6 เม.ย. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.3 ประเมินมูลค่าบริษัทโดยใช้ P/E

หลังจากห่างหายไปนาน ในตอนที่ 3 นี้น้องขนมจะพาไปเรียนรู้เรื่องการประเมินมูลค่าบริษัทโดยใช้ P/E หรือ Price to earning แล้วจะมีวิธีการอย่างไร?
น้องขนมพร้อมไปต่อแล้วน๊าาาา 🤪
ทุกคนล่ะพร้อมกันหรือยัง . . .
ถ้าพร้อมกันแล้วก็ตามน้องขนมไปต่อได้เลย . . .
Price to earning (P/E) จะใช้ในการวิเคราะห์เพื่อดูความคุ้มค่าของหุ้นของบริษัทโดยใช้ราคาหุ้นปัจจุบันและกำไรต่อหุ้น (earnings per share: EPS)
ถ้าหากว่า P/E สูง แสดงว่าผู้ลงทุนเตรียมจะชำระราคาที่สูงกว่าราคาปัจจุบันเพื่อซื้อหุ้นในบริษัทนี้ เนื่องจากพวกเขามีความคาดหวังที่ว่า กำไรของบริษัทนี้จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งทำให้ราคาหุ้นสูงขึ้น
แต่ในทางกลับกัน ถ้าหากว่า P/E ต่ำ แสดงว่าผู้ลงทุนไม่ต้องชำระราคาสูงเท่าไหร่ก็ได้ เนื่องจากกำไรของบริษัทนี้ไม่ได้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต หรือว่าการลงทุนในบริษัทนี้อาจไม่คุ้มค่ากับราคาหุ้นปัจจุบัน
ตัวอย่างเช่น บริษัท KNOM มีราคาหุ้นในตลาดอยู่ที่ 100 บาทต่อหุ้น และกำไรต่อหุ้นของบริษัทเป็น 10 บาทต่อหุ้น ดังนั้น P/E ratio ของบริษัท KNOM จะเท่ากับ 10 (ราคาหุ้น 100 บาท หารกับ กำไรต่อหุ้น 10 บาท)
ดังนั้นน้องขนมคิดว่า การใช้ P/E เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการประเมินมูลค่าบริษัท แต่ต้องระมัดระวังเรื่องความเป็นไปได้ในการเพิ่มกำไรในอนาคต และการดำเนินงานของบริษัทนั้นเชื่อถือได้เพียงใด การวิเคราะห์ P/E ควรจะพิจารณาร่วมกับข้อมูลอื่นๆ เช่น การเปรียบเทียบกับ P/E ของธุรกิจในกลุ่มเดียวกัน
การวิเคราะห์แนวโน้มในการเติบโตของตลาดและอุตสาหกรรมเชิงลึก" นั่นคือการดูว่าตลาดและอุตสาหกรรมเชิงลึกมีแนวโน้มการเติบโตในอนาคตเป็นอย่างไร ซึ่งการวิเคราะห์นี้จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถจำกัดความเสี่ยงในการลงทุนและวางแผนการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ติดตาม ขนมการเงิน ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา