12 เม.ย. 2023 เวลา 14:45 • ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

สุดยอดความสำเร็จผลของคนทำงานจริง 16 ปี

แก่งกระจานกว่าจะมาเป็นมรดกโลกของประเทศไทยความภูมิใจคนเมืองเพชร
สำหรับอุทยานแก่งกระจาน เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 28 ของประเทศ เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดของประเทศไทย ราว 2,915 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1.8 ล้านไร่ ครอบคลุมพื้นที่ อ.หนองหญ้าปล้อง อ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่ง ทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนให้กับพี่น้องประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทยได้มาสัมผัสชื่นชม
ธรรมชาติที่สวยงามแห่งนี้ แต่หลายคนยังคงไม่ทราบว่ากว่าจะมาเป็นแก่งกระจานมรดกโลกของไทยได้ทุกวันนี้ ต้องใช้เวลากว่า 16 ปีเห็นจะได้ โดยข้อมูลของทาง
ด้าน ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ผู้ที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมและพัฒนาจังหวัดบ้านเกิดเมืองนอนอย่างจังหวัดเพชรบุรี ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า เส้นทาง 16 ปี แก่งกระจาน สู่มรดกโลก ไม่ง่าย
แต่สำเร็จได้ในที่สุด นับเป็นเวลา 16 ปี นับตั้งแต่ ปี พ.ศ.2548 หลังจากกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ที่ประเทศไทยได้หันมาเตรียมความพร้อมให้กลุ่มป่าแก่งกระจาน เพื่อเสนอเป็นมรดกโลก เป็นเป้าหมายถัดไปทันที โดยตลอดระยะเวลา 10 ปี (2548-2558) เราได้เผชิญความท้าทายทั้งในด้านการอนุรักษ์ ปกป้อง ปราบปรามการบุกรุกและค้าสัตว์ป่า ไปจนถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ร่วมกับป่า
โฆษณา