7 เม.ย. 2023 เวลา 19:24 • ไลฟ์สไตล์
หมู่เกาะเคย์แมน

เรื่องกล้วยๆ Plaintain in Cayman Islands

ไปเจอคนเอากล้วยมาขายก็เลยอยากเล่าให้ฟัง อันนี้เค้าเรียกว่า Plantain banana ค่ะ เป็นพันธุ์กล้วยที่พบเจอในแถบแคริบเบียนหรือละตินอเมริกา ถ้าใครมาเที่ยวแถวเปอร์โตริโกหรือจาไมก้าหรือแม้แต่เคย์แมนเวลาสั่งอาหารที่ร้านโลคอลก็จะได้เจ้านี่มาเป็นเครื่องเคียงค่ะ
เเพลนเทนที่สุกแล้วก็หั่นสไลซ์เอามาทอดโดยที่ไม่ต้องชุบแป้ง ก็ทอดไปเรื่อยๆ จนออกสีเข้มเหมือนคาราเมลไลซ์เรียกว่า fried plantains รสชาติจะออกหวาน จัดอยู่ในหมวด Side Dish จานนี้ถ้าสั่งแยกราคาจะประมาณ $3
แพลนเทนจัดอยู่ในพืชตระกูลกล้วย เปลือกบาง รูปร่างของผลยาวรีและมีสีเหมือนกล้วยทั่วไปเลยคือเปลือกสีเขียว (ยังไม่สุก) กับเปลือกสีเหลือง (สุกแล้ว) สิ่งหนึ่งที่แพลนเทนแตกต่างจากกล้วยทั่วไปคือจะออกแป้งมากกว่าน้ำตาล ในด้านโภชนาการก็มีคาร์โบไฮเดรตสูง ไฟเบอร์ โปแตสเซียม แมกนีเซียม นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี วิตามินบี 6 และแอนตี้ออกซิแดนท์
น่ากินไหมคะ
แพลนเทนที่ยังไม่สุกเค้าจะเอามาหั่นเล็กๆ ทอดเป็น chips เสร็จแล้วก็โรยเกลือ หรือหั่นหนาหน่อยทอดแล้วเอามาทุบแบนๆ เหมือนแพนเค้ก อารมณ์เหมือนกล้วยย่างแล้วนำมาทุบบ้านเรา บางร้านก็จะเอามานึ่ง ต้ม หรืออบ
❌ ข้อควรระวังคือห้ามรับประทานแพลนแทนดิบนะคะ
ถึงแพลนเทนจะอร่อยมากและมีน้ำตาลน้อยกว่ากล้วยแต่ใครที่กำลังควบคุมน้ำหนักอยู่ระวังอย่าทานมากไปนะคะ เพราะอย่างที่บอกไปว่าหนักแป้ง ดังนั้นหากบริโภคแพลนเทนทอดแค่ 200 กรัมเพลินๆ ก็จะได้รับพลังงานสูงถึง 504 แคลอรี่เลยทีเดียว เท่ามักกะโรนีชีสแล้วนะ 😅
หากชอบไดอารี่ของมี่ เพื่อนๆ สามารถกด Like กด Share กด Follow เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนต่อไปได้นะคะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาค่ะ 🙏❤️
โฆษณา