14 เม.ย. 2023 เวลา 01:15 • หนังสือ

🦋รีวิวหนังสือ เมืองต้องมนตร์คนขโมยหนังสือ📚

มิคุระคัง•เมืองโยมุนางะ•มิฟุยุ•มาชิโระ•อายูมุ•ฮิรุเนะ...6 ชื่อนี้จะวนเวียนอยู่ในหัวคนอ่านได้ดียิ่งนักกับเล่มนี้
สารภาพว่าที่หยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่านเพราะชื่อเรื่องและภาพหน้าปกล้วนๆเลยค่ะ เห็นแล้วตัดสินใจจะอ่านแน่แล้ว 80% ก่อนพลิกปกหลังอ่านคำโปรยซะอีก
เมื่ออ่านแล้วสำหรับวินดาเล่มนี้อ่านนานมากค่ะ ทั้งที่เป็นนิยายแปลญี่ปุ่นแนวแฟนตาซี(ปกหลังบอกว่ากำลังจะทำเป็นมังงะ...ไม่แน่ใจตอนนี้ทำรึยัง ใครมีข้อมูลส่งข่าวด้วยนะคะ อยากรู้ว่าที่จินตนาการจะฉากแนวเดียวกันไหม)
เรื่องราวจะเกิดขึ้นในเมืองโยมุนางะ ฉากหลักจะเป็น 'มิคุระคัง' ถือเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่นับเป็นทรัพย์สมบัติแห่งเมืองหนังสือโยมุนางะ และเป็นมรดกตกทอดของตระกูลมิคุระ
เมื่อก่อนคลังหนังสือแห่งนี้ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปอ่านและยืมหนังสือได้ แต่ได้เกิดเหตุหนังสือถูกขโมยหายไปมาก นับแต่นั้นคลังหนังสือแห่งนี้จึงปิดตายลงไม่อนุญาตให้ใครเข้ามาได้นอกจากคนในตระกูลเท่านั้น มิหนำซ้ำมิคุระคังแห่งนี้ยังมี 'คำสาป' ที่ร่ายให้คนที่มาขโมยหนังสือต้องได้รับโทษทัณฑ์ที่แปลกประหลาดเหนือจินตนาการ
'มิคุระ มิฟุยุ' เด็กสาววัยมัธยมต้น ทายาทของตระกูลมิคุระที่หลีกหนีการอ่านหนังสือมาตลอด ไม่อินน์กับหนังสือใดใด แต่ด้วยเหตุจำเป็นจึงต้องมาดูแลมิคุระคังชั่วคราว แต่แล้วก็ต้องมาเป็นผู้แก้คำสาปร่วมกับมาชิโระ(เพื่อนลึกลับ) เพราะมีคนมาขโมยหนังสือ และหากแก้คำสาปไม่สำเร็จคนในเมืองโยมุนางะก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป...
เนื้อหาในเล่มแบ่งเป็น 5 บท โดยแต่ละเรื่องที่มีคนขโมยหนังสือจะเหมือนเราได้เข้าไปอ่านหนังสืออีกเล่ม ไปผจญภัยกับมิฟุยุและมาชิโระ ทั้งลุ้นทั้งสงสัย ทั้งมีคำถามถึงที่มาของคำสาปและการแก้
เรียกว่าได้จินตนาการกันทั้งเล่มค่ะ เกิดฉากซ้อนฉาก เดาไปเรื่อยทั้งเล่ม สำหรับวินดาให้ความรู้สึกอ่านแล้วสนุกเอามันส์
จากการวิเคราะห์ตัวเองของวินดาที่อ่านได้ช้าคงเพราะเหนื่อยกับการจินตนาการที่หลายฉากสร้างยากให้เห็นในจินตนาการชัดๆ และมีหลายครั้งที่จินตนาการแล้วรู้สึกอึดอัดอ่านไปนึกตามไปแล้วมีคำถามเกิดขึ้นว่าเมื่อไหร่จะหลุดจากตรงนี้สักทีนะ?
อีกอย่างคงเป็นเพราะวินดามักอ่านเล่มนี้ก่อนนอน อ่านได้ไม่กี่หน้าก็ง่วงนอนแล้ว มันเลยเหมือนต้องมาย้อนอ่าน ย้อนจินตนาการอีกครั้งค่ะ
ไม่ว่าอย่างไร...ของแบบนี้ต้องสัมผัสด้วยตัวเองค่ะ สำหรับวินดารู้สึกอ่านเอามันส์ แต่ก็ได้ข้อคิดจากเล่มนี้หลายจุดเหมือนกันค่ะ ผู้เขียนมักให้เราคิดไหลไปตามเรื่องแต่แฝงด้วยแง่คิดบางมุมที่ดูธรรมดาแต่มีเสน่ห์ เช่น
มีฉากนึงที่ในเมืองไร้ผู้คนแต่ 'มิฟุยุยืนรออยู่เบื้องหน้าทางม้าลายอย่างซื่อสัตย์ เธอรอให้สัญญาณไฟเปลี่ยนเป็นสีเขียว จากนั้นเดินข้ามไปเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตฝั่งตรงข้าม' แสดงให้เห็นว่าความซื่อสัตย์ที่อยู่ในตัวเรานั้น แม่คนอื่นไม่เห็น แต่เราเห็น คนอื่นไม่รู้ แต่เรารู้...ชอบจังค่ะ
วินดาไม่ตัดสินนะคะว่าเล่มนี้ดีไหม อ่านสนุกระดับไหน แต่เมื่ออ่านแล้วจะสนุกหรือให้ความรู้สึกยังไงผู้อ่านเองจะเป็นคนตัดสินน้าาาา
อ่านแล้วเป็นยังไงมาเล่าสู่กันบ้างนะคะ📖☺️
หนังสือ | เมืองต้องมนตร์คนขโมยหนังสือ
ผู้เขียน | ฟุกะมิโดริ โนวากิ
ผู้แปล | สุริยงวรวุฒิ สิริวิวัฒน์กุล
สำนักพิมพ์ | ไดฟุกุ
🦊~ ด้วยพลังคำสาปแห่งเทพจิ้งจอก ผู้ใด "ขโมยหนังสือ" จะติดอยู่ใน "มิคุระคัง" ตลอดกาล ~
แล้วพบกันใหม่คร๊าาา👋🏻
#windasharing
โฆษณา