16 เม.ย. 2023 เวลา 23:56 • ข่าวรอบโลก

อเมริกากำลังตะเกียกตะกายตีโต้จีนและรัสเซีย:

เมื่อกระแสผู้นำนานาประเทศกำลังพากันวิ่งไปหา BRICS ทำมาค้าขายกันโดยไม่ใช้เงินสกุลดอลล่าร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศที่เคยถูกอเมริกาและแก๊งนาโต้ยึดครองเป็นชาติอาณานิคม ได้บทเรียนราคาแพงจึงพากันทยอยสนับสนุนจีนและรัสเซีย
14
อเมริกาต้องพยายามหาประเทศมาถือครองดอลล่าร์ไว้ให้มากที่สุด จึงได้ตอบโต้โดยการให้เครือข่ายสงครามพันทางที่จัดตั้งไว้ในประเทศต่างๆ หาทางไล่รัฐบาลที่ปฏิเสธอเมริกาให้ลงจากตำแหน่งและหาทางจัดตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดตนขึ้นมา
10
ตอนนี้ หลายๆ ประเทศกำลังป่วนเพราะอเมริกากำลังหาทางไล่รัฐบาลชาติอื่นที่กำลังแปรพักตร์ ซึ่งประสบความสำเร็จบ้าง ไม่ประสบความสำเร็จบ้าง
11
๑.ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จและกำลังต่อสู้กันภายในอยู่ก็คือฮังการี อินเดีย อิหร่าน โบลิเวีย เวเนซุเอล่า คิวบา นิคารากัว บราซิล ฯลฯ โดยอ้างว่าจะนำประชาธิปไตย (จอมปลอม) ไปให้
9
๒.ที่ประสบความสำเร็จแล้วก็คือไล่อิมราน ข่านที่ปากีสถานลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วจัดตั้งหุ่นเชิดตนเอง
7
ที่ฟิลิปปินส์ก็สู้แนวรับและความเด็ดขาดของดูเตอร์เต้ไม่ได้ ต้องปล่อยเขาไปแล้วหันมากล่อมผู้นำฟิลิปปินส์คนล่าสุดจนอยู่หมัด ตอนนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ปัจจุบันกลายเป็นเครื่องมืออเมริกาไปแล้ว
7
ส่วนดูเตอร์เต้ก็กำลังถูกมือไม้ของชาติตะวันตกกำลังพยายามเอาผิดเขาในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนตามมาเพราะเขาได้กวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายและผู้ค้ายาเสพติดซึ่งเป็นแขนขาของชาติตะวันตกอย่างเด็ดขาด
8
อีกแห่งที่ประสบความสำเร็จคือเปรู เครือข่ายสงครามพันทางของอเมริกาไล่ผู้นำชาติเปรูคือนายเปโดร คาสติลโล (Pedro Castillo) ซึ่งกำลังหันหน้ามาทางจีนและรัสเซียโดยยัดข้อหาทุจริต พร้อมจับขังคุกอยู่จนบัดนี้ แล้วให้หุ่นเชิดตนเองจัดตั้งรัฐบาลมาบริหารแทน (ภาพประกอบในวันนี้คือนายคนนี้แหละครับ)
8
๓.ประเทศที่เครือข่ายสงครามพันทางของอเมริกาได้พ่ายแพ้อย่างยับเยินไปแล้วก็คือที่อาฟกานิสถาน ฮอนดูรัสและซาอุฯ
7
อีกไม่นาน ยูเครนและซีเรียจะกลายเป็นอนุสาวรีย์แห่งความพ่ายแพ้อย่างยับเยินของอเมริกาอีก ๒ ที่
9
ขณะนี้ อเมริกากำลังสนับสนุนให้ไล่รัฐบาลซูดานที่เชิญรัสเซียให้มาตั้งฐานทัพเรือในประเทศตนเพื่อคุ้มครองตนในเขตทะเลแดง
3
อเมริกาเคยคว่ำบาตรซูดานทางเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปีพ.ศ.๒๕๔๐ และเคยสนับสนุนให้ทหารก่อรัฐประหารในซูดานในปีพ.ศ.๒๕๖๒ ก่อนจะเริ่มก่อรัฐประหารล่าสุด ผู้นำซูดานได้เข้าพบทูตพิเศษอเมริกา อังกฤษและนอร์เวย์ประมาณ ๔๘ ชั่วโมงก่อนลงมือก่อรัฐประหาร
2
หลังจากมีข่าวการก่อรัฐประหารในซูดาน นายแอนโทนี่ บลิงเคน รมว.กระทรวงสร้างภาพในต่างประเทศของอเมริกาได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าการทำรัฐประหารเป็นโอกาสใหญ่ (tremendous opportunity) สำหรับอเมริกาที่จะกลับมามีบทบาทควบคุมรัฐบาลซูดานได้อีกครั้ง
9
โฆษณา