9 เม.ย. 2023 เวลา 12:44 • ประวัติศาสตร์

การปล้นรถไฟครั้งใหญ่ที่สุดของอเมริกาของกลุ่มสุภาพบุรุษจอมโจรในทศวรรษที่ 1920

ขอให้คุณลืมพวกอาชญากรจาก Old West เช่น Jesse James, Butch Cassidy และ Sundance Kid ไปได้เลย การปล้นรถไฟครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ไม่ได้เกิดขึ้นในยุค Old West มันไม่ได้เกิดขึ้นในป่าตะวันตก มันเกิดขึ้นในเมืองเล็ก ๆ ของรัฐอิลลินอยส์ในช่วงยุค 20
แก๊งค์นิวตัน
เด็กหนุ่มกลุ่มนิวตัน วิลลิส,ด็อค,เจสและโจ เติบโตในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ในเมืองอูวาลเด รัฐเท็กซัส วิลลิสและด็อกเคยปล้นมาก่อนแล้ว และเมื่อพวกเขาประสบความสำเร็จ พวกเขาจึงจ้างเจสและโจให้เข้าร่วม ระหว่างปี พ.ศ. 2462 ถึง พ.ศ. 2467 แก๊งนิวตันและเพื่อนของพวกเขา เบรนต์ กลาสค็อก ได้ทำการปล้นธนาคาร 87 แห่ง และหลบหนีการจับกุมได้ ตามคำบอกเล่าของพยาน พวกเขาเป็นตัวอย่างที่ดีของสุภาพบุรุษจอมโจรที่พูดคุยกับเหยื่อดีๆ และปลดอาวุธออกเพียงไม่กี่ครั้ง ไม่เคยฆ่าใคร
การปล้นรถไฟครั้งใหญ่
Amtrak Empire Builder ที่สถานี Rondout ในปี 1983 (Tim_kd5urs/Wikimedia Commons)
การปล้นธนาคารได้สำเร็จทำให้ร่ำรวยก็จริง แต่แก๊งนิวตันต้องการมากกว่านั้น พวกเขาตั้งใจแน่วแน่ว่าการปล้นรถไฟจะทำให้เงินของพวกเขาเพิ่มขึ้นอย่างมาก ด้วยข้อมูลจากวิลเลียม เจ. ฟาฮี ผู้ตรวจการไปรษณีย์ชิคาโกที่ฉ้อฉล เขาได้บอกกับแก๊งค์นิวตั้นเกี่ยวกับเวลาที่รถไฟขนเงินจำนวนมากจากธนาคารกลางสหรัฐว่า รถไฟขบวนไหนที่ขนเงินธนาคาร และเส้นทางที่รถไฟจะไป วิลลิส นิวตัน จึงสามารถเลือกพื้นที่ชนบทของ Rondout รัฐอิลลินอยส์เพื่อดำเนินการปล้น
ด้วยความช่วยเหลือของ วิลเลียม เจ. ฟาฮี วิลลิสและเจส กลุ่มนิวตันทั้สองได้แอบขึ้นรถไฟในชิคาโกไปก่อ เมื่อรถไฟเข้าใกล้ Rondout พวกเขาจึงค่อยๆ เข้าไปในรถเครื่องยนต์ หยุดรถไฟในราง และโยนขวดฟอร์มาลดีไฮด์ลงในตู้โดยสาร ปล่อยควันพิษออกมา ขณะที่ด็อค,โจและกลาสค็อกตามมาสมทบ แต่ในความโกลาหลที่เกิดขึ้น กลาสค็อกเข้าใจผิดว่าด็อคเป็นยาม จึงยิงเขาห้านัด สมาชิกแก๊งคนอื่นๆ ก็ช่วยเขา พาเข้าไปในรถหลบหนี แก๊งนิวตันกวาดเงินไป 3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าการปล้นรถไฟครั้งอื่นๆในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ
ถูกจับ
ภาพถ่ายดาวเทียมของเมืองซานอันโตนิโอ (Copernicus Sentinel-2, ESA/วิกิมีเดียคอมมอนส์)
อนิจจา พวกเขาสนุกกับมันได้ไม่นาน ในคืนนั้นเอง มีคนแจ้งตำรวจชิคาโกว่ามีหมอคนหนึ่งกำลังรักษาชายคนหนึ่งจากบาดแผลกระสุนปืนที่ตึกแถวในท้องถิ่น
ดังนั้นด็อคและโจจึงถูกจับ ส่วนวิลลิสกลับมาที่ตึกแถวในเช้าวันรุ่งขึ้นโดยไม่รู้ว่าพี่น้องของเขาถูกจับกุม ซึ่งเขาก็ถูกควบคุมตัวเช่นกัน ส่วนเจสเดินทางกลับเท็กซัสด้วยเงิน 35,000 ดอลลาร์ ขณะที่กลาสค็อกได้ซ่อนตัวและซ่อนเงินจำนวนมากไว้ แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ติดตามพวกเขาได้เช่นกัน พวกเขาได้เงินที่ถูกขโมยไปกลับคืนมาเพียงประมาณ 100,000 ดอลลาร์ ซึ่งกลาสค็อกอ้างว่าเขาฝังไว้ที่ไหนสักแห่งทางตอนเหนือของซานอันโตนิโอ แต่ก็หาไม่เจออีก
ตัดข้อตกลง
อัยการเสนอว่าจะดำเนินการกับแก๊งนิวตันอย่างสบายๆ หากพวกเขาตกลงที่จะให้การเป็นพยานเพื่อปรักปรำ วิลเลียม เจ. ฟาฮี ดังนั้นพวกเขาจึงได้รับโทษเบามากและส่วนใหญ่ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น
วิลลิสและโจ นิวตันมีชีวิตอยู่นานพอที่จะมีส่วนร่วมในการเขียนหนังสือปี 1976 เรื่องThe Newton Boys: Portrait Of An Outlaw Gangโดย David Middleton และ Claude I. Stanush ซึ่งนำพวกเขากลับมาสู่จุดสนใจอีกครั้ง จอห์นนี่ คาร์สันถึงกับเชิญโจ นิวตันวัย 79 ปีให้เป็นแขกรับเชิญในรายการThe Tonight Show ในปี 1980
ในปี 1998 เรื่องราวของพวกเขาถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องThe Newton Boys ซึ่งนำแสดงโดยนักแสดงหนุ่มสุดฮ็อตในยุคนั้น ศาลฮอลลีวูดไม่ใช่ศาลยุติธรรม…
หาคุณอ่านแล้วได้ความรู้หรือข้อคิดต่างๆจากเรื่องราวเหล่านี้
ถ้าไม่อยากพลาดเรื่องราวข่าวสารดีๆที่น่าสนใจของทางเพจ ก็ขอฝากทุกท่านติดตาม กดไลค์ กดแชร์เพจ Stories around The World.(เรื่องราวรอบโลก) กันด้วยนะคะ
อ่านเพิ่มเติม https://www.storiesaroundtheworld.net/
โฆษณา