6 เม.ย. 2023 เวลา 05:38 • การเกษตร

เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ พี่สุขสรรค์ กันตรี เจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ

ได้ขับรถพาพี่เดชา ศิริภัทร มาเมืองเพชรบุรี พี่เดชาบอกดิฉันไว้หลายวันก่อนหน้านี้ว่า จะมา อ.แก่งกระจาน เมืองเพชร เพื่อไปเยี่ยมชม “ณภพฟาร์ม” ฟาร์มเกษตรอินทรีย์ ของคุณ “ณภพ รามโกมุท” เพื่อนของพี่เดชา ซึ่งพี่เดชาได้เล่าถึงการทำงานกับคุณณภพให้ดิฉันฟังอยู่หลายครั้ง ณภพฟาร์มเป็นฟาร์มเมล่อน อยู่ที่ ๑๙๙ หมู่ ๗ ตำบล แก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน เพชรบุรี
.
และมาเมืองเพชรคราวนี้ พี่เดชาจะเอาต้นมะนาว กับต้นน้อยหน่ามาฝากดิฉัน เป็นมะนาวพันธุ์ออกลูกดกมาก น้ำเยอะ ดิฉันจะได้เอาไว้ปลูกกิน เพราะดิฉันกับพ่อกินน้ำมะนาวสดคั้นเอง คนละลูกอยู่ทุกวัน
.
มาถึงเมืองเพชรก่อนเที่ยงเล็กน้อย พี่เดชาได้พบพ่อดิฉัน คุยกันได้ไม่นาน เพราะพ่อต้องรีบออกไปข้างนอก และเราต้องรีบออกไปหาคุณณภพ แป๊บหนึ่งเราจึงแยกย้าย ดิฉันพาพี่เดชากับพี่สุขสรรค์ไปกินข้าวร้านเจ๊เฮียง ข้าวคลุกกะปิ อยู่ตรงถนนไปท่าหิน เรากินผัดกระเพราปลาหมึกอร่อยมาก เจ๊เฮียงทำกับข้าวได้อร่อยสุดๆเลย
.
เรายังได้คุยกันเรื่องทางข้าวขวัญกำลังจะผสมพันธุ์ข้าวใหม่อีกหลายชนิด เพื่อเอามาผลิตเป็นยา แม่โพสพท่านบอกมาหลายสูตร ใครอยากรู้เรื่องนี้ไปถามพี่สุขสรรค์ได้ เพราะพี่สุขสรรค์จดบันทึกไว้อย่างละเอียด
.
กินข้าวเที่ยงเสร็จ เราก็เดินทางต่อไปยังณภพฟาร์ม เพื่อไปพบคุณณภพกับภรรยา และหลานพี่เดชาที่นัดมาดูฟาร์มของคุณณภพด้วยกัน
.
นั่งรถกันไปไกลมาก ผ่าน อ.เมือง อ.ท่ายาง อ.แก่งกระจาน แล้วก็ไปตามถนนในอำเภอ ในหมู่บ้าน นานเป็นชั่วโมงจากบ้านดิฉันกว่าจะไปถึง
.
พี่เดชาได้พบกับคุณณภพ คุยกันยาวมาก คุณณภพเอาน้ำคั้นลูกหม่อนมาให้เราได้กินสดชื่น และพาดูฟาร์มที่เต็มไปด้วยต้นหม่อน องุ่น ขมิ้นพันธุ์พื้นเมือง ผักต่างๆ ไก่นานาพันธุ์ คุณณภพให้ความรู้ทางเกษตรอินทรีย์ กับพวกเราอย่างเต็มที่
.
พี่เดชาได้คุยกับคุณณภพเพื่อนกันอย่างจุใจ และตั้งใจจะมาพบคุณณภพอีก เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และทำงานด้วยกัน
.
มาวันนี้ดิฉันจึงตั้งใจนำภาพพี่เดชาเยี่ยมชม “ณภพฟาร์ม” เดินสนทนากับคุณณภพ ดูต้นไม้พืชพันธุ์ต่างๆ มาให้ลูกศิษย์ข้าวขวัญได้ชมกันอย่างจุใจ
.
ชมภาพชุดนี้ด้วยกันนะ
โฆษณา