17 เม.ย. 2023 เวลา 04:42 • ท่องเที่ยว
ซากอาสนวิหารนักบุญเปาโล

โบสถ์เซนต์ปอล มาเก๊า

หลายคนที่เคยไปฮ่องกงมาแล้ว เราอยากจะพาทุกคนไปสถานที่ที่ใกล้ๆกัน นั่นก็คือมาเก๊านั่นเอง มาเก๊า เป็นเขตปกครองพิเศษเหมือนกับฮ่องกง ซึ่งหลายๆคนก็อาจจะเข้าใจว่าเป็นประเทศ เหมือนตัวเราที่เข้าใจแบบนั้นเหมือนกัน
วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับโบสถ์เซนต์ปอล จะเรียกแค่โบสถ์ก็คงไม่ถูก ต้องเรียกว่าเป็นซากประตูโบสถ์เซนต์ปอล ซึ่งที่เป็นถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของมาเก๊ากันเลยทีเดียว
โบสถ์เซนต์ปอลนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1602 เสร็จในปี ค.ศ. 1637 ถูกออกแบบโดยพระนิกายเยซูอิต ซึ่งเป็นชาวอิตาเลียน ในในเวลานั้นโบสถ์คาทอลิกแห่งนี้ยังเป็นโบสถ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอีกด้วย ซึ่งตั้งติดกับวิทยาลัยเยซูอิตแห่งเซนต์ปอล
อีกร้อยกว่าปีต่อมา โบสถ์แห่งนี้ถูกใช้เป็นฐานทัพ โดยพระทั้งหมดได้ถูกขับไล่ออกไปจนสิ้น และภายหลังในปี ค.ศ. 1835 ได้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ จนโบสถ์เหลือเพียงประตูตามที่เห็นในปัจจุบัน
ซากโบสถ์เซนต์ปอล เป็นผนังด้านหน้า ที่มีขนาดความสูง 23 เมตร และมีความกว้าง 25.5 เมตร มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมสไตล์บาร็อค ผนังที่สร้างขึ้นจากหินแกรนิต ซึ่งถูกแกะสลักไว้อย่างประณีต
โดยงานปฏิมากรรมรูปปั้น ที่บ่งบอกถึงลักษณะทางวัฒนธรรม และศิลปะของการผสมผสาน ระหว่างสไตล์ตะวันออก และตะวันตกในศตวรรษที่ 16 ได้เป็นอย่างดี โดยผนังถูกแบ่งออกเป็นห้าชั้น ดังนี้
1. ชั้นล่างบริเวณเหนือประตูทางเข้าหลัก มีการแกะสลักคำในภาษาลาตินว่า “MATER DEI” (มาแตร์เดอี แปลว่า พระมารดาพระเจ้า, Mother of God) และเหนือประตูรองทั้งสองข้าง ถูกแกะสลักเป็นสัญลักษณ์ของพระเยซู
2. ชั้นสองมีรูปปั้นทองสัมฤทธิ์สี่รูปของนิกายเยซูอิต
3. ชั้นที่สามมีรูปปั้นพระแม่มารีย์ ตั้งอยู่ตรงกลาง และรายล้อมไปด้วยรูปแกะสลักนูนต่ำ ของเหล่าเทวดา, มังกร, เรือโปรตุเกส, ตัวอักษรจีน และสัตว์ในเทพนิยาย อยู่ในบริเวณปลายทั้งสองด้านของชั้นนี้
4. กลางชั้นที่สี่มีรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ ของพระเยซูคริสต์ที่ถูกตรึงไว้บนไม้กางเขน
5. ที่ชั้นบนสุดมีลักษณะเป็น ยอดรูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว และมีการแกะสลักเป็นรูปปั้นนูนต่ำ ที่สื่อความหมายถึง “พระวิญญาณบริสุทธิ์” เป็นรูปนกพิราบอยู่ตรงกลาง และรายล้อมด้วยดวงอาทิตย์, ดวงจันทร์ และดวงดาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของขอบฟ้า และมีเครื่องหมายไม้กางเขน อยู่เหนือยอดของชั้นที่ห้าอีกที
สาเหตุที่มาเก๊ามีวัฒนธรรมตะวันตกมาด้วย เนื่องจากมาเก๊าเคยปยู่ภายใต้การปกครองของโปรตุเกส ดังนั้นถ้าเห็นรูปแบบตะวันตกในมาเก๊าก็ไม่ต้องแปลกใจนะคะ
ใครเคยไปมาแล้วมาเล่าให้ฟังได้นะคะ ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาใครไปเที่ยวที่ไหนสามารถบอกกันได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา