7 เม.ย. 2023 เวลา 03:30 • ธุรกิจ

West Point โรงเรียนนายร้อย ที่ผลิต CEO ให้บริษัทชั้นนำ ของสหรัฐอเมริกา

คำว่า “ทหาร” และ “นักธุรกิจ” ดูเหมือนจะเป็น 2 อาชีพที่แตกต่างกันคนละขั้ว เพราะงานหลักของทหาร คือการป้องกันประเทศ ในขณะที่งานของนักธุรกิจ คือการบริหารธุรกิจ ให้ได้กำไร
1
อย่างไรก็ตาม อดีตนักเรียนจากโรงเรียนนายร้อย West Point หลายนาย กลับใช้สิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้จากโรงเรียนนายร้อยแห่งนี้ มาช่วยให้สามารถก้าวไปเป็น CEO ของบริษัทชั้นนำ ในสหรัฐอเมริกาได้
1
โดยศิษย์เก่าจากโรงเรียนนายร้อย West Point ที่ได้ก้าวไปเป็น CEO ของบริษัทชั้นนำ รวมถึงสตาร์ตอัปต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกา ก็ยกตัวอย่างเช่น
- คุณ Alex Gorsky อดีต CEO บริษัท Johnson & Johnson ที่เพิ่งลงจากตำแหน่งเมื่อปี 2022
- คุณ Robert A. McDonald อดีต CEO บริษัท Procter & Gamble
- คุณ Anthony Noto ดำรงตำแหน่ง CEO บริษัท SoFi สตาร์ตอัปด้านการเงิน และอดีต CFO ควบ COO ของ Twitter
และถ้าหากคุณสงสัย ว่าเพราะอะไร ทำไมอดีตนักเรียนนายร้อยจาก West Point ถึงสามารถก้าวไปเป็น CEO ของหลาย ๆ บริษัท ในสหรัฐอเมริกาแบบนี้ ?
BillionMoney จะย่อยให้เข้าใจ
ก่อนที่จะรู้ว่าเพราะอะไร West Point ถึงสามารถผลิต CEO มาประดับวงการธุรกิจได้มากมายแบบนี้ เราต้องมาดูหลักสูตรของโรงเรียนนายร้อย West Point กันเสียก่อน
โรงเรียนนายร้อย West Point มีชื่อเต็มว่า United States Military Academy ซึ่งถูกก่อตั้งตามแผนการ ของอดีตประธานาธิบดี Thomas Jefferson เมื่อ 221 ปีที่แล้ว เพื่อให้เป็นโรงเรียนผลิตบุคลากรทางทหาร ให้แก่กองทัพบกสหรัฐอเมริกา
ผู้ที่เข้ามาเป็นนักเรียนนายร้อยที่ West Point จะต้องเรียนตามหลักสูตรเป็นเวลา 4 ปี โดยแบ่งการเรียนและการฝึกหลัก ๆ ออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่
- ด้านวิชาการ
- ด้านวิชาทหาร
- ด้านร่างกาย
- ด้านคุณธรรม และจริยธรรม
ในด้านวิชาการนั้น ที่โรงเรียนนายร้อย West Point จะมีวิชาเอกให้เลือกเรียนมากถึง 48 วิชา โดยวิชาเอกที่เป็นที่นิยม ก็ได้แก่ ภาษาต่างประเทศ, การจัดการข้อมูล, ประวัติศาสตร์, เศรษฐศาสตร์ และวิศวกรรมเครื่องกล
โดยหลังจากที่เรียนจบแล้ว นักเรียนนายร้อยแต่ละนาย จึงค่อยแยกย้ายไปประจำการยังหน่วยต่าง ๆ ที่ได้เลือกไว้
การเรียนที่ West Point และการทำงานในหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพบกสหรัฐอเมริกานี้เอง ก็ได้เป็นที่บ่มเพาะทักษะต่าง ๆ ที่สำคัญอย่างยิ่ง สำหรับการเป็นผู้บริหาร อย่างเช่น
- การมีภาวะผู้นำ
ด้วยความที่อนาคตของนักเรียนนายร้อย ก็คือการเป็นทหารชั้นสัญญาบัตร ซึ่งมีทหารใต้บังคับบัญชาจำนวนหลายสิบนาย ทำให้การมีภาวะผู้นำ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก
นักเรียนเตรียมทหารจาก West Point เอง จึงจะได้เรียนรู้การมีภาวะผู้นำ ทั้งจากการเรียนที่โรงเรียน และจากการทำงานในหน่วยต่าง ๆ ที่ได้เข้าประจำการหลังเรียนจบ
ซึ่งการมีภาวะผู้นำ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นกับธุรกิจเช่นกัน เพราะถ้าหาก CEO ไม่สามารถจูงใจพนักงานได้ และไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ในการนำพาองค์กรไปข้างหน้าแล้ว การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ก็คงเป็นเรื่องที่ยาก
- การวางแผนอย่างรอบคอบ
คงไม่มีผู้บัญชาการคนไหน ที่นำทหารทั้งกองร้อย กระโดดเข้าไปกลางสนามรบ โดยไม่ได้วางแผนไว้ก่อน เพราะฉะนั้นแล้ว การวางแผนอย่างรอบคอบ จึงเป็นอีกเรื่องที่เหล่านักเรียนนายร้อย ต้องให้ความสำคัญ
และคุณ Alex Gorsky ก็ได้นำทักษะนี้ ที่เขาได้จากการทำงานในกองทัพ มาใช้ในการบริหาร บริษัท Johnson & Johnson
โดยคุณ Gorsky จะทำการวางแผนธุรกิจอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน เพื่อให้แผนมีความชัดเจนมากที่สุด พร้อมทั้งคำนึงถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะทำให้แผนไม่ประสบความสำเร็จ ก่อนที่จะตัดสินใจลงมือทำจริง ๆ
ผลของการวางแผนธุรกิจอย่างละเอียดรอบคอบนี้เอง ก็ได้ทำให้กำไรของบริษัท Johnson & Johnson เติบโตเฉลี่ยถึงปีละ 6.8% ในช่วง 10 ปีที่คุณ Gorsky ดำรงตำแหน่งเป็น CEO
 
- การบริหารจัดการ
หน่วยทหารที่สำคัญ ไม่ได้มีเพียงแค่หน่วยที่ต้องออกไปสู้รบอยู่แนวหน้าเท่านั้น แต่เนื่องจาก “กองทัพต้องเดินด้วยท้อง” ทำให้การมีหน่วยส่งกำลังบำรุง ที่มีประสิทธิภาพ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน
1
ซึ่งการจะส่งเสบียง หรืออาวุธยุทโธปกรณ์ ให้ไปถึงยังแนวหน้า หรือฐานทัพทหารของสหรัฐอเมริกา ที่กระจายตัวอยู่ทั่วทุกมุมโลก ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ก็จำเป็นต้องพึ่งพาทักษะการบริหารจัดการที่ดี
ทำให้นายร้อยที่ประจำการอยู่ในหน่วยส่งกำลังบำรุง หรือหน่วยการเงิน จะได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจโดยตรง ทั้งการบริหารจัดการสินค้า การประเมิน และจัดทำงบประมาณของโครงการต่าง ๆ
รวมถึงทักษะการต่อรองกับซัปพลายเออร์อีกด้วย เพราะผู้ผลิตเสบียง และอุปกรณ์ทางการทหารต่าง ๆ ให้กับกองทัพสหรัฐอเมริกานั้น ส่วนใหญ่มักจะเป็นบริษัทเอกชน
1
จากทั้งหมดนี้เองจะเห็นได้ว่า ทักษะหลาย ๆ อย่างซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานในกองทัพนั้น ก็สามารถนำมาปรับใช้ กับการบริหารธุรกิจได้
ด้วยเหตุนี้เอง จึงไม่น่าแปลกใจ ที่ศิษย์เก่าจากโรงเรียนนายร้อย West Point หลายนาย จะสามารถผันตัวเอง จากผู้บัญชาการที่เก่งกาจในสนามรบ
1
มาเป็นผู้บริหารฝีมือดี ในสนามการแข่งขันของธุรกิจ ให้กับบริษัทชั้นนำ รวมถึงสตาร์ตอัปชื่อดังหลาย ๆ แห่ง ได้อย่างไม่ยากเย็น..
โฆษณา