18 เม.ย. 2023 เวลา 09:30 • การ์ตูน

แนะนำ 3 เรื่องน่าดูของ Studio Ghibli

การผลิตอนิเมชั่นของญี่ปุ่นในปัจจุบัน Computer graphics หรือ CG ได้เข้ามาเป็นเครื่องทุ่นแรงให้กับผู้ผลิตอนิเมชั่น ทำให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยผู้ผลิตมักจะใช้ CG เข้ามาช่วยในส่วนที่เป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ แต่สิ่งที่แลกกับความง่ายในการผลิตนั่นคือความสวยงามของภาพและท่าทางการเคลื่อนไหวของตัวละครที่ดูมีชีวิตชีวา ผู้ผลิตจึงต้องระมัดระวังและไม่ใช้งานมากจนเกินไป
และถ้าหากนึกถึงอนิเมะที่มีภาพอันสวยงาม หลายๆท่านคงจะนึกถึงผลงานจาก Studio Ghibli ที่ภาพและโทนสีของเรื่องมีความละมุนคล้ายกับภาพของงานศิลปะ และเพลงประกอบที่ชวนให้ดื่มด่ำไปพร้อมกับเนื้อเรื่องอันน่าติดตาม ในบทความนี้ผู้เขียนจึงอยากแนะนำ 3 เรื่องน่าดูของ Studio Ghibli
1. Laputa: Castle in the sky (ลาพิวต้าพลิกตำนานเหนือเวหา)
นครลอยฟ้าลาพิวต้าคือเมืองขนาดมหึมาที่ลอยอยู่สูงขึ้นไปบนท้องฟ้า ตามตำนานกล่าวว่ามันเต็มไปด้วยสมบัติจำนวนมหาศาล แต่การเดินทางไปยังนครอันลี้ลับนี้จำเป็นต้องพึ่งพาคริสตัลอาทีเรียมบริสุทธิ โดยชาวเมืองลอยฟ้าลาพิวต้าเท่านั้นที่รู้วิธีการทำคริสตัลชนิดนี้
ด้วยเหตุนี้เองเหล่าผู้ที่ต้องการแย่งชิงสมบัติของเมืองลาพิวต้าจึงมุ่งความสนใจไปที่ชีต้า เด็กสาวที่ได้รับคริสตัลอาทีเรียมมาจากครอบครัวแบบรุ่นสู่รุ่น ทำให้เธอถูกลักพาตัวและเกิดการแย่งชิงจากแต่ละฝ่าย
ในที่สุดชีต้าสามารถหลุดรอดการตามหาของกลุ่มโจรและได้รับการช่วยเหลือจากปาสึ เด็กหนุ่มที่สนใจตำนานลาพิวต้าเป็นทุนเดิมเนื่องจากพ่อของเขาเคยเดินทางไปพบเข้า และสามารถถ่ายภาพบางส่วนของเมืองกลับมาได้ ทั้งสองจึงเริ่มออกเดินทางเพื่อหลบหนีการจับกุมของเหล่าโจรพร้อมกับไขปริศนาแห่งนครลอยฟ้าลาพิวต้า
1
2.The Wind Rises (ปีกแห่งฝัน วันแห่งรัก)
"เครื่องบินไม่ได้สร้างมาเพื่อการรบ เครื่องบินเป็นความฝันที่งดงาม" นี่คือสิ่งที่จิโร่ โฮริโกชิ ชายหนุ่มผู้หลงใหลในการบินเชื่อมั่น แต่ความเชื่อนี้กลับต้องถูกท้าทายเมื่อประเทศต้องเผชิญหน้ากับสงครามครั้งใหญ่ ที่เทคโนโลยีทางการบินมีบทบาทสำคัญในการตัดสินผลลัพธ์ของสงคราม
1
3.From Up On Poppy Hill (ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์)
ลาตินควอเตอร์ เป็นอาคารชมรมเก่าแก่ที่อยู่คู่กับโรงเรียนโคนันมาเป็นเวลานาน จนมีนักเรียนบางกลุ่มที่ผูกพันกับสถานที่แห่งนี้ถึงขั้นใช้เป็นที่พักอาศัย แต่โชคชะตากลับเล่นตลกเมื่อมีคำสั่งให้รื้อถอนอาคาร
ในช่วงเวลานี้เองนักเรียนกลุ่มหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องและขอให้ยับยั้งการรื้อถอนอาคาร โดยมีแกนนำคือ ชุน คาซาม่า ที่ลงทุนทำเรื่องราวผาดโผนมากมาย แต่ในเวลาต่อมาเขาก็ได้รู้จักกับ มะสึซากิ อูมิ ซึ่งทำให้วิธีการรณรงค์เริ่มเปลี่ยนรูปแบบไปและมีแววที่จะสำเร็จมากขึ้น จนทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ค่อยๆเปลี่ยนไป
โฆษณา