7 เม.ย. 2023 เวลา 02:16 • ความคิดเห็น
จริงๆแล้วเนี่ย ความหวัง ก็คือความเชื่อ
เชื่อมั่นในตอนที่คุณไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อ
และความเชื่อนี้แหละ ก็จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อน มันเป็นสิ่งมหัศจรรย์มาก มันไม่มีสารอาหารอะไรเลย แต่มันกลับขับเคลื่อนมนุษย์ได้อย่างอัศจรรย์
1
"ความหวัง" มีไว้เพื่อ ขับเคลื่อน
คนที่มีความหวัง ก็คือคนที่มีจินตนาการ
คิดค้นหาวิถีทางในความเป็นไปได้ เมื่อคิดวิเคราะห์ดีแล้ว รู้แล้วว่าเป็นไปได้ จึงเกิดความหวัง เกิดความกล้า กล้าที่จะเชื่อ แล้วเปลี่ยนให้เป็นแรงขับเคลื่อน ผลักดันให้คนๆหนึ่งที่หมดสิ้นหนทางทุกอย่างให้ลุกขึ้น แล้วเดินต่อไปได้อย่างอัศจรรย์
1
ความหวัง ของปุถุชน ผู้เป็นปกติ
บางครั้งก็ไม่ได้หล่อเลี้ยงจิตใจอะไรหรอก บางครั้งก็เป็นแค่คำกล่าวให้กำลังใจ แต่ไม่อาจหล่อเลี้ยงหัวใจได้ บางอย่างกลับบั่นทอนจิตใจซะอีก แต่สุดท้ายแล้ว ผู้ที่มีความหวังย่อมมีแรงขับเคลื่อนเสมอ ผู้มีความหวังก็คือผู้ที่ยังคงมีจินตนาการเสมอ
1
ความหวัง เป็นดาบสองคม
มีดสองคม มี 2 ด้าน คมหนึ่งหันเข้าตัวเอง และอีกคมหนึ่งหันไปข้างหน้า หากผิดหวังที่เกิดจากความคาดหวัง มีดคมที่หันเข้ามาก็จะบาดตัวเอง เมื่อมีหวังย่อมเห็นฝั่งฝัน แต่ถ้าไม่หวังก็จะไม่ผิดหวัง สิ่งนี้ต้องใช้ปัญญาของอริยบุคคลเท่านั้นที่จะหมดหวังได้
1
หมดหวัง เปรียบดังปัญญา ของอริยะ
ผู้หมดหวังในสังสารวัฏ เบื่อหน่ายกับการวนเวียน สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องที่แย่ คำว่าหมดหวัง จึงเป็นคำสูง สูงจนคนมองข้าม สิ่งนี้คือปัญญาอย่างที่สุด ที่น้อยนักที่มนุษย์จะเห็นได้
1
เรามีความหวังได้ หากมีปัญญา
หวังอย่างมีสติ ผู้มีความหวังคือผู้ที่มีจินตนาการ มีความเชื่อ มีแรงขับเคลื่อน และพร้อมรับความเป็นโลกธรรม หากไม่ได้อย่างหวัง นี่คือปัญญาในการรู้เท่าทัน
1
โฆษณา