9 เม.ย. 2023 เวลา 05:43 • การเมือง
ถ้า "ลด แลก แจก แถม" แล้วปัญหาโครงสร้างเดิมยังคงอยู่แบบนี้ ก็ไม่ควรเลือกนโยบายนั้นเลย เพราะมันจะทำให้ปัญหาพอกพูนสะสมขึ้นไปอีก หากแจกแล้ว ต้องไปกู้เงินเป็นล้านๆอีก ให้ประเทศชาติเป็นหนี้ขึ้นไปอีก มันก็เท่ากับว่าเป็นนโยบายขายเสียง ขายชาติ ดีๆนี่เอง
2
นโยบายที่มีการแจกเยอะๆมันจะมากับพรรคอนุรักษ์นิยม ที่ต้องการซื้อเสียง หรือซื้อใจชาวบ้าน ที่ไม่ได้ศึกษาปัญหาประเทศอย่างแท้จริง ที่ต้องการผูกขาดอำนาจเพื่อผลประโยชน์ตราบนานเท่านาน
1
การแก้ปัญหาแบบขอไปที เกาตรงที่มันคัน แล้วแผลก็ลุกลามไปเรื่อยๆแบบนี้ โครงสร้างอุบาทวงจรอุบาท ยังคงดำเนินต่อไป นี่แหละคือการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ การผูกขาดต่างๆก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือหนี้สิน และการคอรัปชั่นแบบสะบั้นหั่นแหลก เสาไฟฟ้าตั้งแบบถี่ๆ เพื่อกินเงินส่วนต่าง กลโกงสารพัดรูปแบบ ที่เราจะเห็นได้จากรัฐบาลที่แล้ว มาแบบโกง เลือกตั้งก็โกง นโยบายก็ขายชาติ เอะอะอะไรก็แจก หนี้สาธารณะสูงปรี๊ด สร้างกลไก สว 250 ไว้เลือกตัวเอง
2
นี่แหละคือตัวอย่างของปัญหาโครงสร้างที่เน่าหนอนฟอนเฟะ
คนรุ่นใหม่เขาตื่นกันหมด ตาสว่างกันนับไม่ถ้วน เหลือแต่พวกอนุรักษ์นิยมที่ยังติดอยู่ในระบบเก่าๆ ที่ต้องการแช่แข็งประเทศเท่านั้น ที่จะชื่นชอบนโยบายแบบนี้ และกดหัวประชากรไทยด้วยนโยบาย"ลด แลก แจก แถม"
นโยบายที่ดีนั้นต้องแก้ปัญหาทางโครงสร้าง แล้วมีผลในระยะยาว แก้ปัญหาการผูกขาดธุรกิจ เกณฑ์ทหาร หรือระบบการศึกษา สวัสดิการที่เป็นธรรม งบประมาณใช้ในสิ่งที่สมเหตุสมผลและจำเป็น
1
โฆษณา