30 เม.ย. 2023 เวลา 11:30 • หนังสือ

อินฟลูเอนเซอร์

มาทำความรู้จักกับวงการอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นวงการใหม่ของการทำการตลาดในยุคปัจจุบันด้วยกันกับหนังสือเล่ม "INFLUENCE - อินฟลูเอนเซอร์"
อุตสาหกรรมความบันเทิงในยุคใหม่นี้เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก คนรุ่นใหม่นี้คุณชินกับการดูคลิปวิดีโอจากยูทูบมากกว่านั่งดูโทรทัศน์แบบเดิมๆ ทำให้เกิดเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ใหม่ๆออกมามากมายในแต่ละปี
แต่อุตสาหกรรมนี้ไม่ได้แค่เทรนด์ที่มาและจากไป แต่เป็นเทรนด์ที่มีโอกาสมากมายจนนับไม่ถ้วน ถ้าคุณไม่อยากตกขบวนละก็ เราจำเป็นอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจว่า อินฟลูเอนเซอร์คืออะไร แล้วอุตสาหกรรมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณยังไงได้บ้าง ซึ่งวันนี้ผมจะพาไปรู้จักเองครับ
🔔🔔🔔
Influencer หมายถึง บุคคลที่สร้างกลุ่มผู้ชมผู้ฟังบนโลกดิจิทัลด้วยการบอกเล่าเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตของตัวเองที่ผ่านการกลั่นกรองเรียบเรียงมาแล้ว
ในยุคแรกเริ่ม คนเหล่านี้เพียงต้องการแค่ทำเป็นงานอดิเรก พวกเขาเป็นเหมือนหัวหน้าชุมชนและรวบรวมคนที่มีความสนใจคลายๆกันเอาไว้ เดิมทีพวกเขาไม่ได้มองถึงการทำรายได้เลยด้วยซ้ำ
แต่ในปัจจุบัน หลายๆคนเลือกที่จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์เพราะต้องการหารายได้เพิ่ม ซึ่งพวกช่องทางรายได้ของพวกเขาส่วนใหญ่จะมาจาก
1. รายได้จากยอดชมยอดวิวที่แอปพลิเคชันจ่ายให้
2. เงินบริจาคจากผู้ติดตาม
3. เงินจากแบรนด์ที่จ้างโฆษณา
4. เงินจากการผลิตสินค้าขึ้นมาขายเอง
ด้วยรายได้ทั้งหลายนี้ ทำให้หลายๆคนใฝ่ฝันที่จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ แต่ชีวิตในการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณต้องชั่งน้ำหนักในการหารายได้กับตอบสนองความต้องการของชุมชนผู้ติดตามให้ดี เพราะในผู้ติดตามหลายๆกลุ่มนั้นต่อต้านการหารายได้ของอินฟลูเอนเซอร์จากแบรนด์ซึ่งมันขัดแย้งกับวิถีการใช้ชีวิตของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้น
นอกจากนี้อินฟลูเอนเซอร์ต้องยอมรับให้ได้ว่าเขาไม่มีความเป็นส่วนตัวอีกต่อไป และยังต้องเสี่ยงกับการเจอกระแสกลั่นแกล้งที่เกิดจากความผิดพลาดเล็กน้อยๆหรือการคนที่เขาไม่ชอบด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทำให้อินฟลูเอนเซอร์หลายๆคนเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าเลยทีเดียว
ถึงยังไงก็ตามอุตสาหกรรมนี้ก็ยังได้ผลดีกับบรรดาแบรนด์ต่างๆด้วย เพราะการทำการตลาดกับอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์นั้นให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการทำการตลาดแบบเก่ามาก
แต่ก็มีหลายๆแบรนด์ที่เลือกอินฟลูเอนเซอร์จากแค่ยอดชมเพียงอย่างเดียวโดยไม่สนใจปัจจัยอื่น ซึ่งการทำการตลาดแบบนี้อาจจะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามด้วยซ้ำ
เหล่าแบรนด์ทั้งหลายต้องศึกษาข้อมูลของอินฟลูเอนเซอร์และกลุ่มผู้ติดตามเขา แล้วเลือกให้เหมาะสมกับแนวทางของแบรนด์ นอกจากนี้ยังต้องแยกระหว่างอินฟลูเอนเซอร์ที่มีอิทธิพลในการโน้มน้าวออกจากอินฟลูเอนเซอร์ที่ผู้ชมดูเพราะความบันเทิงเพียงอย่างเดียวให้ออกด้วย
เมื่อแบรนด์เลือกอินฟลูเอนเซอร์ได้ถูกคน โอกาสของการประสบความสำเร็จในการตลาดจะสูงมากและสร้างกระแสที่ดีให้กับแบรนด์แบบที่หาไม่ได้จากการตลาดยุคเก่าอีกด้วย
ในโลกที่มีแพลตฟอร์มใหม่ๆออกมาตลอด ทำให้อุตสาหกรรมนี้ขยายรวดเร็วจนน่าตกใจ และไม่ว่าคุณจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์หรือแบรนด์ ก็สามารถสร้างข้อได้เปรียบจากกระแสเหล่านี้ได้ และต้องพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของอุตสาหกรรมนี้ด้วยนะครับ
🔔🔔🔔
จะบอกว่าพอได้อ่านแล้วทำให้ผมเข้าใจในเรื่องราว ข้อดี ข้อเสียต่างๆของวงการอินฟลูเอนเซอร์ได้มากขึ้นมากเลยครับ ระหว่างอ่านนั้นผมก็มีไอเดียต่างๆผุดขึ้นมาเยอะแยะเลย ไม่ว่าคุณจะอยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์หรือไม่ก็ตาม ก็ควรอ่านไว้เพื่อไม่ให้ตกกระแสนะครับ😎
#influence #อินฟลูเอนเซอร์ #อ่านแล้วลืมก็ให้คนอื่นช่วยจำ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา