5 เม.ย. 2023 เวลา 05:57 • ข่าว

7 แบรนด์สื่อที่คนรุ่นใหม่เสพกันมากที่สุด พบช่องวัน - ช่อง 3 นำเป็นสองอันดับแรก!

หลายคนคงอาจจะสงสัยว่าคนรุ่นใหม่ในยุคนี้เขาเสพสื่ออะไรกัน แบรนด์ไหนที่ตรงใจคนรุ่นใหม่มากที่สุดกันแน่? แล้วอะไรคือเครื่องมือวัดความสำเร็จนอกจาก Engagement บ้าง ซึ่งในโอกาสที่ประจวบเหมาะกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ส่องสื่อจึงเชิญน้องๆ นิสิต นักศึกษาจากกว่า 18 มหาวิทยาลัย จำนวน 100 คน มาร่วมตอบแบบสอบถามว่า “ทำสื่อในช่วงเลือกตั้งแบบไหนถึงจะดี?”
เพื่อเป็นฐานข้อมูลชั้นดีให้กับสื่อมวลชนนำไปปรับใช้ในช่วงเลือกตั้งที่กำลังเดินทางอยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งส่องสื่อได้เปิดโอกาสให้ตอบแบบสอบถาม ตั้งแต่วันที่ 14-24 มีนาคมที่ผ่านมา และวันนี้ส่องสื่อก็มีข้อมูลสำคัญๆ มาให้ได้อ่านกันคร่าวๆ
[ สื่อออนไลน์ยังคงเป็นพื้นที่ของคนรุ่นใหม่ในการติดตามสื่อ ]
ก่อนอื่นเลย ต้องปูพื้นฐานว่าคนรุ่นใหม่นั้น จากแบบสอบถามที่ตอบกันเข้ามา เป็นคนในช่วงอายุ 18-25 ปีโดยประมาณ ซึ่งก็พบว่าเสพสื่อออนไลน์ถึงร้อยละ 90 ของทั้งหมด ตีๆ ไปว่า 90 คนอ่าจากออนไลน์เป็นหลัก ส่วนที่เหลือยังเสพร่วมกับโทรทัศน์ วิทยุ หรือตามป้ายหาเสียงบ้าง ทางไลน์ก็มีให้ติดตามพอสมควรด้วย บางส่วนยังเสพข่าวจากหนังสือพิมพ์ก็มีด้วย ทำให้เห็นว่าถึงแม้เฉดคนรุ่นใหม่จะหนีไปทางสื่อออนไลน์ แต่บางส่วนก็ยังคงเสพสื่อดั้งเดิมด้วยเช่นกัน
[ ช่องวัน31 - ช่อง 3 - ไทยรัฐ ติดอันดับสื่อที่คนรุ่นใหม่ติดตามมากที่สุด ]
แต่เมื่อเข้าไปดูแบรนด์สื่อที่คนรุ่นใหม่ติดตาม กลับพบว่าช่องวัน 31 นำมาอันดับ 1 ด้วยเสียงส่วนใหญ่กว่า 50% จากแบบสอบถาม รองลงมาคือช่อง 3HD และไทยรัฐ นอกเหนือจากนั้นยังมีสื่อออนไลน์อย่าง The Standard และสื่อสาธารณะอย่าง ThaiPBS ที่คนรุ่นใหม่ติดตาม นอกจากนี้ยังมี สำนักข่าว TODAY และ PPTVHD 36 อีกด้วย ถือได้ว่าแบรนด์สถานีโทรทัศน์ยังมีผลต่อความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
เรียบเรียงโดย กฤตนัน ดิษฐบรรจง
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง http://www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา