็นทางการแล้ว
ด้านของ Jens Stoltenberg ได้ยกย่องว่าวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ดีมาก ดีสำหรับความมั่นคงของฟินแลนด์ ดีสำหรับความมั่นคงของนอร์ดิก และดีสำหรับ NATO
ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายก็คิดว่าทั้งฟินแลนด์และสวีเดนจะยังคงไม่ได้เข้าร่วมสมาชิก NATO ง่าย ๆ เพราะประธานาธิบดีของตุรกียังไม่ยอมรับทั้งสองประเทศ
1
แต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ ๆ ประธานาธิบดีก็ออกมาลงนามยอมรับฟินแลนด์เข้าเป็นหนึ่งในสมาชิก NATO ทำให้เงื่อนไขทุกอย่างของฟินแลนด์ผ่านฉลุย
3
ทำให้ ณ ตอนนี้เหลือเพียงสวีเดนประเทศเดียวที่ยังไม่ผ่านเงื่อนไขเพราะในตอนนี้ประธานาธิบดีของตุรกียังไม่ยอมรับสวีเดน ซึ่งก็ต้องรอต่อไปว่าวันของสวีเดนจะมาถึงเมื่อไหร่ ..
1
ด้านรัสเซียพอรู้ข่าวนี้ก็มีการออกมาตอบโต้ทันที
7
พวกเขากล่าวว่าการเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ของฟินแลนด์ถือเป็นความผิดพลาดใหญ่หลวง เพราะนั่นคือการประกาศตั้งตัวเป็นศัตรูกับรัสเซีย
9
ในเบื้องต้นรัสเซียจะตอบโต้ด้วยการเพิ่มกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ให้แก่กองทัพ โดยเฉพาะในชายแดนที่ติดกับประเทศฟินแลนด์
3
ปล. พรมแดนระหว่างฟินแลนด์กับรัสเซียมีความยาวประมาณ 1,300 กม. คงต้องดูต่อไปว่าความร้อนระอุตามแนวชายแดนนี้จะเพิ่มสูงขึ้นขนาดไหนนะครับ
1
อ้างอิง
โฆษณา