11 เม.ย. 2023 เวลา 02:58 • ธุรกิจ

มายเซ็ท(Mindset) คืออะไร มีผลต่อความสำเร็จในชีวิต

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตหรือคนที่ร่ำรวยส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับ มายเซ็ท (Mindset) เป็นอย่างมาก เพราะความสำเร็จนั้น มีจุดเริ่มต้นมาจากความคิด หรือ มายเซ็ท (Mindset) ของเรานั่นเอง
มายเซ็ท (Mindset) คืออะไร
มายเซ็ท (Mindset) คือ มุมมองของเราต่อสิ่งต่างๆ บนโลกนี้ ซึ่งมุมมองนี้เกิดจากกระบวนการทางความคิดจากประสบการณ์ที่เราพบเจอ ซึ่งหล่อหลอมให้เกิดทัศนคติและพฤติกรรมต่อสิ่งต่างๆ รอบตัว
การเข้าใจเรื่อง มายเซ็ท (Mindset) สำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาตัวเอง เพราะความเชื่อต่อสิ่งต่างๆ มีผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมของเราโดยตรง ถ้าเรามีมายเซ็ทต่อสิ่งต่างๆ ในทางที่ดี เราก็จะมีพฤติกรรมที่โน้มเอียงไปในสิ่งที่เราเชื่อ ในทางตรงกันข้าม ถ้าเรามี Mindset ต่อสิ่งต่างๆ ในทางลบ เราก็จะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนั้นๆ
ตัวอย่างที่เราจะเห็นได้ชัด ก็คือ Mindset ของเราต่อการอ่านหนังสือ เพื่อพัฒนาตนเอง แน่นอนว่าเราทุกคน รู้ว่าการอ่านหนังสือมีประโยชน์ต่อเราในเรื่องของการเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง แต่เราก็รู้ว่าการอ่านหนังสือนั้นต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ในการหาเวลาเพื่ออ่าน ดังนั้นพอเริ่มอ่านหนังสือไปสักพัก เราก็จะเริ่มไม่อยากอ่านต่อ ทำให้ซื้อหนังสือมากองไว้เต็มไปหมด
ถ้าหากว่าคุณมีมายเซ็ท ที่เชื่อว่า การอ่านหนังสือ สามารถเปลี่ยนชีวิตคุณให้ดีขึ้นได้ คุณก็จะลงมืออ่านหนังสืออย่างต่อเนื่องและอ่านทุกวัน เพราะว่าคุณมีความเชื่อ หรือมี มายเซ็ท เกี่ยวกับการอ่านหนังสือแบบนั้นค่ะ
มายเซ็ท (Mindset) นั้นมีรากฐานมาจากระบบความเชื่อของเรา ทำให้เราคิดว่าเรารู้ในสิ่งที่เราเชื่อ ซึ่งความคิดนี้มีบทบาทสำคัญในการรับมือกับความท้าทายในชีวิต เริ่มตั้งแต่ในโรงเรียนไปจนถึงในที่ทำงาน
โฆษณา