12 เม.ย. 2023 เวลา 04:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Alibaba เปิดตัวแชทบอท Tongyi Qianwen พร้อมชน ChatGPT ฟากรัฐบาลจีนร่างกฎควบคุม AI

Alibaba Cloud หน่วยงานที่อยู่ใต้ Alibaba ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศเปิดตัวบริการ AI Chatbot ที่เหมือน ChatGPT ในชื่อ ‘Tongyi Qianwen’ ซึ่งมีความหมายว่า ‘ความจริงจากถามคำถามนับพัน’
โมเดล AI ตัวใหม่นี้จะเริ่มใช้ในแอป DingTalk ซึ่งเป็นเครื่องมือสื่อสารภายในองค์กรของ Alibaba ที่สามารถ ถอดเสียงประชุม เขียนอีเมล หรือร่างข้อเสนอทางธุรกิจได้ และจะอยู่ใน Tmall Genie ลำโพง IoT อัจฉริยะของ Alibaba (ลักษณะคล้าย Amazon Echo) โดยสามารถมีบทสนทนากับผู้ใช้งาน เล่านิทาน บอกสูตรอาหาร แนะนำเพลงออกกำลังกาย เป็นต้น
ในงาน Alibaba Cloud Summit ปี 2023 ยังเผยรายละเอียดการให้บริการสำหรับลูกค้าองค์กร โดย Alibaba Cloud จะให้เข้าถึง Tongyi Qianwen บนระบบ Cloud ที่องค์กรสามารถสร้างและปรับแต่งโมเดลภาษาเองได้ ด้วยข้อมูลและความรู้เชิงอุตสาหกรรมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของลูกค้า โดยตอนนี้ลูกค้าองค์กรสามารถใช้งานในระบบเบต้าได้แล้ว
"เรากำลังประสบกับช่วงเวลาที่สำคัญทางเทคโนโลยีโดยเน้นการใช้งาน Generative AI และ Cloud Computing และธุรกิจทุกส่วนกำลังเริ่มต้นนำเทคโนโลยีเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างมีสติปัญญา เพื่อที่จะอยู่ในการแข่งขันได้เป็นอย่างดี " Daniel Zhang กล่าว
หุ้นของ Alibaba เพิ่มขึ้นมากถึง 3.8% ในฮ่องกงเมื่อวันอังคาร ขณะที่ Baidu ร่วงลง 6.4% และ SenseTime ยอมสละกำไรส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 11% หลังจากการเปิดตัว AI ของ Alibaba เมื่อวันก่อน
>>> รัฐบาลจีนร่างกฎควบคุม AI
การพัฒนาบริการ AI ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก รวมถึงจากผู้ให้บริการในประเทศ ทำให้ Cyberspace Administration of China หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีนได้ออกมาเผยร่างกฎระเบียบควบคุม Generative AI เช่น บริษัทต่างๆ จะต้องรับผิดชอบต่อความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้ในการฝึกอบรมโมเดล
และยังระบุว่าเนื้อหาที่สร้างขึ้นต้องเป็นไปตาม "ค่านิยมหลักของสังคมนิยม" เช่นเดียวกับกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยของข้อมูลและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยหากบริษัทใดละเมิดกฎจะถูกปรับหรือต้องโทษทางอาญา
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา