8 เม.ย. 2023 เวลา 03:25 • ข่าวรอบโลก

ไข้หวัดนก ระบาดหนักในญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเจอปัญหาไข้หวัดนกระบาดหนัก พบไก่ตายแล้วถึง 17 ล้านตัวจนไม่มีที่ฝัง ทำเนื้อไก่และไข่ไก่ขาดตลาดจนราคาไข่ไก่พุ่งถึงราคากิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี
3
เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2566 สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ NHK รายงานว่า ขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับโรคไข้หวัดนกที่กำลังระบาดทั่วประเทศ และเกษตรกรและหน่วยงานของญี่ปุ่นได้จัดการกำจัดไก่ที่ติดเชื้อไข้หวัดนกไปแล้วมากกว่า 17 ล้านตัวทั่วประเทศในฤดูกาลนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส
จากการรายงานของ Bloomberg ในขณะนี้มีมากกว่า 16 จังหวัดในญี่ปุ่น กำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนที่ดินที่เหมาะสมในการฝังซากไก่ที่ตายจากโรคไข้หวัดนก ทำให้บางส่วนต้องนำซากไก่ไปเผาแทนการฝัง โดยรัฐบาลญี่ปุ่นมองว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะถ้าหากเกษตรกรกำจัดซากไก่ด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสมหรือรัดกุมมากพอ เชื้อไวรัสก็อาจจะมีโอกาสปนเปื้อนลงแหล่งน้ำ และอาจแพร่ไปสู่สัตว์ชนิดอื่น และส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ที่อาศัยอยู่โดยรอบได้
1
นอกจากนี้ โรคระบาดยังทำให้ญี่ปุ่นขาดแคลนผลิตภัณฑ์จากไก่ ทำให้ราคาไข่ และเนื้อไก่แพงสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และทำให้ร้านค้าหลายร้านต้องระงับการจำหน่ายสินค้าที่มาจากสัตว์ปีก แทนการขึ้นราคาสินค้า เช่น ร้าน McDonald’s และ ร้าน 7-Eleven
1
จากรายงานของ Rabobank บริษัทให้บริการทางการเงินจากเนเธอร์แลนด์ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่ในญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้นถึง 235 เยน หรือราว 60 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นระดับราคาที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี ซ้ำเติมให้ปัญหาเงินเฟ้อในประเทศทวีความรุนแรงขึ้นอีก
.
ที่มา : Bloomberg,Cnn
#ไข้หวัดนก #ไข้หวัดนกระบาด #ญี่ปุ่นไข้หวัดนก #ราคาไข่ไก่ #โรคระบาด
#SPOTLIGHT #มองขาดทุกโอกาสธุรกิจ
1
โฆษณา