7 เม.ย. 2023 เวลา 13:00 • การตลาด

ทำอย่างไรดี? รู้ไปหมดแบบเป็ดอาจไม่พอ เมื่อวันนี้โลกต้องการ “เป็ดพรีเมียม”

มนุษย์เป็ด เป็นชื่อเรียกคนที่ทำได้ทุกอย่าง แบบครึ่งๆ กลางๆ ไม่สุดสักอย่าง แม้จะไม่ได้เชี่ยวชาญสิ่งใดเฉพาะด้าน แต่ในอดีตถือเป็นข้อได้เปรียบเพราะทำงานได้หลากหลาย
แต่เนื่องจากภาวะโรคระบาดและเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ทำให้บริษัทต่างๆ ต้องปลดพนักงาน ลดค่าใช้จ่ายลง ทำให้เกิดภาวะแข่งขันทางแรงงาน คนที่ทำงานอยู่ต้องเจอกับคู่แข่งจำนวนมาก ทั้งเด็กจบใหม่ คนที่เพิ่งตกงาน ซึ่งสวนทางกับตำแหน่งงานที่น้องลงอีก ส่งผลให้เหล่า มนุษย์เป็ด กำลังตกที่นั่งลำบาก ต้องหาทางกลายร่างเป็น มนุษย์เป็ดพรีเมียมให้ได้
มีการศึกษาหลายชิ้นระบุว่า เมื่อเกิดสถานการณ์ไม่แน่นอน เหล่ามนุษย์เป็ดมักจะมีทักษะประเมินสถานการณ์ที่ดีกว่าคนทั่วไป มาจากนิสัยที่อยากรู้อยากเห็นและเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้พวกเขาสามารถคาดการณ์ วิเคราะห์ ปรับตัว และแก้ปัญหาได้ดีเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ไม่คาดคิด ซึ่งทักษะที่หลากหลายนี้ ทำให้เหล่ามนุษย์เป็ดถูกจับไปอยู่ทีมใด หรือตำแหน่งใดก็ได้
1
แต่ในโลกปัจจุบัน ทักษะเหล่านี้อาจไม่พอต่อไปแล้ว โอ้! องค์กรต่างๆ ย่อมต้องการพนักงานศักยภาพสูง ทักษะติดตัวเหนือกว่าระดับพื้นฐาน และทำได้หลากหลายอย่าง เป็น เป็ดพรีเมียม หรือ Generalist ที่รู้กว้างหลากหลายนั่นเอง
5 ขั้นตอนเลื่อนขั้น จาก “เป็ด” เป็น “เป็ดพรีเมียม” หรือ Generalist มีดังนี้
1. เรียนรู้หลายๆ ทักษะเข้าไว้ ทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานให้พอรู้ ยังไม่ต้องถึงกับชำนาญมาก
2. เรียนรู้แต่ละอย่างให้ลึกขึ้น นอกจากรู้กว้างแล้วต้องรู้ลึกพร้อมๆ กัน ใช้เทคนิค “เรียนรู้และทบทวน” คือ แบ่งเวลาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 80% และใช้เวลา 20% ในการทบทวนทักษะเดิม
3. เรียนให้รู้ 80% ไม่จำเป็นต้องรู้ 100% ตามกฎผลตอบแทนลดน้องถอยลง (Diminishing Return) คือ เมื่อถึงจุดหนึ่งที่เราทุ่มปัจจัยการผลิต (เวลา) ไปแล้วจะได้ผลผลิต (ทักษะ) ที่น้อยลงก็ควรไปเพิ่มทักษะอื่นแทน
2
4. บูรณาการทักษะเข้าด้วยกัน เมื่อเรียนรู้ครบแล้ว ลองใช้ทักษะเหล่านั้นในการทำงานจริง หากพบว่าบางทักษะยังทำได้ไม่ดี ก็ฝึกเพิ่มให้ชำนาญ
1
5. ทบทวนและท้าทาย ควรทบทวนบทเรียนอยู่เสมอ รวมถึงฝึกให้ยากขึ้นเล็กน้อย เพื่อความท้าทาย และไม่ให้เราย่ำอยู่กับที่
1
การเป็นมนุษย์เป็ด หรือผู้ที่รอบรู้แต่ไม่ชำนาญเฉพาะทางนั้นไม่ใช่เรื่องผิด แต่การพัฒนาตัวเอง จะช่วยเพิ่มโอกาสในหน้าที่การงานมากขึ้น รวมถึงสภาพตลาดแรงงานที่หมุนเปลี่ยนไป แต่ทั่งนี้เราไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเอง ค่อยๆ พัฒนาอยู่เสมอ ไม่ต้องเร่งรีบ เพื่อความยั่งยืนและความสุขของตัวเรา นะครับ
G-Able ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนทำงานอย่างมีความสุขและได้เรียนรู้พัฒนาทักษะต่อไป อย่างไม่มีขีดจำกัดนะครับ
1
Source
bangkokbiznews (http://bit.ly/3kB0Qqm)
1
โฆษณา