5 เม.ย. 2023 เวลา 08:41 • สิ่งแวดล้อม

รับมือหน้าร้อนนี้ อย่างไรให้ปลอดภัย ห่างไกลโรคฮีทสโตรก

โรคฮีทสโตรกหรือเรียกอีกชื่อว่าโรค ลมแดด นั้น จะเกิดขึ้นมากในช่วงฤดูร้อน หรือพื้นที่ที่มีอากาศร้อนจัดๆ มีอุณภูมิสูงตั้งแต่ 37-40 องศาขึ้นไป สำหรับโรคนี้ ฟังดูชื่ออาจจะไม่น่ากลัว แต่ทราบหรือไม่ว่า สามารถทำให้เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ และมีคนจำนวนไม่น้อยในแต่ละปี ที่เสียชีวิตจากโรคนี้และโรคนี้ยังนำพาไปสู่โรคภัยไข้เจ็บอื่นได้ เช่นโรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคหัวใจตีบ เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองกับหัวใจไม่ทัน รวมถึงโรคระบบทางเดินหายใจและโรคผิวหนัง แพ้เหงื่อ แพ้แดด ผิวไหม้ ผิวหนังลอกเป็นต้น
2
แต่ถึงโรคนี้จะฟังดูแล้วอันตราย แต่เราก็มีวิธีป้องกันและหลีกเลี่ยงโรคนี้ได้ ซึ่งจากทางด้านนายเสมอกัน เที่ยงธรรม ผู้สมัคร ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ในเรื่องนี้ไว้ว่า ช่วงนี้ทรงอย่างร้อน ฮอตอย่างแบด พี่ๆน้องๆก็ระวังอาการฮีทสโตรกกันหน่อยนะ สำหรับหน้าร้อนนี้ รู้ไว้ ปลอดภัย ดูแลตัวเองและคนใกล้ชิด อาการสำคัญที่บ่งบอกว่าคุณกำลังจะเป็น ฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด สำหรับอาการมีดังนี้ คือ หน้าแดง ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่มีเหงื่อออก
รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน เกร็งกล้ามเนื้อ ชัก มึนงง สับสน รูม่านตาขยาย ความรู้สึกตัวลดน้อยลงจนอาจหมดสติ หัวใจเต้นเร็วแต่แผ่วเบา ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและทันเวลา อาจทำให้หัวใจหยุดเต้น และถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งถ้าหากมีอาการตามที่เขียนมา รีบเข้าที่ร่ม ห้องแอร์ และลดอุณหภูมิร่างกายลงด้วยผ้าเย็น/ผ้าชุบน้ำ หากอาการวิกฤติรีบพาส่งโรงพยาบาล โทรสายด่วน 1669 เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของตัวท่านเอง อีกด้วย
โฆษณา