9 เม.ย. 2023 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น

Shoshin (初心) เพราะไม่รู้จึงรู้

In the beginner’s mind there are many possibilities, in the expert’s mind there are few.
Shuryu Suzuki, zen teacher
5
Shoshin เป็นคำทางศาสนาเซน ที่มีความหมายว่า Beginner’s Mind สื่อถึงใจที่เปิดกว้าง พร้อมที่จะเรียนรู้ด้วยความกระตือรือร้น ไม่มีอคติหรือกรอบยึดใดๆเป็นตัวหน่วง ในทางเซน การมี Beginner’s Mind นั้นทำให้เปิดทางถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ อย่างกว้างขวาง ซึ่งรวมถึงความคิดใหม่ๆ ด้วย
1
ผมได้ยินคำว่า Beginner’s Mind ครั้งแรกๆ จากคำพูดของสตีฟ จ๊อบส์ ผู้เปลี่ยนโลกจากความคิดที่แตกต่างและสร้างสรรค์ ผลงานของสตีฟโดยเฉพาะในยุคหลังจากที่เขากลับมา Apple เป็นครั้งที่สองนั้นน่ามหัศจรรย์มาก เหมือนเขาหลุดพ้นสิ่งยึดติดอะไรบางอย่างจากตอนที่เขายังหนุ่มและเป็นดาวรุ่งในวงการคอมพิวเตอร์ มีอีโก้ที่รุนแรงมากๆ
2
ในตอนนั้นทำให้เขามีความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับบอร์ดและถูกไล่ออกจากบริษัทที่เขาตั้งมากับมือ เขาต้องไปตั้งบริษัทใหม่และล้มลุกคลุกคลานอยู่พักใหญ่จน Apple ไปตามเขากลับมากู้บริษัท ซึ่งเขาก็กลับมาด้วยทัศนคติที่ไม่เหมือนเดิม
1
สตีฟ จอบส์ เล่าในปาฐกถาที่ Stanford ในปี 2005 ไว้ว่า การถูกไล่ออกครั้งนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตที่เกิดขึ้นกับเขา ทำให้เขาตระหนักถึงความเบา ความไม่แน่ใจ อีโก้ที่หายไปและทำให้เขาเข้าสู่ช่วงที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่สุดในชีวิต
3
It turned out that getting fired from Apple was the best thing that could have ever happened to me. The heaviness of being successful was replaced by the lightness of being a beginner again, less sure about everything. It freed me to enter one of the most creative periods of my life…
สตีฟ จอบส์
8
ความหนักของประสบการณ์ ความเชื่อ ความมั่นใจในความสำเร็จในอดีต เป็นตัวถ่วงที่ยากมากในการเปิดรับอะไรใหม่ๆ ประสบการณ์ ความเชื่อและอีโก้นั้นทำให้เกิดสิ่งที่เรียกทางจิตวิทยาว่า Confirmation Biased คือการที่พยายามตีความให้เข้ากับความเชื่อหรือสมมติฐานที่ตัวมี หลายครั้งก็นำมาซึ่งการปฏิเสธความจริง หรือยอมรับไอเดียใหม่ๆที่ขัดแย้งกับความเชื่อเดิม รวมไปถึงการโทษโน่นโทษนี่ โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเอง
3
ตอนที่ผมประสบความสำเร็จมากๆ ที่ดีแทค ความมั่นใจ อีโก้เบ่งบานเต็มที่ ในใจตอนนั้นก็คิดว่าการตลาดในสงครามมือถือที่ว่ายากๆเรายังทำได้ ไปทำที่ไหนก็คงคล้ายๆกัน ใช้สูตรเดิมไปใช้ยังไงก็สบาย นับประสาอะไรกับแมคยีนส์ บริษัทกางเกงยีนส์ที่เล็กกว่าดีแทคยี่สิบเท่า
2
ความหนักของความสำเร็จทำให้ผมไปแมคยีนส์ด้วยความประมาท คิดว่าตัวเองตัวใหญ่ ไม่ได้เข้าใจบริบทของโรงงาน ของที่มาที่ไป รากฐานของบริษัท ไม่เข้าใจการบริหารจิตใจของเจ้าของ ไม่ได้พยายามจะเรียนรู้ตลาดให้ลึกซึ้ง
3
ไปถึงก็ใช้ท่าเดิมที่เคยทำที่ดีแทค ยิ่งทำยิ่งแย่ ก็ยังดื้อรั้น ไม่ยอมรับว่าตัวเองไม่เข้าใจ จนในที่สุดก็ต้องยอมรับตัวเองว่าทำไม่ได้ และต้องซมซานออกมาอย่างเจ็บปวดและเสียหน้า
6
ผมก็ได้ไปทำงานที่แกรมมี่ต่อ และหลังจากนั้นได้ไปมีประสบการณ์สั้นๆ ที่สำคัญคือได้โอกาสรับงานสัญญาหกเดือนให้เทเลนอร์ไปทำหน้าที่ทำแผนงานเพื่อประมูลมือถือที่พม่า ต้องทำงานที่ตัวเองไม่ถนัด ไม่รู้จักประเทศพม่าเลยด้วยซ้ำ
3
แถมต้องทำงานกับหัวหน้าฝรั่งที่เย็นชา ต้องรายงานกับคณะทำงานที่มาจากหลากหลายเชื้อชาติที่ไม่รู้จักผมว่าผมทำอะไรมาก่อนที่ดีแทค ทุกคนดูแค่งานและผลงานว่าจะประมูลได้หรือไม่ โดยเทเลนอร์เป็นหนึ่งใน 92 รายที่ต้องแข่งแย่งกับ 2 ใบอนุญาตที่มี
2
การแข่งขันก็เข้มข้นมาก งานนั้นผมต้องไปอยู่ในประเทศที่ไม่รู้จักใครอะไรเลย ใช้ Common Sense ของตลาดไทยก็ไม่ได้ อ่านอะไรก็ไม่ออกอยู่หลายเดือน ต้องทำงานกับคนแปลกหน้าด้วยความไม่มั่นใจ และรู้สึกตัวเล็กจิ๋ว ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ต่อจากความล้มเหลวที่แมคยีนส์ที่เข้มข้นมาก
3
โชคดีที่เทเลนอร์ประมูลใบอนุญาตได้ ทีมงานก็แยกย้าย ไม่ได้มีการฉลองอะไรใหญ่โต มีแค่คำขอบคุณรวมๆจากซีอีโอบริษัทแล้วจบกันไปไม่มีใครสนใจใคร แต่ช่วงเวลาต่อเนื่องปีสองปีนั้น ทำให้ผมรู้สึกเหมือนตัวเองเล็กลง ตัวเบา และมองโลกด้วยความไม่แน่ใจ ไม่รู้และ Humble มากๆ
4
หลังจากนั้นผมก็น่าจะพูดได้เหมือนสตีฟ จอบส์ เบาๆว่า ผมก็เริ่มเข้าสู่ช่วงที่เป็นช่วงที่สร้างสรรค์ที่สุดในชีวิตเหมือนกัน เพราะได้ไปลองทำหลักสูตร ABC ทำ Digital Ventures และเข้าสู่วงการธนาคาร ได้ทำ ได้เขียน ได้คิดอะไรใหม่ๆ มากมายหลังจากนั้น ผมถึงรู้ซึ้งถึงประโยชน์ของมุมมองแบบ Beginner’s Mind มากๆ
5
โชชินดียังไง แล้วเราจะฝึกให้มีโชชินหรือ Beginner’s Mind ทางธุรกิจและเรื่องอื่นๆในชีวิตกันได้อย่างไรดี…
2
การเผชิญหน้าถึงโลกที่คาดเดาอะไรไม่ได้และเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทั้ง Tech Disruption พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมถึงโควิดผ่านมาหนึ่งปี ตอนนี้คงไม่มีใครเถียงแล้วว่าทักษะที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ก็คือความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่เพราะประสบการณ์เดิมแทบใช้ไม่ได้เลย และความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ทุกองค์กรต้องการตั้งแต่ในระดับผู้นำองค์กรจนถึงพนักงานทุกคน
4
Mindset แบบโชชินหรือ Beginner’s Mind นั้นจึงเป็นพื้นฐานหลักของการเรียนรู้สิ่งใหม่ โชชินคือการเอาประสบการณ์เดิม ความหนักของความสำเร็จ ความยึดติดของท่ามาตรฐานที่มีในหัวออกไป แล้วเริ่มมอง เริ่มสังเกตทุกอย่างใหม่หมดด้วยใจที่เปิดกว้าง เหมือนกับมือใหม่หัดขับ เหมือนพนักงานใหม่ที่เพิ่งเริ่มงาน มีความกังวลจากความไม่รู้
8
และไม่ตัดสินอะไรเพราะความไม่แน่ใจ มองมุมมองแบบเด็กๆมีแต่ความอยากรู้อยากเห็น และตื่นตาตื่นใจไปกับสิ่งใหม่ การเปิดใจได้นั้น จะทำให้น้ำที่เคยเต็มแก้วถูกเทออกไปได้ โดยเฉพาะรุ่นใหญ่ที่ทำอะไรมาเหมือนเดิม ทำแล้วเคยสำเร็จ เคยถูกมาตลอด ความคิดแบบโชชินจะทำให้เราไม่ด่วนตัดสินใจหรือกลัวอะไรไปล่วงหน้า จะทำให้เรากล้าทดลองด้วยความอยากเรียนรู้มากกว่าความกลัวที่จะล้มเหลว
4
Mindset แบบโชชินนั้น เอาเข้าจริงๆแล้วมีประโยชน์กับชีวิตมากกว่าการเรียนรู้อะไรไหม่ๆ ด้วยซ้ำ ความสามารถมองโลกในมุมใหม่ ทำให้ทุกอย่างดูสดใหม่ไปหมด มีความรื่นรมย์ของรายละเอียดที่ไม่เคยสังเกตเห็นอยู่ในวิธีคิดนี้ และเมื่อเราปฏิบัติตนด้วย Mindset นี้ มีความกระหายใคร่รู้กับสิ่งที่ทีมงาน เพื่อนฝูง ญาติพี่น้องพูดหรือเล่าให้ฟัง ก็ยิ่งทำให้คนที่เราสนทนาด้วยเกิดความประทับใจจากความใส่ใจที่เรามีให้อีกด้วย
7
ผมคิดว่าการที่จะมี Mindset แบบโชชิน โดยเฉพาะกับคนรุ่นผมที่เจออะไรมาเยอะ ประสบความสำเร็จมาก็มาก มีความรู้ฝังหัวที่ทำมานานนั้นไม่สามารถจะอยู่ดีๆ แล้วปุบปับก็จะมี Beginner’s Mindset ได้ จำเป็นต้องฝึกฝนและหาทางเอาตัวเองไปในที่ที่สามารถสร้างความรู้สึกแบบมือใหม่ คอยหาทางเอาความเบาของมือใหม่มาต่อสู้กับความหนักของอีโก้อยู่เป็นระยะ จนกว่าความเบาจะเริ่มกลายเป็นนิสัยใหม่ที่จำเป็นต้องมีในยุคนี้สมัยนี้ต่อไป
2
ผมมาลองคิดจากประสบการณ์ตัวเองที่เคยมีอีโก้แล้วล้มเหลวไม่เป็นท่ามา (ผมเขียนไว้ในตอนที่แล้ว) และจากที่ได้ครูพักลักจำมา ก็เลยอยากลองหาไอเดียเล่นๆ จากการตีความของผมเองว่า การที่จะเข้าใจความคิดแบบโชชินนั้นจะมีแนวทางแบบไหนบ้างเผื่อแลกเปลี่ยนกันนะครับ
3
แนวคิดอื่นๆ อีกมากมาย
2
เป็นแนวคิดพื้นฐานที่ทำให้ผมเปิดโลกมากๆ เมื่อตอนอายุน้อยๆ จากการที่ได้ฟังเพลงที่พี่จิก ประภาส ชลศรานนท์แต่งและได้อ่านหนังสือของพี่จิกอีกหลายเล่ม เป็นแนวความคิดที่ทำให้เราไม่ด่วนตัดสินคน ..
5
”อาจจะจริงเราเห็นอยู่ เผื่อใจไว้ที่ยังไม่เห็น..”
6
ในเพลงท่อนหนึ่งเขียนไว้แบบนั้น ผมเคยเขียนบทความเรื่องนี้ไว้ด้วยตาม link นี้ครับ
2
ไม่เก่งอะไรไปลองทำอย่างนั้น
2
การที่ไปลองทำอะไรที่เราเป็น “มือใหม่” ที่เราไม่มีทักษะ ไม่คุ้น ไม่ชิน นั้นเป็นทางที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ความคิดแบบโชชินในความเห็นผม ผมเพิ่งไปลองเรียนโยคะที่ผมไม่มีทักษะเลย ตัวก็แข็งมากๆ ไปเรียนหนึ่งชั่วโมงนี่ยาวนานและเหนื่อยมากๆ
3
ทุกอย่างเป็นเรื่องใหม่และยากไปหมด ชื่อท่าต่างๆก็ไม่เคยได้ยิน ความรู้สึกมือใหม่นี้ทำเราได้ย้อนกลับไปถึงความรู้สึกที่ลืมไปแล้วได้ดีทีเดียว
1
ล่าสุดผมก็ประทับใจพี่เก้ง จิระ มะลิกุล ปรมาจารย์หนังไทยในวัยย่างหกสิบ พี่เก้งยังสนใจใครรู้ มี Beginner’s Mind กับทุกเรื่อง เมื่อสามปีก่อนพี่เก้งก็ไปลงเรียนเป่าทรอมโบนที่ยากมากๆ ตอนไปสมัครเรียนครูยังนึกว่ามาสมัครให้ลูก
3
พี่เก้งเป่าด้วยความยากลำบากแบบมือใหม่ ขยันไปเรียน จนเมื่อเดือนที่แล้วก็ได้ฟังพี่เก้งเป่าแจมกับวงดนตรีได้ ผมว่าวิธีคิดและปฏิบัติแบบพี่เก้งนี่โชชินมากๆ ใครไม่ถนัดอะไรลองไปทำแบบนั้นดูนะครับ
3
ไปอยู่ในที่ที่ตัวเองตัวเล็ก ไปลองอยู่ในสังคมที่ตัวเองไม่คุ้น
1
ผมทำหลักสูตร ABC ร่วมกับพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์มาสิบกว่ารุ่น วันที่ผมสนุกที่สุดของหลักสูตรก็คือสองสัปดาห์แรก ที่ได้เห็นคนจากหลากหลายอาชีพ บางคนก็อายุเยอะแล้ว ต้องมาทำตัวเล็กๆ เพราะไม่รู้จักใครเลย เหมือนเปิดเรียนวันแรกหลังจากไม่ได้มีความรู้สึกแบบนี้มาหลายสิบปี
1
ต้องมีกลุ่มใหม่ที่มีเด็กรุ่นใหม่ที่ตัวเองไม่คุ้น ต้องออกมาทำ “การแสดง” อย่างที่ชีวิตนี้ไม่คิดว่าจะทำ ผมเองก็เคยได้เรียนหลักสูตรมาหลายหลักสูตร ความรู้สึกตัวเล็ก ไม่รู้จักใคร ทำให้ใจเปิดกว้าง ตื่นเต้นกับทุกอย่าง เป็นความรู้สึกไม่สบายตัว พอหมดวันที่แทบหมดแรง แต่ผลที่ได้นั้นเปลี่ยนวิธีคิดอะไรหลายอย่างมากๆ
1
แป้ก
1
อย่างที่เขียนไว้ในตอนที่แล้ว แม้กระทั่งสตีฟ จอบส์ ผู้ยิ่งใหญ่ยังบอกว่าช่วงเวลาที่สร้างสรรค์ที่สุดในชีวิตของเขาก็คือตอนที่เขาล้มเหลวกับการถูกไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเองก่อตั้ง ทำให้เขาปลดความหนักจากความสำเร็จกลายเป็นความเบาจากความไม่รู้ ไม่แน่ใจ ความล้มเหลวจึงเป็นยาชั้นดีในการพาเราเข้าสู่ความคิดแบบโชชิน
2
ทำไมความล้มเหลวหรือความแป้กจึงเป็นยาชั้นดี นั่นเพราะทำให้เราเกิดความไม่ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่เคยคิดว่าทำแล้วสำเร็จ ทำให้เรายอมรับว่าตัวเองไม่เก่ง ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มอีกมาก ทำให้เราเลิกใช้ “สูตร” สำเร็จกับทุกเรื่อง และทำให้เราลดอีโก้ลงและพร้อมที่จะคิดใหม่ทำใหม่ ตัวอย่างของความเบาที่ได้จากความล้มเหลวแล้วพาไปสู่จินตนาการใหม่
3
ความคิดดีๆ สร้างสรรค์นั้น มีตั้งแต่ในนิยายกำลังภายในที่ตัวเอกต้องสลายวิทยายุทธ์เดิมก่อนเพื่อจะได้เริ่มสุดยอดวิทยายุทธ์ได้ หรือแม้แต่ระดับประเทศที่ไทยเคยแพ้พม่าจนเสียกรุง แล้วจึงยอมรับว่าของเดิม วิธีการปกครองเดิมนั้นใช้ไม่ได้
3
จึงมาสังคายนาทุกอย่างใหม่หมดในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (อ้างอิงจากพม่าเสียเมือง โดย ม.ร.ว คึกฤทธิ์ ปราโมช) จนถึงสตีฟ จอบส์ และประสบการณ์ส่วนตัวผมที่ไปล้มเหลวที่แมคยีนส์ การที่ต้อง “เล่นจริงเจ็บจริง” ออกจาก Comfort Zone ของตัวเองจึงเป็นสุดยอดเคล็ดวิชาในการเรียนรู้โชชินในความเห็นของผม
5
เร็วๆ นี้ผมก็กำลังจะเริ่มโครงการใหม่กับคุณกระทิง พูนผล เป็นโครงการที่ไม่เคยทำกันมาก่อนและยังไม่มีที่ไหนในโลก ในใจก็หวั่นๆว่าจะได้รับผลตอบรับเป็นอย่างไร อาจจะแป้กก็ได้ แต่ด้วยความที่ไม่รู้ ไม่เคยทำ ต่อให้แป้กก็คงจะได้เรียนรู้อะไรมากมายเช่นเดิม
2
ก็เลยอยากจะจบบทความนี้ด้วยประโยคขึ้นต้นของบทความ ที่เป็นบทสรุปโดยพระอาจารย์เซน shuryu Suzuki ที่สอนไว้ดังนี้ครับ
1
In the beginner’s mind there are many possibilities, in the expert’s mind there are few.
พระอาจารย์เซน shuryu Suzuki
7
โฆษณา