11 เม.ย. 2023 เวลา 07:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จีนเผย CPI เดือนมี.ค.เพิ่มเพียง 0.7%, PPI ลดลงติดต่อกันเดือนที่ 6

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 66)--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นเพียง 0.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.พ.ที่ปรับตัวขึ้น 1% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1%
ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนมี.ค.ของจีนขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2564 เนื่องจากราคาอาหารชะลอตัวลง และบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอลงของจีน
ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 2.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงติดต่อกันเดือนที่ 6 และเป็นการปรับตัวลงมากกว่าเดือนก.พ.ที่ลดลงเพียง 1.4%
ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนในแต่ละภาคส่วนเติบโตอย่างไม่เสมอภาคกัน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 51.9 ลดลงจากระดับ 52.6 ในเดือนก.พ. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมี.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 58.2 พุ่งจากระดับ 56.3 ในเดือนก.พ.
โฆษณา