7 เม.ย. 2023 เวลา 10:56 • นิยาย เรื่องสั้น

เรื่อง...ฉันไม่อยากจะเชื่อ

ตอนที่๗...หลวงตาปราบผี
แม่ลูกอ่อน
เรื่องที่ ทิดมั่น ได้ขอคาถาจากหลวงตาไปปราบผีแม่ลูกอ่อนในครั้งนั้น ทำให้ ทิดมั่น ไดัรับการชื่นชมยกย่องว่าเป็น
"ฮีโร่" ไปไหนมาไหนมีแต่คนชมนิยมชอบทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่
วันเวลาผ่านไปได้ไม่ถึงเดือน
ก็มีเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นก็มาเกิดขึ้นอีก ชาวบ้านต่างบอกเล่าเป็นเสียงเดียวกันว่า ผีแม่ลูกอ่อน อาละวาดอีก ทำให้ชาวบ้านแทบไม่กล้าออกจากบ้านไปไร่ไปนา
ยิ่งมาลือว่า ตาแผงกับหลานได้เดินผ่านทางนั้นตอนเาลาบ่าย 3 โมง ของวันหนึ่งก็ได้เกิดมีลมพายุพัดกระหน่ำ ทำให้ต้นไม้หักโค่นล้มระเนระนาด เสียงหวีดร้องอย่างน่ากลัว ตาแผงกับหลานพากันวิ่งหนีจนตาเหลือกตาลาน ยิ่งวิ่งยิ่งมีเสียงร้องไห้และหัวเราะตามมา ติดๆ
ตาแผงกับหลานมาถึงบ้านนอนจับไข้ ตัวสั่นงันงกเพ้อหวาดผวาอกสั่นขวัญหาย ชาวบ้านต่างพูดกันว่า ทิดมั่น ปราบผีแม่ลูกอ่อนไม่ได้ จึงปรึกษาหารือกันต้องนิมนต์หลวงตาเท่านั้น เพราะท่านเป็นผู้มีศีลมีธรรม คงปราบมันได้แน่นอน รุ่งเช้าก็พากันไปนิมนต์ท่าน หลังจากท่านฉันเพลเสร็จก็ได้ไปยังสถานที่นั้นและมีชาวบ้านตามไปด้วยหลายคน
เมื่อถึงที่ ก็ทำพิธีไล่ผีตามพิธีกรรมของท่าน ชาวบ้านก็ยืนดูอยู่ห่าง ๆ บางคนก็หวาดกลัวเตรียมตัวแต่จะอาศัยหลวงพ่อโกยลูกเดียว
ในขณะที่หลวงตากำลังทำพิธีอยู่นั้น อยู่ ๆ ก็มีเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งก่อน ๆ ก็ได้เกิดขึ้นอีกโดยไม่มีใครคาดคิด
ลมเริ่มมา ฟ้าเริ่มมืดดำ ฟ้าแลบและร้องคำราม ครืน ๆ ไปทั้งสี่ทิศ เวลาได้ผ่านไปยิ่งทำให้ลมพัดสบัดกระโชกแรงขึ้นเรื่อย ๆ
ท้องฟ้ายิ่งมืดเข้ามาทุกขณะและแล้วก็มีเสียงฟ้าผ่าดัง เปรี้ยง ๆ ลมกระโชกแรงทำให้ต้นไม้ กิ่งใบและต้นไผ่ ต่างโบกสบัดซัดลู่ไปตามแรงลมอย่างบ้าคลั่ง และก็ได้มีเสียงหวีดร้องทั้งหญิงและชาย อีกกระทั่งเด็กทั้งร้องไห้และหัวเราะลั่นไปทั้งป่า
หลวงตายืนสงบนิ่ง หลับตาบริกรรมคาถาอยู่สักพักสุดท้ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นก็หายไป หลวงตาลืมตามองดูญาติโยมที่ไปด้วย เห็นแต่พ่อใหญ่รื่นยืนอยู่คนเดียว นอกนั้นใส่หลวงพ่อโกยไปตั้งแต่ตอนไหนก็ไม่รู้
เมื่อสถานการณคลี่คลายท้องฟ้าแจ่มใสขึ้น หลวงตาจึงบอกพ่อใหญ่รื่นว่า
ช่วยไปบอกชาวบ้านให้รู้ด้วยน่ะ ต่อไปไม่ต้องกลัวภูตผีปีศาจในป่านี้อีกแล้ว ต่อไปมันจะมีแต่ ผีกิ่งไม้และผียอดไผ่ ที่เอนไหวและสีกันด้วยแรงลมทำให้เกิดมีเสียงต่าง ๆนา ๆ
พาให้พวกเราคิดว่านั่น มันคือเสียงผี
นิสัมมะ กะระณัง เสยโย ใคร่ครวญดูให้รอบคอบก่อนแล้ว ค่อยเชื่อ นะโยม. จบ
เรื่องเล่า
จาก...ผู้เฒ่า นิรนาม
๗ เมษายน ๒๕๖๖
โฆษณา