16 เม.ย. 2023 เวลา 14:04 • หนังสือ

สรุปหนังสือ Atomic Habits

เรื่อง : วิธีสร้างนิสัยดีให้เกิดขึ้นแน่นอนและการป้องกันนิสัยไม่ดี (หน้า 204-207)
*บางครั้งความสำเร็จอาจมาจาก “การทำนิสัยที่ไม่ดีให้เกิดขึ้นได้ยาก”
ซึ่งนักจิตวิทยาเรียกว่า แผนสร้างข้อพูกมัด
ในบางครั้งการที่เราจะสร้างนิสัยที่ดีเกิดขึ้น มันอาจจะยาก
แต่นิสัยที่ไม่ดีมันเกิดขึ้นได้ง่าย จริงไหม?
ดังนั้นหากเราอยากสร้างนิสัยที่ดี ขจัดนิสัยที่ไม่ดี
มีวิธีการหนึ่งนั่นคือการสร้างความยากให้กับนิสัยที่ไม่ดี…
แล้วเราจะมีวิธีอย่างไร?
ยกตัวอย่างง่ายๆ
• เวลาที่เราต้องการสร้างนิสัยไม่ให้เล่นโทรศัพท์มากเกินไป
= เราต้องทำสิ่งที่ทำให้จับโทรศัพท์ได้ยากขึ้น เช่น การปิดเครื่องทุกครั้งก่อนนอน ตื่นเช้ามา ค่อยเปิด ซึ่งเราอาจจะต้องไปทำอะไรอย่างอื่นก่อน ก่อนที่จะมาจับโทรศัพท์และเปิดเครื่อง
หรือ การนำโทรศัพท์ไว้ห่างจากตัว เช่น อาจจะเอาโทรศัพท์ไว้ที่อีกห้องหนึ่งเลย เพิ่มความยากในการเดินไปหยิบโทรศัพท์
วิธีเหล่านี้จะเป็นการสร้างความยากให้กับนิสัยที่ไม่ดีได้
** และเมื่อเรามีความตั้งใจที่จะทำอะไรแล้ว => วางแผนมันไว้ล่วงหน้าก่อนเลย ขจัดทางที่จะทำให้เราไม่ทำสิ่งนั้นต่อ สร้างความยากให้กับสิ่งเย้ายวนหรือนิสัยที่ไม่ดี
ยกตัวอย่างเช่น
เราอยากไปงานอบรมที่อยากไปเพราะเห็นถึงความสำคัญ ก็ให้เราวางแผนการเดินทาง ค่าใช้จ่ายต่างๆไว้ล่วงหน้าก่อนเลย จ่ายค่าสมัคร ค่าที่พัก ให้เสร็จทุกอย่างก่อนวันจริง
เพราะเมื่อถึงวันจริง เมื่อเราติดธุระอะไรที่สำคัญน้อยกว่า หรือเราขี้เกียจไป เราก็จะไปงานอบรมเพราะว่า เราได้เสียค่าสมัครในการเข้าอบรมครั้งนี้ไปแล้ว และมันยากที่จะถูกยกเลิก
มีคำคมจากหนังสือมาฝาก
คำคมจากหนังสือ
สุดท้ายนี้ นี่เป็นครั้งแรกที่สรุปหนังสือ โดนการเขียนออกมาด้วยตัวเอง😊
ทุกคนสามารถกล่าวตักเตือนได้นะคะ หากผิดพลาดประการใดขออภัย ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
ติชมได้เสมอเลยนะคะ ตัวหนังสืออ่านยากก็บอกกันได้ค่ะ จะนำไปปรับปรุง พัฒนาต่อค่ะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ😊🙏🏻
โฆษณา