14 เม.ย. 2023 เวลา 14:17 • หนังสือ

เมื่อแมวที่บ้านคุณผันตัวมาเป็นไลฟ์โค้ช

20 ข้อจากหนังสือ ‘เมื่อแมวที่บ้านคุณผันตัวมาเป็นไลฟ์โค้ช’
เห็นหน้าปกเป็นรูปแมวแบบนี้อาจจะคิดว่าไม่ได้มีสาระอะไรนะครับ แต่พอผมได้อ่านจริงๆ มันเหมือนว่าเราได้ข้อคิดอะไรจากแมวเยอะเลยครับ คนเขียนนั่งสังเกตพฤติกรรมของแมวตนเองจนมาเขียนหนังสือเล่มนี้ได้เลยครับ
1 จงใช้ชีวิตแบบอิสระให้เหมือนแมวของเรา จงเป็นอิสระและทำในสิ่งที่ตัวเองเลือกเท่านั้น
2
2 แมวทำตัวสงบ โดยแสดงจุดยืนอย่างเงียบๆ ไม่เผด็จการ แต่มันก็ไม่ยอมให้คนอื่นมาเหยียบย่ำเช่นกัน เราก็ไม่ควรยอมให้ใครมาปฏิบัติกับเราไม่ดีเช่นกัน
1
3 จงสร้างพื้นที่แห่งความรักและความสุขกายสบายใจขึ้นเองโดยไม่ต้องคนอื่น เหมือนกับที่แมวทุ่มเทเวลาของมันไปกับความรู้สึกของตนเอง
1
4 ถ้าอยากเป็นที่รักของผู้อื่น จงเริ่มด้วยการรักและยอมรับตัวเองก่อน
5 จงภูมิใจในตัวเองเพราะตัวเราก็คือตัวเรา เหมือนที่แมวคิดว่ามันเป็นแมว มันก็วาดมาดภูมิใจในตัวเองได้แล้ว
6 เป็นผู้ให้ก่อนแล้วจะมีคนสนใจ เหมือนกับที่แมวดึงดูดความสนใจเราจากการให้ลูบตัวมันเพียงไม่กี่ครั้ง
7 จงเป็นคนขี้สงสัย สงสัยเกี่ยวกับทุกสิ่ง แล้วเราจะใช้ชีวิตได้ดีมากขึ้น
8 มั่นใจในตัวเอง เป็นตัวของตัวเองเหมือนกับจุดแข็งของแมว ซึ่งคนมั่นใจในตัวเอง มักจะเป็นจุดสนใจ มีอิสระ และ มีเสน่ห์
9 จงมอบหมายงานให้เหมือนกับที่แมวมอบหมายงานให้เรา เราสามารถทำได้ผ่านการมอบหมายงานให้ผู้อื่นเล็กๆน้อยๆ แม้กระทั่งที่ทำงานเช่นกัน
10 จงปรับตัวและเข้ากับทุกสิ่งอย่างรวดเร็ว เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ตรวของแมวผู้เขียที่ชื่อ ซิกกี้เนื่องจากซิกกี้เสียอุ้งเท้าหน้าขวาไปตอนเด็ก แต่มันก็ปรับตัวได้อย่างดี เช่น เวลามีแมวตัวอื่นเข้ามาในอาณาเขตมันจะอยู่นิ่งๆ และรอให้อยู่ในระยะทำการ จากกนั้นจะยกขาหน้าเพียงข้างด้วยขึ้นมาเหมือนนักมวยและขู่ให้ตัวมีมาบุกรุกหนีไป ฯลฯ
11 จงเลือกเพื่อนกับแมว เพราะแมวตอนแรกมันก็ทดสอบความรัก ลักษณะและความซื่อสัตย์ของเราก่อน หากแมวรู้สึกได้ว่าเรามีความสำคัญ มันจะเลือกจะรักและซื่อสัตย์กับเราเอง
12 จงเรียนรู้ที่จะปฏิเสธ ซึ่งเป็นการปกป้องเวลาของเรา
13 ควรกำหนดบ้านเป็นที่ปลอดภัย เป็นที่ที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย และช่วยให้เราหลีกหนีจากความวุ่นวายจากภายนอกได้
14 จงควบคุมความกลัว รักและเชื่อใจใครอย่างรอบคอบ
15 เราล้วนต้องการความรัก แต่เราต้องรู้จักให้ความรักกับคนอื่นก่อน ถึงจะได้ความรักกลับมา
16 จงรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร พูดและร้องขออย่างตรงไปตรงมา เหมือนกับแมวที่เวลาล่าเหยื่อ ไม่มีอะไรที่ทำให้มันไขว้เขวไปจากเป้าหมายได้
17 จงฟังเพื่อเรียนรู้ว่าจะพูดและเงียบตอนไหน สิ่งนั้นจะทำให้คำพูดเรามีพลังมากขึ้นเมื่อพูดออกมา
18 จงรักษามิตรภาพไว้ เพราะเป็นสิ่งหนึ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิต อย่ายอมแลกด้วยอะไรทั้งนั้น
19 แมวไม่สนใจว่าคนอื่นจะมองมันหรือตัดสินมันอย่างไร ดังนั้นจงทำสิ่งที่เราชอบ เมื่อเราอยากทำและไม่ต้องมากังวลเรื่องอื่นมากจนเกินไป
20 จงเรียนรู้ที่จะหัวเราะ จงเรียนรู้ที่จะไม่จริงจังกับตัวเองมากเกินไป เหมือนแมวที่จะพยายามสนุกกับสิ่งที่อยู่รอบตัวมันอยู่เสมอ
เป็นเล่มที่น่าสนใจอีกเล่มหนึ่งเลยครับ ใครทาสแมวไม่ควรพลาดครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา