16 เม.ย. 2023 เวลา 12:30 • หนังสือ

15 ข้อจากหนังสือ ‘เรื่องที่แบกไว้เธอจะวางไว้ก็ได้นะ’

1 เคารพการตัดสินใจของคนเอง เพราะไม่มีใครรู้ว่า การเลือกทาง A มันดีกว่าทาง B อย่างไร
ลองพยายามบนเส้นทางที่เราเลือก และเราจะได้อะไรมากมาย
2 ในหลาย ๆ สถานการณ์เราไม่ต้องแบกรับเอาไว้คนเดียว
เราสามารถขอความช่วยเหลือจากคนอื่นได้ เช่น คำว่า ‘ช่วยรับฟังหน่อยได้ไหม’ ‘ช่วยทำเรื่องนี้หน่อยได้ไหม’
เท่านี้เราก็ไม่ต้องแบกไว้คนเดียว แถมยังได้ฝึกการขอบคุณคนอื่นอีกด้วยครับ
3 ข้อเสียของเรา เมื่อมองในอีกมุมบางทีมันอาจเป็นพรสวรรค์ก็ได้
เช่น ‘อ่อนไหว’ สามารถมองเป็น คนที่มีความ ‘ละเอียดละออ’ ได้
4 ไม่ตั้งมาตรฐานสูงจนเกินไป จนไม่ยอมลงมือทำ
ลองคิดว่า …ก็ได้ ดูเช่น ‘จะล้มเหลวบ้างก็ได้’ ‘จะกังวลบ้างก็ได้’ ‘จะกลัวบ้างก็ได้’
5 กฎ 20 : 70 : 10 สำหรับรับมือการถูกเกลียด
นั่นคือ 20% แรกคือคนที่ชอบทุกสิ่งที่เราทำ 70% รู้สึกเฉยๆกับสิ่งที่เราทำ และ 10 % คืไม่ชอบทุกสิ่งที่เราทำ
ดังนั้นเราหลีกเลี่ยงคนที่เกลียดเราไม่ได้ครับ
6 เราเป็นเจ้าของความรู้สึกของตนเอง และมีเพียงเราเท่านั้นที่จะตัดสินใจได้ว่าเราจะทำอะไร
7 บางทีเราอาจจะใส่ใจคนอื่นมากเกินไป
แต่ความเอาใจใส่ที่เกิดขึ้นแท้จริง คือ ความอ่อนโยนที่เกิดขึ้นจากการรักษาความสัมพันธ์เอาไว้
8 เราปฏิเสธคนอื่นได้ เราสามารถบอกความต้องการของเราได้ โดยไม่สูญเสียความสัมพันธ์ของเราไป
9 เราทุกคนมีดีในตนเอง นิสัยเกลียดความพ่ายแพ้และความแน่วแน่ของเรา คือ สิ่งที่หลอมรวมมาเป็นเราในวันนี้
เราไม่จำเป็นต้องไปเปรียบเทียบกับผู้อื่นเลย เพียงแค่เรียนรู้จากผู้อื่นก็พอแล้ว
10 หากไม่อยากสูญเสียความมั่นใจในตนเอง เราต้องมีความคิดของตนเอง ไม่เออออไปตามคนอื่น
เราต้องตัดสินใจเองและคิดว่า ‘สิ่งที่เราเลือกคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราตอนที่เลือกแล้ว’
11 หากเราคิดว่าตัวเองไม่ได้เรื่อง เราจะมองหาหลักฐานว่าเราเป็นคนไม่ได้เรื่องจริง ๆ
ดังนั้น เราควรมองสิ่งที่เป็นข้อดีของเรา เพื่อให้เราเห็นคุณค่าของเรามากขึ้นครับ
12 สำหรับใครที่มองหาคุณค่าของตัวเองยาก อยากให้ลองนึกว่าเรามีหนังสือหรือมีเพลงที่ชอบอยู่หรือไม่
อยากจะบอกว่าคนที่สร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้นั้นสุดยอด แต่
‘ความคิดของเราที่ยอมรับผลงานของพวกเขาก็วิเศษมากเช่นกัน’
เราทำให้ผู้สร้างสรรค์งานเหล่านั้น รู้สึกว่าได้รับการยอมรับเช่นกัน เราจึงมีคุณค่าในตนเองมากจริง ๆ ครับ
13 พื้นฐานของการสื่อสารที่ดี คือ ‘การแบ่งปัน’ ความรู้สึกและความนึกคิดกับผู้อื่น
14 หยุดผัดวันประกันพรุ่ง หยุดที่จะรอให้รู้วิธีที่ดีที่สุดก่อน เพราะความรู้สึกผิดหวังจากการลงมือทำ มันน้อยกว่าการไม่ลงมือทำมากนัก
15 เมื่อเรากังวลให้บอกกับตัวเองว่า ‘เราพยายามได้ดีมากๆ’ ‘เรามาไกลได้ขนาดนี้เพราะเรามีความสามารถมากพอ’
และทำสิ่งที่ทำได้ในตอนนี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป
เป็นหนังสือที่รวบรวมข้อคิดในการจัดการกับความกังวลต่างๆ ได้ดีมากครับ พร้อมแต่ละข้อคิดก็ทำเป็นการ์ตูนเพื่อให้เข้าใจมากขึ้นด้วย เป็นหนังสือเล่มเล็กๆที่คุ้มค่ามากครับ แนะนำให้อ่านกันดูนะครับ
สำนักพิมพ์ #welearn
ผู้แต่ง Kii
จำนวนหน้า 183 หน้า
ขอบคุณสำหรับการรัมชมครับ
โฆษณา