13 เม.ย. 2023 เวลา 13:33 • ข่าวรอบโลก

อียิปต์ไม่ได้วางแผนส่งอาวุธไปช่วยเหลือรัสเซียเว้ย:

ผมรู้สึกว่าหลายๆ คนยังเพิ่งอ่านข่าวต่างประเทศ ไม่มีองค์ความรู้เก่าๆ มาสนับสนุน อ่อนไหวไปกับข่าวที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้ามากเกินไป ถ้าติดตามข่าวมาตลอด จะเห็นว่าอเมริกากับอียิปต์มีความสัมพันธ์กันไม่ดีนักเพราะอเมริกาเข้าไปจุ้นกับอียิปต์มากเกินไป
13
ล่าสุด ก็คืออียิปต์ต้องการซื้อเครื่องบินรบ Su-35 จากรัสเซีย อเมริกาก็ตามมากดดันจนต้องปล่อย Su-35 ที่เคยวางแผนซื้อ รัสเซียต้องส่งมอบ Su-35 ที่เตรียมสร้างให้อียิปต์ไปให้อิหร่านไป หลังจากนั้น ผู้นำอียิปต์รู้สึกรำคาญอเมริกาที่เข้ามาจุ้นจ่านมาก ก็เลยหันไปตีสนิทกับจีนและรัสเซียมากยิ่งขึ้น ทำให้อเมริกาไม่พอใจ และกำลังหาลู่ทางเล่นงานผู้นำอียิปต์อยู่ขณะนี้
4
๑.หน่วยงาน CIA ปล่อยข่าวว่าอียิปต์จะส่งจรวดนับพันลูกไปให้รัสเซีย ข่าวนี้แพร่ไปทั่วสื่อมวลชนของอเมริกาและยุโรป
6
ข้อสังเกตก็คือบรรดาสื่อที่ลงข่าวนี้หลักๆ ล้วนเป็นสื่อเคยใส่ร้ายป้ายสีอิรักว่ามีอาวุธร้ายแรงในครอบครอง พวกนี้ต่างสามัคคีลงข่าวไปในแนวเดียวกันอย่างพร้อมเพรียง ทำให้เอะใจได้ว่าไม่น่าเป็นความจริง ยกตัวอย่างเช่น
3
-วอชิงตันโพสต์ กระบอกเสียงตัวเอ้ของ CIA หรือยิวไซออนิสต์ในอเมริกาล่ะ https://www.washingtonpost.com/national-security/2023/04/10/egypt-weapons-russia/
6
-ไทม์ออฟอิสราเอล ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของยิวไซออนิสต์ในอิสราเอลโดยตรง
5
-เดอะฮิลล์ ซึ่งเป็นสื่อในเครือของยิวไซออนิสต์สายพรรคเดโมแครตในอเมริกา
2
-นิตยสารฟอร์บส์ ซึ่งเป็นสื่อในเครือของยิวไซออนิสต์ในอเมริกา
5
-บิสสิเนสอินไซเดอร์ ซึ่งเป็นสื่อในเครือข่ายของ CIA เช่นกันและมักโจมตีรัสเซียเสมอ
1
เป็นต้น สื่อพวกนี้ ต่อให้มีเป็นร้อยสื่อ แต่เนื้อหาข่าวมาจากต้นตอเดียวกัน
5
๒.สันดานขององค์กร CIA คือการฝึกบุคลากรให้เขียนข่าวเท็จและกระจายข่าวเท็จไปตามสื่อต่างๆ เพื่อโจมตีเป้าหมาย อันนี้รู้กันดีแล้ว ใครที่ยังอ่อนหัดต่อข่าวอยู่ ขอให้ดูคลิปนี้ให้ละเอียด อดีตผู้อำนวยการ CIA ได้ให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขาถูกฝึกให้พูดโกหก ต้มตุ๋นผู้คนและขโมยข้อมูล หน้าที่ประจำของ CIA คือการปล่อยข้อมูลเท็จเพื่อใส่ร้ายป้ายสีคนที่เป็นเป้า
9
๓.ทำเนียบขาวของรัฐบาลอเมริกาออกมาแถลงเองด้วยซ้ำว่าไม่มีหลักฐานว่าอียิปต์จะส่งจรวดไปให้รัสเซีย เพราะไม่มีหลักฐานใดๆ บ่งชี้เลย
5
๔.ข่าวทางการของอียิปต์ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้วางแผนส่งจรวดให้รัสเซียแต่อย่างใด โปรดอ่านครับ
4
๔.นายดมิตรี เปสกอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธว่าอียิปต์ไม่ได้วางแผนส่งจรวดให้รัสเซียแต่อย่างใด ข่าวที่ว่าอียิปต์วางแผนจะส่งจรวด ๔ หมื่นลูกให้รัสเซียเป็นข่าวกุขึ้น (Russia's Kremlin spokesperson Dmitry Peskov called the information "another hoax. It looks like another hoax, of which there are plenty now. This is how you should treat such publications," Peskov said in response to a question from a reporter on the report)
5
การรีบด่วนสรุปจากข่าวที่ CIA ปล่อยออกมาว่าอียิปต์กำลังวางแผนส่งจรวดไปให้รัสเซีย ๔ หมื่นลูก เป็นการบ่งชี้ว่าเคยลุ่มหลงไปตามกระแสหลักของสื่อตะวันตกมาก่อน ด้วยเหตุนี้ พอเจอข่าวจากสื่อกระแสหลักอเมริกาว่าก็รีบด่วนสรุปตาม ยังข้ามไม่พ้นเล่ห์เหลี่ยมของ CIA จึงพากันไม่มองให้รอบด้าน
12
นี่คือลักษณะการนำเสนอของสื่อกระแสหลักของไทยทั่วไปขณะนี้โดยแท้ครับ
2
โฆษณา