10 เม.ย. 2023 เวลา 07:09 • การเมือง

ฝรั่งเศส ตูม! ระเบิดตึกถล่ม ม็อบแห่ปฏิวัติโค่นล้มระบอบมาครง

.....เกิดเหตุระเบิดตูมเสียงดังสนั่นอย่างรุนแรงในเมืองมาร์กเซย ทางตอนไต้ของฝรั่งเศส จนอาคาร 2 หลังถล่มลงมามีประชาชนหลายสิบคนติดอยู่ใต้ซากอาคาร
การกู้ภัยทำได้ยากเพราะเจ้าหน้าที่กู้ภัยต่างพากันหยุดงานประท้วงรัฐบาลจากกฎหมายขยายอายุบำนาญจาก 62 เป็น 64 ปี ทำให้กำลังกู้ภัย และอุปกรณ์ไม่พร้อม คาดว่าสาเหตุเกิดจากระบบก๊าซระเบิด
16
การก่อจราจลในฝรั่งเศส ขณะนี้เกินการควบคุมกลายเป็นสงครามกลางเมืองไปแล้ว ยิ่งตำรวจใช้ความรุนแรงเผด็จการจากแก๊สน้ำตา และกระบองทุบตี
ยิ่งเหมือนราดน้ำมันลงไปบนกองไฟเพิ่มความโกรธเคืองให้ม็อบ 12 สหภาพแรงงาน ตอบโต้อาละวาดฟาดงวงฟาดงารุนแรงทวีคูณขึ้น เกิดการวางเพลิงเผา และทุบทำลายไปทั่วเมืองหลวงกรุงปารีส
12
ขยายตัวลุกลามไปยังเมืองชนบททั่วฝรั่งเศส มีการปิดกั้นถนน รางรถไฟ ระบบขนส่งพลังงานหยุดชะงัก แถมสหภาพแรงงานชาติเพื่อนบ้านรอบฝรั่งเศส ก็ช่วยกันปิดกั้นการส่งน้ำมันดิบเข้าสู่ฝรั่งเศสนำไปกลั่นใช้อีกด้วย
การก่อจราจลได้เลยจุดต่อต้านกฎหมายขยายบำนาญไปไกลแล้ว ม็อบโกรธที่ประธานาธิบดีมาครง เสนอกฎหมายโดยไม่ผ่านสภาผู้แทนเสียงข้างมาก จุดนี้คือความโกรธที่แท้จริงของประชาชน
16
มีการสร้างกระแส "ปฏิวัติฝรั่งเศส" และ "โค่นล้มระบอบมาครง" จุดติดในสังคมฝรั่งเศส กระแสนี้ได้รับการตอบรับชาวฝรั่งเศสให้ลงถนนมาก่อการจราจลด้วยมากกว่ากระแสต้านกฎหมายขยายอายุบำนาญเสียอีก
กระแสนี้ยังจุดติดในกลุ่มวัยรุ่น และเยาวชน ที่มองว่าปัจจุบันฝรั่งเศสไม่เป็นประชาธิปไตย แต่เป็นระบอบเผด็จการมาครง จำเป็นต้องปฏิวัติโค่นล้มลงจากอำนาจ
18
แม้ว่าภายหลังจาก ประธานาธิบดีมาครง ผู้นำฝรั่งเศส เดินทางกลับจากการเยือนจีน ท่าทีเขาจะเปลี่ยนไปคือ " ยุโรปต้องประกาศเอกราช ไม่เป็นสาวก สหรัฐฯ , ไม่ควรยึดติดกับเงินดอลลาร์"
“ยุโรปกำลังเผชิญกับความเสี่ยงครั้งใหญ่หากจมอยู่กับวิกฤตที่ไม่ใช่ของเรา"
18
วิเคราะห์ว่า..สิ่งที่ผู้นำฝรั่งเศส เพิ่งคิดได้จากคำเตือนผู้นำจีนนี้ ไม่น่าเชื่อถือจากการที่เขากลับไปกลับมาไม่มีความจริงใจกับชาติอื่น และเวลาของเก้าอี้ผู้นำฝรั่งเศส ก็เร่งสปีดถอยหลังน้อยลงทุกวินาที
ดังนั้นฝรั่งเศส จะต้องเผชิญการตกหล่มสงครามยูเครน วิกฤติพลังงาน ค่าครองชีพสูง การนัดหยุดงาน การจราจลต่อไป จนกว่าจะเกิดการปฏิวัติฝรั่งเศส โค่นล่มระบอบมาครงลงได้
15
เปลี่ยนเป็นผู้นำที่ไม่ยอมเป็นบริวารเดินตามสหรัฐ เลิกยุ่งเกี่ยวสงครามทั่วโลก
พลิกมาเป็นพันธมิตรฝ่ายรัสเซีย จีน เมื่อนั้นชาวฝรั่งเศสจึงจะพ้นเคราะห์พ้นโศกแน่นอน 🤭😂
17
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
9
World Update
10/เม.ย./2566
5
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
7
โฆษณา