7 เม.ย. 2023 เวลา 06:43 • ธุรกิจ

ข้อกำหนดเกี่ยวกับการขนส่งแบตเตอรี่ลิเธียม

สหประชาติ (UN) กำหนดให้แบตเตอรี่ลิเธียมเป็นสินค้าอันตรายในการขนส่งรูปแบบต่างๆ เป็นสินค้าอันตรายโดยกำหนดข้อมูลการจำแนกสินค้าอันตราย ให้เป็น
1. UN 3090, LITHIUM METAL BATTERIES, Class 9
2. UN 3091, LITHIUM METAL BATTERIES CONTAINED IN EQUIPMENT, Class 9
UN 3091, LITHIUM METAL BATTERIES PACKED IN EQUIPMENT, Class 9
3. UN 3480, LITHIUM ION BATTERIES, Class 9
4. UN 3481, LITHIUM ION BATTERIES CONTAINED IN EQUIPMENT, Class 9
UN 3481, LITHIUM ION BATTERIES PACKED IN EQUIPMENT, Class 9
โดยมีการกำหนด Special Provision หรือข้อบังคับพิเศษ เพิ่มเติมแตกต่างกันไปแต่ละ UN ซึ่ง Special Provision 188 ก็เป็นหนึ่งในข้อบังคับพิเศษเหล่านั้นที่ถูกกำหนดกับ UN ทั้งสี่หมายเลขข้างต้น
Special Provision 188 เป็นข้อบังคับที่ระบุถึงคุณสมบัติของแบตเตอรี่ลิเธียมที่ “ขนส่งได้โดยไม่ต้องดำเนินการตามข้อกำหนดของ IMDG Code” เพียงแค่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุใน Special Provision 188 เท่านั้น อีกนัยนึงก็คือ ไม่ได้จำแนกให้เป็นสินค้าอันตรายนั่นเอง
เงื่อนไขใน Special Provision 188 พอจะสรุปคร่าวๆ ดังนี้ครับ
1. เซลล์ชนิด lithium metal หรือ lithium alloy ต้องมีปริมาณของลิเธียมไม่เกิน 1 กรัม, เซลล์ชนิด lithium-ion ต้องมีความจุไฟฟ้า (watt-hour rating) ไม่เกิน 20 Whr.
2. แบตเตอรี่ชนิด lithium metal หรือ lithium alloy ต้องมีปริมาณของลิเธียมไม่เกิน 2 กรัม, แบตเตอรี่ชนิด lithium-ion ต้องมีความจุไฟฟ้า (watt-hour rating) ไม่เกิ น 100 Whr. และต้องระบุความจุไฟฟ้าไว้ที่บรรจุภัณฑ์ชั้นนอกด้วย
3. เซลล์หรือแบตเตอรี่ต้องผ่านการทดสอบต่างๆ ตามที่ระบุใน UN recommendations on the Transport of Dangerous Goods – Manual of Tests and Criteria, Part III, subsection 38.3 โดยการผลิตต้องมีการควบคุมคุณภาพการผลิตตามมาตรฐานที่กำหนด
4. เซลล์หรือแบตเตอรี่ขณะขนส่งต้องมีการป้องกันการลัดวงจรรวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ต้องไม่นำไฟฟ้า และบรรจุภัณฑ์ชั้นในต้องบรรจุในบรรจุภัณฑ์ชั้นนอกที่มีความแข็งแรงเพียงพอต่อการสภาพการขนส่ง
5. เซลล์หรือแบตเตอรี่ที่ไม่ได้ติดตั้งในอุปกรณ์ต้องมีระบบการป้องกันจากการลัดวงจรภายในอุปกรณ์นั้น
6. ใช้เครื่องหมายแบตเตอรี่ลิเธียมแทนฉลากแบบคลาส 9
เครื่องหมายสำหรับเซลล์หรือแบตเตอรี่ตามเงื่อนไข Special Provision 188
7. สำหรับเซลล์หรือแบตเตอรี่ที่ไม่ได้ติดตั้งในอุปกรณ์ บรรจุภัณที่ใช้จะต้องมีความแข็งแรงตามมาตรฐานการทดสอบการตก (drop test) ที่ระดับ 1.2 เมตร ซึ่งจะต้องไม่มีความเสียหานของแบตเตอรี่ภายในความถึงการทะลุหหรือมีชิ้นส่วนหลุดออกจากบรรจุภัณฑ์
8. สำหรับเซลล์หรือแบตเตอรี่ที่ไม่ได้ติดตั้งในอุปกรณ์ น้ำหนักรวมของบรรจุภัณฑ์ต้องไม่เกิน 30 กิโลกรัม
ในกรณีที่เซลล์หรือแบตเตอรี่ลิเธียมไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข SP188 ก็ต้องดดดำเนินการเช่นเดียวกับสินค้าอันตราย ตั้งแต่การใช้บรรจุภัณฑ์ที่ต้องได้รับเครื่องหมาย UN รับรอง การสำแดงข้อมูลเอกสารต่างๆ การติดฉลากที่ต้องใช้ฉลากคลาส 9 แบบ 9A การติดป้ายคลาส 9 ที่ตู้สินค้า รวมถึงต้องพิจารณาหลักเกณฑ์การบรรทุกและการแยกกันของสินค้าอันตรายระหว่างการขนส่งด้วย
ฉลากแบบ 9A สำหรับเซลล์หรือแบตเตอรีลิเธียม
เรียนรู้ IMDG Code ไปด้วยกันผ่านสังคมแห่งการเรียนรู้ Blockdit ได้ที่
โฆษณา