5 เม.ย. 2023 เวลา 16:26 • การศึกษา

เรียนมาคุ้มไหม? เมื่อคนอเมริกัน 56% เชื่อว่า การเรียนปริญญาตรีไม่คุ้มเงิน

ในสมัยอดีต การศึกษาเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่พ่อแม่สามารถซื้อให้กับลูกได้ เพราะนั่นมันเป็นเหมือนการตีตั๋วยกระดับชั้นให้กับลูกได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะในยามที่มีคนเรียนจบการศึกษาสูง ๆ ค่อนข้างน้อย จนชาวบ้านถึงกับยอมขายวัวส่งควายเรียน เผื่อสักวันควายจะกลายเป็นคน
4
แต่ในวันนี้ สถานการณ์ของโลกเปลี่ยนไปมาก ทัศนคติเด็กเองก็เปลี่ยนไป ค่าเรียนก็แพงขึ้นกว่าเดิมมาก จนผลโพลของ The Wall Street Journal พบว่า คนอเมริกัน 56% เชื่อว่า การเรียนปริญญาตรีไม่คุ้มเงิน และเวลาที่ต้องเสียไป
นิตยสาร The Economist พบว่า ในอังกฤษ 25% ของนักศึกษาชาย และ 15% ของนักศึกษาหญิงมีรายได้ตลอดช่วงการทำงาน น้อยกว่าคนที่ไม่ได้เรียนจบปริญญาตรี
ส่วนอาชีพอย่างนักเศรษฐศาสตร์ ทนาย โปรแกรมเมอร์ นักคณิตศาสตร์นั้น ยังเป็นอาชีพที่ควรค่าแก่การเรียนปริญญาตรีอยู่ เพราะคนที่เรียนจบในสาขาดังกล่าวยังคงมีผลตอบแทนจากการเรียนเป็นบวกอยู่เกือบทุกคน
1
แต่อาชีพสายศิลป์อย่าง สายปรัชญา อังกฤษ สังคมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ และนิเทศศาสตร์ กลับมีคนจำนวนมากที่เรียนแล้วได้รายได้ไม่ค่อยคุ้มค่าเรียนที่ลงไป โดยผู้ชายมีสัดส่วนที่สูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด
2
นี่ส่งผลทำให้แนวโน้มการศึกษาทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนไป มีผู้คนมากขึ้นที่ตัดสินใจไม่เรียนต่อ
ในขณะเดียวกัน ภาคธุรกิจก็เข้าใจปัญหานี้ดี และเริ่มลดระดับการศึกษาขั้นต่ำ แต่ผู้สมัครต้องสามารถแสดงทักษะ และความสามารถให้เห็นได้ชัดเจน
ส่วนตัวผม ผมยังไม่อยากเห็นแนวโน้มนี้เกิดขึ้นทั่วโลก เพราะเรายังต้องพัฒนาโลกใบนี้ไปด้วยกัน โดยใช้ความรู้ความสามารถที่ได้ร่ำเรียนมาต่อยอดไปเรื่อย ๆ เหมือนที่ Sir Isaac Newton ได้พูดว่า…
What Des-Cartes did was a good step. You have added much several ways, & especially in taking the colours of thin plates into philosophical consideration. If I have seen further it is by standing on the sholders of Giants.
Sir Isaac Newton
เราควรจะหาทางร่วมกันที่จะให้เด็กได้ศึกษาด้วยค่าเรียนที่สูง และวิธีการเรียนที่ดีมากกว่าหรือไม่นะ?
อ้างอิง :
โฆษณา