5 เม.ย. 2023 เวลา 06:44 • ความคิดเห็น
มีอยู่ครั้งหนึ่ง พระที่เรานับถือ ให้คนโทรมา..บอกว่าให้รีบไปที่วัด ..มีอะไรให้ดู ..มันเป็นเรื่องราวของสิ่งที่เคยเก็บสะสมไว้ในจิตเรากับธาตุทั้งสี่ แสดงออกมาที่ตัวน้องผู้หญิงคนหนึ่ง ..เป็นมนุษย์นิลลักขะ เป็นสมัยยุคหินแรกเลย ..มีคิ้วหนาเตอะ .ปากก็หนา ..แสดงออกมาจากเรือนกายของน้องผู้หญิงคนนั้น (ไม่ใช่ผีเข้า) เค้าแสดงออกมาให้ดูเป็นตัวอย่าง
จิตของเรานั้นสะสมการเวียนว่ายตายเกิดมาอย่างไร ..ที่ติดอยู่กับธาตุทั้งสี่ ที่มีการบันทึกสะสมรวบรวมกรรมเอาไว้ พระที่นับถือท่านบอกว่า ฉันใช้เวลาค้นหา ตั้งสองวัน ..จนไปไปเจอตัวกระทำ ที่เรียกว่านิลลักขะ พวกมิลักขะ..ที่ว่าโหดร้ายทารุณ ..นั้นมาเกิดในยุคหลังๆ รู้จักเอาสิ่งนั่นสิ่งนี้มาห่มช่วยปะทะลมร้อนลมหนาวบ้าง
เรื่องของสมองนั่น ช้างหมาวัวควายมันก็มีสมอง มนุษย์ก็มีสมอง แต่จิตที่ลงมาเกิดในแต่ละยุคสมัย มันมีที่มาที่ไปไม่เหมือนกัน ยุคแรก ..เค้าก็เอาพวก ที่ขึ้นมาจากนรก ที่มีความโหดเหี้ยม อดทน..มาต่อสู้บุกเบิก แผ่นดินและสภาพอากาศ ที่แปรปรวน ..อาหารการกินก็มีความลำบาก ในการเสาะแสวงหา มนุษย์ก็ค่อยพัฒนามาเรื่อย ก็มีความโหดเหี้ยมทำร้ายทำลายกันเอง ความเห็นอกเห็นใจไม่่มี มีแต่การแก่งแย่งกัน ..เหมือนที่ไหนมีอาหารน้ำท่าสมบูรณ์ก็ไปแก่งแย่งกัน
ส่วนเรื่องสมองมันก็สัมพันธ์กับจิต ที่จะมาอาศัย .มันจึงมีเรื่องเกิดมาได้กายครบสามสิบสองหือไม่ครบอาการสามสิบสอง ยุคไหนที่จิตที่มีคุณธรรม มาเกิดกันมาก ก็อยู่อาศัยกันร่มเย็นเป็นสุข ยุคไหนที่พวกมากอบายภูมิ มาเกิดมาก ก็มีความวุ่นวาย เดือดร้อน มีการแก่งแย่ง แบ่งพรรคแบ่งพวก ไม่ต่างจากหมู่สัตว์เท่าไหร่ ในแต่ละยุคสมัยมันก็ไม่เหมือนกัน ..เพียงแค่ช่วงชีวิตของเราเอง เราก็เห็นโลกมันเปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย มีการสูญพันธ์ของสัตว์ป่า จนต้องมีการอนุรักษ์
คนเรามันมีสมองดี แต่ไม่ใช่ว่าจะมีสมองที่ดีกันทุกคน มีสมองดีไม่ใช่ว่าจะทำดีๆก็มี ..สมองดีมีมากหรือมีน้อย สมองที่จะใช้เหตุผล ควบคุมการวาจาใจ สมองควบคุมกายวาจา ดีหรือไม่ดีมันมาจากจิตใช่หรือไม่ ..คนที่บ้า ..สมองดีหรือ ว่าจิตมันไม่ดี แล้วคนที่สมองไม่ค่อยดี มีมากเท่าไหร่ เหตุที่มีสมองดีไม่ดี มาจากเรื่องราวอะไร ถึงมีมนุษย์ที่เก่ง ฉลาดก็มี มนุษย์ปัญญาอ่อนก็มี เหตุใด จึ่งเป็นเช่นนั้น
โฆษณา