16 เม.ย. 2023 เวลา 11:59 • ไลฟ์สไตล์

Butterfly Effect

เคยได้ยินเรื่องราวทำนองที่ว่าการกระพือปีกเพียงเบา ๆ ของผีเสื้อตัวหนึ่ง มันจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายกลายเป็นพายุทอร์นาโดในที่ห่างไกลอีกที่หนึ่งได้เลยไหมครับ
1
จริง ๆ ผมว่ายิ่งโลกเรามันเชื่อมต่อกันได้อย่างรวดเร็วแบบนี้ การเกิด Butterfly Effect มันยิ่งเกิดง่าย
วันนี้ผมได้รับ Inbox มาจากท่านหนึ่งส่งข้อความมาในเพจว่า ชอบและติดตามผลงานพอดแคสต์มาตลอด และวันหนึ่งได้ฟังพอดแคสต์ตอนหนึ่งที่ผมรีวิวหนังสือของคุณหมอจริง ที่ชื่อว่า สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม ของคุณหมอจริง ซึ่งตอนนี้มีคนฟังเกือบแสนคนแน่ะครับ
คุณแม่ท่านนี้จึงได้ส่งข้อความไปยังลูก เป็นข้อความสั้น ๆ ว่า ‘ความรักจะอยู่ในคนที่เป็นฝ่ายรัก’ ซึ่งเป็นคำพูดของ เพลโต ที่อยู่ในหนังสือของคุณหมอจริง ที่ผมเลือกข้อความนี้มาพูดในพอดแคสต์
ลูกเลยได้แรงบันดาลใจ เอาไปแต่งเพลง Love is growing (ผมส่ง Link ไว้ใน Comment ที่ลูกผู้แต่งเพลงนี้กล่าวถึงที่มาที่ไปของเพลงนะครับ และส่ง Link เพลงนี้ไว้ให้ด้วย)
จะบอกว่าจริง ๆ แล้วเรื่องนี้เกี่ยวกับผมน้อยมาก ๆ ครับ ถ้าจะเป็นเครดิต จะเป็นของคุณหมอจริงที่เขียนหนังสือมามากกว่า และได้เลือกคำพูดของเพลโตมาใส่ไว้ในหนังสือ ผมแค่นำมาถ่ายทอดต่อเท่านั้น
1
แต่ลองคิดดูว่า จากที่เพลโตพูดไว้นานแล้ว คุณหมอจริง นำมาเขียนในหนังสือ ผมหยิบมารีวิว คุณแม่แวะเข้ามาฟังและส่งต่อให้ลูก ลูกนำไปเขียนเป็นเพลง มันเป็นเหมือนโดมิโน่ต่อไปเรื่อย ๆ
ใครจะไปทราบว่าคนที่ฟังเพลงนี้ อาจจะเกิดแรงบันดาลใจ ทำอะไรดี ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ อีก ซึ่งถึงว่าเราจะติดตามไปได้ไม่สุด แต่จะแสดงให้เห็นว่า สิ่งเล็ก ๆ ที่เราทำนั้น ส่งผลต่อชีวิตผู้คนเช่นเดียวกัน
แปลว่าเราทำอะไรเราต้องระวังแอฟเฟ็คของสิ่งนั้นด้วยนะครับ ถ้าเป็นสิ่งดี ๆ ผมว่ามันก็จะต่อเนื่องไป แต่ถ้าเป็นสิ่งไม่ดี ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนว่ามันเป็นสิ่งเล็ก ๆ มันก็อาจจะส่งผลเสียขยายวงไปก็ได้เช่นกัน
เอาเป็นว่า ถ้าใครอยากทำสิ่งดี ๆ เผยแพร่ต่อสังคม ทำไปเถอะครับ ผมเชื่อว่า สิ่งเล็ก ๆ นี่แหละครับ ที่มีโอกาสขยายผลดีไปได้เรื่อย ๆ ในที่สุด
เชื่อแบบนั้นจริง ๆ ครับ
โฆษณา