21 เม.ย. 2023 เวลา 02:30 • ท่องเที่ยว

การตลาดจองตรง กับ จองผ่าน OTAs

เดี๋ยวนี้พอเรามี Internet เราก็สามารถหาข้อมูลและจองห้องพักได้ง่ายขึ้น โดยแบ่งการจองห้องพักออนไลน์ออกเป็นสองช่องทางคือ การจองห้องพักโดยตรง ทำได้ด้วยการติดต่อไปยังช่องทางต่าง ๆ ของโรงแรม เช่น Website , Facebook Page เป็นต้น จะช่วยให้โรงแรมสามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ ไม่ผ่านตัวแทนจองห้องพัก (OTAs) อื่น ๆ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการตลาดและเพิ่มกำไรให้กับโรงแรม
2
ในขณะที่จองผ่าน OTAs คือ การให้บริการจองห้องพักผ่านผู้ให้บริการตัวแทนจองห้องพักออนไลน์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายห้องพักของโรงแรม มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการตลาดจองตรงแต่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้นได้
แต่ไม่ว่าจะช่องทางไหน ทั้งสองช่องทางก็ยังคงต้องทำการตลาดให้เหมาะสมกับรูปแบบของช่องทางนั้น ๆ เพราะการส่งเสริมการขายห้องพักของโรงแรมและรีสอร์ทบนช่องทางออนไลน์ เป็นสิ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจที่พัก และทำให้เกิดแรงจูงใจในการเข้าพักมากขึ้น
⭐️ การตลาดจองโรงแรมทางตรง
1
1) เริ่มจากโรงแรมต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง
เพราะเว็บไซต์นอกจากจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจแล้ว การที่โรงแรมมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองนั้นเปรียบเสมือนกับเราได้มีช่องทางการสื่อสารที่ทรงพลังอยู่ในมือ สามารถปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อมูล เพิ่มลูกเล่นการจองต่างๆได้เอง
อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการอื่นๆได้เช่น Facebook Pixel, Google Analytics เพื่อใช้เก็บ Database ลูกค้า นำมาวิเคราะห์และใช้ต่อยอดในการทำการตลาดได้ในอนาคต อีกทั้งลูกค้าจะเชื่อมั่นในข้อมูลของเว็บไซต์โรงแรมเองมากกว่าแหล่งอื่น ๆ ดังนั้นโรงแรมควรอัพเดตข้อมูลให้ทันสมัยและถูกต้องอยู่อย่างสม่ำเสมอ
2) ขยายการตลาดด้วยสื่อออนไลน์
นอกจากเว็บไซต์แล้ว social media ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในยุคนี้ เพราะเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น Facebook Page, Line Official, Instagram, Youtube, Tiktok และที่สำคัญ social media เหล่านี้สามารถใช้งานได้ฟรี หากโรงแรมมีการสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอและมีข้อเสนอที่จูงใจ รวมถึงกับทำรีวิวต่าง ๆ ก็สามารถที่จะดึงลูกค้าให้มาจองโดยตรงกับโรงแรมได้
3) การให้สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองโดยตรง
อีกปัจจัยที่ลูกค้าจะใช้เปรียบเทียบว่าจะจองผ่านโรงแรมโดยตรงหรือจองผ่าน OTAs ดีนั่นก็คือ ราคา ความคุ้มค่า และสิทธิพิเศษต่างๆที่จะได้รับ บาง OTAs อาจจะมีส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าสมาชิกเพื่อใช้ดึงดูดไม่ให้ลูกค้าไปจองที่อื่น สำหรับโรงแรมอาจจะมีข้อเสนอพิเศษที่แตกต่างจาก OTAs นอกเหนือจากส่วนลดเพื่อใช้ดึงดูดลูกค้าให้ตัดสินใจจองโดยตรงได้เช่น การให้ฟรีอัพเกรด หรือการอภินันทนาการอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น
⭐️ การตลาดจองผ่าน OTAs
1) ตั้งราคาห้องพัก เป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก ต้องมีการปรับเปลี่ยนราคาห้องพักอยู่ตลอดเวลาเพื่อสนองความต้องการของตลาด ณ เวลานั้น ๆ การใช้โปรโมชันและเข้าร่วมแคมเปญต่าง ๆ ก็เป็นวิธีที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาล ช่วง High Season ควรตั้งเรทที่ไม่ตัดราคาขายตรง เพื่อเป็นการไม่เสียโอกาศในช่องทางใดช่องหนึ่ง
2) ควบคุม Score บน OTAs ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งสามารถทำได้โดยการอัพโหลดรูปภาพที่มีคุณภาพและขนาดตรงตามเงื่อนไขของเว็บไซต์นั้น ๆ รวมทั้งการอัพเดตข้อมูลที่พัก จัดการรีวิว ใส่ใจกับแต่ละ Booking เพื่อให้ไม่เกิดความผิดพลาด
อีกหนึ่งการตลาดที่สำคัญ ที่ไม่ว่าจะช่องทางไหนก็ห้ามหยุดทำเป็นอันขาด คือ โฆษณา SME และ SEO เพราะการที่ผู้คนมองเห็นโรงแรมของเรามากขึ้นก็จะมีโอกาสได้ยอดจอง Booking ที่มากขึ้น จึงต้องเน้นทำให้ชื่อโรงแรมของเราปรากฎแสดงผลอยู่ในอันดับต้น ๆ เมื่อมีคนค้นหา
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก :
1
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา