6 เม.ย. 2023 เวลา 03:03 • ข่าวรอบโลก
นครนิวยอร์ก

'โดนัลด์ ทรัมป์' ขึ้นศาล รับทราบข้อกล่าวหา 34 กระทง -เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯเดินทางไปขึ้นศาลที่นิวยอร์ก (4 เม.ย.) และรับทราบข้อกล่าวหา 34 กระทง ฐานปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจเกี่ยวกับการจ่ายเงินเป็นค่าปิดปากผู้หญิง 2 คน ไม่ให้เปิดเผยสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับเขาช่วงก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ซึ่งคดีอาญานี้มีอัตราโทษจำคุกสูงสุด 136 ปี ขณะที่เจ้าตัวยืนยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา
"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางไปขึ้นศาลที่นิวยอร์ก (4 เม.ย.)
สำหรับผู้หญิง 2 คนที่ 'ทรัมป์' ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินปิดปากคือ สตอร์มมี แดเนียลส์ อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ และ คาเรน แมคดูกัล ซึ่งเป็นนางแบบ Playboy
อัยการกล่าวหาทรัมป์ว่า พยายามปกปิดการละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งในปี 2559 ซึ่ง "ทรัมป์" ในวัย 76 ปี ตอบ "ปฏิเสธ" หลังจากที่ผู้พิพากษาถามว่า เขาจะสารภาพอย่างไร
อัยการยังกล่าวต่อศาลด้วยว่า 'ทรัมป์' เคยโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดียขู่ว่าจะเกิด "ความตายและการทำลายล้าง หากตนถูกตั้งข้อหาคดีอาญา" ขณะที่ผู้พิพากษาขอให้ทุกฝ่าย "งดเว้นการออกถ้อยแถลงใดๆที่อาจยั่วยุให้เกิดความรุนแรงหรือเหตุจลาจล"
"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางไปขึ้นศาลที่นิวยอร์ก (4 เม.ย.)
การสอบสวนส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่กรณี "ทรัมป์" มอบหมายให้ นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวเป็นผู้นำเงิน 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.4 ล้านบาท) มอบให้แก่คู่กรณี -สตอร์มมี แดเนียลส์ อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อเป็น "ค่าปิดปาก" ไม่ให้ฝ่ายหญิงเปิดเผยความสัมพันธ์เชิงชู้สาวระหว่างเธอกับทรัมป์
ศาลแมนฮัตตัน (4 เม.ย.)
"ทรัมป์" ปฏิเสธข้อกล่าวทั้งหมด และแถลงต่อสื่อหลังเสร็จสิ้นการขึ้นศาลว่า คดีความทั้งหมดเป็น “ทฤษฎีสมคบคิดทางการเมือง” จากพรรคฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการทำลายการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในตัวเต็งแคนดิเดตขึ้นชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน
ทั้งนี้ผู้พิพากษาศาล ฮวน เมอร์ชาน กำหนดไต่สวนคดีครั้งถัดไปในวันที่ 4 ธ.ค. 66
ส่วนเรื่องจะมีผลต่อการการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของเขาได้หรือไม่นั้น โดยทางกฎหมายแล้วขณะนี้ "ทรัมป์" ยังคงสามารถลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ต่อไป
โฆษณา