9 เม.ย. 2023 เวลา 11:00 • หนังสือ

Shoe dog

สนุกอย่างมีสาระไปพร้อมกับเรื่องราวที่เข้มข้นยิ่งกว่าในละครของบริษัทกีฬาระดับโลกอย่าง NIKE ไปด้วยกัน ในหนังสือเล่ม "SHOE DOG"
เราคงได้ยินเรื่องราวความสำเร็จของเหล่านักธุรกิจแต่ละคนมาเยอะแล้ว แต่ต้องบอกว่าเรื่องราวของ ฟิล ไนต์ ผู้ก่อตั้ง NIKE สนุกไม่เหมือนใครแน่นอน ซึ่งเข้าได้ถ่ายทอดเรื่องราวตั้งแต่ก่อนก่อตั้งไปจนถึงเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างที่เราเห็นกันในทุกวันนี้แล้ว
เรื่องราวของ NIKE เป็นเรื่องราวที่เราสามารถนำมาถอดบทเรียนเพื่อเป็นประโยชน์กับเราได้หลายอย่างเลยครับ ซึ่งวันนี้ผมจะมาถอดรหัสบทเรียนที่ผมได้จากคุณ ฟิล ไนต์ มาแบ่งปันทุกคนครับ
🔔🔔🔔
🟠บทเรียนแรก - เริ่มตั้งแต่ตอนที่คุณยังไม่พร้อม
ในตอนแรกเริ่มที่ ฟิล ไนต์ ต้องการจะเป็นคนนำเข้ารองเท้าจาก โอนิซึกะ มาขายในอเมริกา เขาไม่ได้มีอะไรเลยนอกจากใจที่อยากจะทำ เขาเดินทางไปถึงประเทศญี่ปุ่นเพื่อติดต่อเจรจากับทาง โอนิซึกะ โดยที่ยังไม่มีบริษัทเลยด้วยซ้ำ ในหลายๆครั้งเขาเลือกที่จะพูดหรือรับข้อตกลงไปก่อนที่เขาจะพร้อมทำเงื่อนไขนั้นได้ แม้ว่ามันจะดูเหมือนเป็นการหาเรื่องใส่ตัว การตัดสินใจทำในตอนที่ไม่พร้อมนี่ล่ะครับทำให้ ฟิล ไนต์ สร้าง NIKE ขึ้นมาได้
🟠บทเรียนที่ 2 - เลือกให้ถูกคน
มันหมายความว่าคุณต้องจับคู่ระหว่างคนของคุณกับงานที่ได้รับมอบหมายให้ถูก การที่คุณสามารถทำให้ทีมงานคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดนั้น คุณต้องรู้ว่าเขาเหมาะกับอะไรและทำอะไรได้ดี นอกจากนี้ยังหมายถึงการเลือกคนที่จะมาให้คำแนะนำกับคุณให้ถูกคนอีกด้วย ตอนที่ NIKE ต้องการเข้าไปทำธุรกิจในจีนนั้น เขาได้เลือกคนที่รู้จักและเข้าใจประเทศจีนมากที่สุด ทำให้เขาเป็นเจ้าแรกๆในอเมริกาที่ได้รับอนุญาตทำการค้าในประเทศจีนได้
🟠บทเรียนที่ 3 - วัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความเป็นอิสระ
มีสุภาษิตว่า อย่าบอกเขาว่าต้องทำยังไง แต่แค่บอกว่าต้องทำอะไร แล้วรอเซอร์ไพรส์กับสิ่งที่เขาจะทำได้เลย บริษัทชั้นนำของโลกต่างก็ให้อิสระในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆกับพนักงานของเรา รวฒถึง NIKE ด้วย ทางออกในการทำสิ่งต่างๆนั้นมีหลายรูปแบบ การที่คุณเปิดโอกาสให้ทีมงานของคุณมีอิสระในการทำงานจะทำให้องค์กรของคุณเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีแต่คนเก่งๆอยากทำงานด้วยครับ
🟠บทเรียนที่ 4 - สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อลูกค้าอยู่เสมอ
ในช่วงเริ่มต้นที่ยังนำเข้ารองเท้าของ โอนิซึกะ อยู่นั้น บิลล์ บาวเวอร์แมน กับ เจฟฟ์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและทีมงานคนแรกได้พยายามปรับปรุงรองเท้าให้เข้ากับลูกค้าของเขาอย่างเอาใจใส่ นอกจากนั้นยังคอยหาวิธีสร้างนวัตกรรมใหม่ๆให้กับรองเท้าเพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่เป็นนักว่าสามารถแสดงศักยภาพออกมาได้สูงที่สุด แม้ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน NIKE ก็ยังคนสร้างนวัตกรรมในรองเท้าของเขาเพื่อลูกค้าของเข้าอยู่เสมอ และนั้นคือกุญแจสำคัญที่ทำให้ NIKE เป็นผู้นำในวงการอุปกรณ์กีฬาของโลก
🟠บทเรียนสุดท้าย - กล้าที่จะเติบโต ไม่งั้นก็ตายไป
ในช่วงหลายปีแรกนั้น NIKE ได้เติบโตมากกว่า 2 เท่า ในทุกๆปี แม้ว่ามันจะทำให้บริษัทเสี่ยงต่อการล้มละลายและโดนขัดขวางแค่ไหน พวกเขาก็ยังคงทำทุกวิถีทางที่จะเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังหมายถึงการที่กล้าที่จะทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่และค่อยท้าทายความสบายอยู่เสมอ พวกเขามักจะมองไปข้างหน้าและฝ่าฟันอุปสรรคใหม่ๆตลอดเวลา ปัญหาทั้งหลายคือสิ่งที่เขาเจออยู่ตลอด แต่เขาก็ยอมรับมันและก้าวต่อไป ทำให้บริษัทเล็กสามารถก้าวข้ามยักษ์ใหญ่อย่าง Adidas และ Puma จนเป็นเบอร์หนึ่งได้ในทุกวันนี้
🔔🔔🔔
ทั้งหมดนี้ก็คือบทเรียนเล็กๆน้อยๆที่ผมถอดออกมาจากหนังสือเล่มนี้ แต่อยากจะบอกเลยว่าไม่ได้มีเท่านี้หรอกครับ ประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้มันมีมากกว่าแค่คำสอน หากคุณได้อ่านคุณก็จะรู้เองครับ บอกเลยว่าสนุกมากจริงๆ ยิ่งกว่าอ่านนิยายแฟนตาซีอีก ถ้าคุณอ่านแล้วอย่าลืมมาแชร์บทเรียนของคุณให้ผมบ้างนะครับ😄
#nike #บันทึกความทรงจำของnike #อ่านแล้วลืมก็ให้คนอื่นช่วยจำ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา