12 เม.ย. 2023 เวลา 08:10 • ธุรกิจ

ทัพเพอร์แวร์ ผู้ผลิตกล่องใส่อาหารชื่อดัง ตกอยู่ในความเสี่ยง ขาดสภาพคล่อง

ทัพเพอร์แวร์ (Tupperware) ชื่อของบริษัทผู้ผลิตกล่องพลาสติกใส่อาหารในตำนาน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ในช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา
จนคำว่า “ทัพเพอร์แวร์” กลายเป็นคำที่ใช้เรียกกล่องใส่อาหารที่ทำจากพลาสติก แม้ว่าจะไม่ใช่ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ทัพเพอร์แวร์ก็ตาม
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของ ทัพเพอร์แวร์ ในปัจจุบัน อาจไม่ได้สดใส อย่างที่หลาย ๆ คนคิด
เพราะล่าสุด สำนักข่าว BBC รายงานว่า ทัพเพอร์แวร์ กำลังอยู่ในความเสี่ยง ที่จะขาดสภาพคล่อง หากบริษัทยังไม่สามารถหาเงินทุน รวมถึงเจรจาสัญญาเงินกู้รอบใหม่ได้
ทำให้ทัพเพอร์แวร์ อาจต้องปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ด้วยการลดขนาดองค์กร ปรับแผนการลงทุนในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการตลาด การขาย การวิจัย และพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ซึ่งแน่นอนว่าหากต้องทำเช่นนี้จริง ก็จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของทัพเพอร์แวร์ อย่างแน่นอน
หรือในทางที่เลวร้ายที่สุด ทัพเพอร์แวร์ อาจต้อง “ปิดกิจการ” ก็เป็นไปได้เช่นกัน
รวมถึงในขณะนี้ หุ้นของทัพเพอร์แวร์ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก อาจมีความเสี่ยงที่จะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์
เพราะจนถึงขณะนี้ ทัพเพอร์แวร์ ยังไม่ได้ส่งเอกสารรายงานประจำปี 2022 ให้กับตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก แต่อย่างใด
และหากมาดูที่ราคาหุ้นของ ทัพเพอร์แวร์ จะพบว่า ราคาหุ้นได้ร่วงลงมาแล้วถึง 93% ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี..
คำถามที่เกิดขึ้นคือ ทำไมทัพเพอร์แวร์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในตำนาน ที่คนทั่วโลกรู้จัก ถึงตกอยู่ในสภาพนี้ได้..
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ทัพเพอร์แวร์ เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงจากการผลิตผลิตภัณฑ์ของใช้ภายในครัวเรือน โดยเฉพาะกล่องพลาสติกสำหรับใส่อาหาร ได้รับความนิยมไปทั่วโลกมาตั้งแต่ช่วงปี 1950 - 1960 เป็นต้นมา
และมีโมเดลธุรกิจ ที่เน้นขายสินค้าผ่านระบบ “ขายตรง” และการตลาดแบบบอกต่อ ระหว่างกลุ่มแม่บ้าน ที่เปิดโอกาสให้ผู้ขาย ได้รับส่วนแบ่งจากการขายสินค้าของทัพเพอร์แวร์
แต่ด้วยความที่ทัพเพอร์แวร์ เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก นั่นหมายความว่า บริษัทอื่น ๆ ก็มองเห็นช่องทางในการขายสินค้าชนิดเดียวกัน
และสินค้าของทัพเพอร์แวร์เอง ก็มีปัญหาสำคัญอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือ “เลียนแบบ” ได้ง่าย ใคร ๆ ก็ทำกล่องพลาสติกสำหรับใส่อาหารได้
1
นั่นทำให้ความนิยมของทัพเพอร์แวร์ ลดลงเรื่อย ๆ เพราะผู้บริโภคมีตัวเลือกจากแบรนด์อื่น ๆ
อีกทั้กล่องพลาสติกสำหรับใส่อาหารจากคู่แข่ง ยังมีราคาถูกกว่า
ส่วนในยุคสมัยใหม่ ทัพเพอร์แวร์ ได้กลายเป็นสินค้าที่ “ถูกลืม” ทั้งในมุมของคนรุ่นเก่า ที่รู้จักแบรนด์ทัพเพอร์แวร์ มาอย่างยาวนาน
1
เพราะอย่าลืมว่า โมเดลธุรกิจ “ขายตรง” และการตลาดแบบบอกต่อกันระหว่างกลุ่มแม่บ้าน ที่ทัพเพอร์แวร์ทำ อาจใช้ไม่ได้ผลในยุคนี้อีกแล้ว
และคนรุ่นใหม่ ที่ปัจจุบัน ไม่ได้สนใจสินค้าของทัพเพอร์แวร์ เท่าไรนัก เพราะคนกลุ่มนี้ มีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม จึงเลือกมองหากล่องใส่อาหาร ที่ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าพลาสติกแบบเดิม ๆ
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ทัพเพอร์แวร์ ก็เริ่มมีการปรับตัวแล้วเช่นกัน โดยนำสินค้าของตัวเอง ไปขายในห้างค้าปลีกต่าง ๆ รวมถึงพัฒนาสินค้าชนิดใหม่ ๆ เพิ่มเติมเช่นเดียวกัน
แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจค้าปลีกหลาย ๆ คน ให้ความเห็นว่า หากทัพเพอร์แวร์ เริ่มปรับตัว ตั้งแต่ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ของทัพเพอร์แวร์ในปัจจุบัน อาจไม่ได้น่าห่วงแบบนี้..
โฆษณา