13 เม.ย. 2023 เวลา 07:34 • ข่าวรอบโลก
ซานฟรานซิสโก

เมือง San Francisco กำลังเหนื่อยกับปัญหาอาชญากรรมในเมือง San Francisco

ล่าสุด ขณะที่ศาลาว่าการเมือง San Francisco กำลังจะจัดประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาอาชญากรรมในเมือง San Francisco แก๊งค์คนร้ายกลับตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยการขุดอุปกรณ์เชื่อมต่อสายไฟเบอร์จากห้องอุปกรณ์ใต้ดินของ Comcast ตรงถนน Geary บริเวณ Tenderloin ขึ้นมา ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจัดประชุมได้ จนเจ้าหน้าที่ต้องเลื่อนการประชุมในที่สุด
กลายเป็นว่า อยากจะแก้ปัญหาอาชญากรรม แต่โดนขัดขวางโดยอาชญากรเสียนี่
ปัญหาอาชญากรรมในเมือง San Francisco เป็นปัญหาที่มีมานานหลายปีแล้ว แต่สถานการณ์แย่ลงเมื่อช่วงปัญหาของโรคโควิด จนในปัจจุบัน บริษัทหลายบริษัท เช่น Amazon, Wholefood และ Walmart ประกาศปิดห้อง และร้านค้าของตัวเองลง เพราะเป็นห่วงสวัสดิภาพของพนักงาน และกลัวความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับร้าน
1
แต่หากไปดูตัวเลขของการรายงานสถิติอาชญากรรม (Compstat) จะเห็นว่าตัวเลขไม่ได้ถึงกับเลวร้ายนัก แต่ก็เพราะตำรวจจำคนร้ายได้น้อยกว่าร้อยละ 2 ของจำนวนคดีที่รายงานทั้งหมด ทำให้ประชาชนรู้สึกเสียเวลาที่จะไปแจ้งความ จำนวนคดีจึงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์จริง
1
จากการผลสำรวจบางอัน กลับพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่าร้อยละ 40 เคยได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมเลยทีเดียว
ฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ปัญหาอาชญากรรมถูกหยิบยกขึ้นมาพูดกันอีกครั้ง เกิดขึ้นเมื่อ Wholefood ที่เพิ่งเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตในย่าน Mid Market เมื่อ 13 เดือนที่แล้ว ได้ประกาศปิดร้านของตนเป็นการชั่วคราว โดยอ้างเรื่องสวัสดิภาพของพนักงานเป็นเหตุ แต่สาเหตุส่วนหนึ่งน่าจะเป็นปัญหาการขโมยของในร้านด้วย
San Francisco มีปัญหาในหลาย ๆ ด้าน เต่เรื่องที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ ปัญหาของยาเสพติดที่แพร่ระบาดในเมืองมาตั้งแต่ปี 1990 และการที่เมืองเติบโตใหญ่มากขึ้นจากบริษัทสตาร์ทอัพใน Silicon Valley ที่อยู่ห่างไม่ไกลจาก San Francisco มากนัก ก็ได้ส่งผลทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองขึ้นไปสูงมาก
รวมถึงค่าครองชีพอีกด้วย จนทำให้ประชาชนในเมืองจำนวนมากไม่มีที่อยู่อาศัย จนปัจจุบันในเมืองมีคนไร้บ้านอยู่มากกว่า 20,000 คนแล้ว จนทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรมตามมา
1
โฆษณา