17 เม.ย. 2023 เวลา 00:33 • การศึกษา
จำเป็นสิคะ มนุษย์ยังต้องเรียนรู้สังคม เพราะการขัดเกลาบางอย่างต้องมีผู้ให้ความเข้าใจที่ถูกต้องได้ จากข้อมูลความรู้ การสอบนั้นยังจำเป็นเพื่อวัดระดับความรู้ที่ได้รับนั้นว่า รู้เรื่องราวที่ถูกต้องหรือไม่
เพราะการเรียนการสอนนั้นมีวัตถุประสงค์ในการนำคนให้เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนได้อย่างถูกต้อง
การสอบจึงเป็นการประเมินได้ทั้งคนเรียนและคนสอน ว่ามีการถ่ายทอดเป็นอย่างไร และผู้เรียน มีความรู้เป็นอย่างไร
โลกปัจจุบัน ถ้าไม่อยากให้มีการสอบข้อเขียน ก็ควรให้ตอบปากเปล่า ถ้าถามแล้วพูดได้ถูกต้องตามเนื้อหาที่เรียนก็นับว่าจะเข้าใจ ให้ AI เป็นผู้บันทึกและวิเคราะห์ แล้วนำเสนอผู้สอน อีกขั้นตอน แล้วให้ AI ประเมินผลว่า ถูกต้องอย่างไร
เพราะต่อไปถ้าไม่อยากให้มนุษย์วัดผลมนุษย์ด้วยกัน ก็ใช้ AI เข้ามาทำงาน จะได้ช่วยพัฒนาAI ได้อีกทาง แต่มนุษย์จะหมดอาชีพงานสอนไปในไม่ช้า ต่อไปใช้ AI สอน และแยกว่า ใครผ่านไม่ผ่าน
ถึงตอนนี้ มนุษย์จะรู้ว่า ระบบที่สอนด้วยคนนั้นนะดีแล้ว เพราะ เครื่องกล คอมพิวเตอร์ จะให้เป็นคะแนนดิบแบบไม่มีคะแนนช่วยเลย
วัดผลของความรู้ คือการรู้อะไรควรรู้ให้จริง ในเรื่องที่เรียน
ทุกวันนี้ก็เป็นเพราะผู้ใหญ่ พยายามปรับปรุงแก้ไขการเรียนการสอน เรียก Child Center
อย่างฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ เน้นเรียนด้วยความสุข อันนี้น่าจะนำมาใช้ได้ในเมืองไทย แม้นักการศึกษาไทยเองก็รู้ว่า การศึกษาไทยนั้นล้มเหลวมานานแล้ว แต่เดี๋ยวนี้นักการศึกษากำลังช่วยพัฒนาให้ดีขึ้นนะ
รอนักการเมืองใช้งบประมาณนการสนับสนุนนักการศึกษาเท่านั้น ในการจัดงบประมาณสำหรับเด็กและเยาวชนในการให้มีเงินไปโรงเรียน ค่ารถ ค่าอาหาร เสื้อผ้า ล้วนเป็นปัจจัยที่ต้องนำมาช่วย
รวมถึงการเรียนฟรีจนถึงระดับมหาวิทยาลัย อุดมศึกษา ควรช่วยให้เรียนฟรีได้แล้ว เมืองไทยมั่งคั่งและอุดมสมบูรณ์ แต่คนไทยไม่น้อยยังขาดโอกาสทางการศึกษาเพราะค่าใช้จ่าย ตลกมั๊ย
แล้วการจำกัดระดับความรู้ นั้นดีที่ คนที่พยายามให้ลูกหลานออกจากโรงเรียนนั้นได้เรียนต่อ ถึงมัธยมปีที่ 3 ไม่อย่างนั้นผู้ปกครองให้เรียนแค่ ป.4 พอแล้ว
ควรโฟกัสการช่วยเหลือตัวผู้เรียนโดยตรงกันมากขึ้น ประเทศอื่นเขาทำกันได้เลย แสดงว่ามันเป็นเรื่องที่ใครก็ทำได้ อย่างให้เงินเด็กไปโรงเรียน หรือเพิ่มคุณภาพอาหารกลางวัน ถ้าแม่ครัวหรือครูโกงอาหารแบบที่เกิดขึ้นตามข่าว ก็ใช้มาตราการตามกฏหมาย และอย่าปล่อยให้เขาโกง ด้วยการใช้ระบบจัดเมนูโดยนักโภชนาการให้คำนวนออกมาว่า ต่อมื้อต้องมีอะไร
สอนเด็กอนุบาลหรือประถมให้ถ่ายรูปจากมือถือส่งไปยังหน่วยงานทุกวันว่าวันนี้ทานอะไรไปบ้าง
ประเมินผู้เรียนอย่างเดียวไม่ได้ค่ะ ประเมินผู้สอนให้รอดก่อนก็จะดีไม่น้อย
โฆษณา