17 เม.ย. 2023 เวลา 09:50 • หนังสือ

สรุปหนังสือ Atomic Habits

กฎสูงสุดแห่งการเปลี่ยนพฤติกรรม (p. 220-235)
สรุปหนังสือ
พฤติกรรมที่ทำแล้วได้รับรางวัลหรือเป็นที่น่าพอใจ => เราจะทำพฤติกรรมนั้นซ้ำๆ
แต่พฤติกรรมที่ทำแล้วได้บทลงโทษ => เราก็จะหลีกเลี่ยงการทำพฤติกรรมนั้นอีก
ตัวอย่างเช่น…
สมมติว่าเราไปจะซื้อลูกอมรสชาติหนึ่ง
เมื่อเราอมลูกอมนั้น พบว่า มีรสชาติที่หวานและอร่อยมาก รูัสึกอมแล้วหอมสดชื่น
= ในครั้งต่อไปเราก็อาจจะกลับไปซื้อลูกอมรสนี้อีก
แต่หากเราซื้อลูกอมมา กลับพบว่า รสชาติแย่มาก ในครั้งต่อไปเราก็จะไม่ซื้อลูกอมนี้อีก
เราไม่ได้ค้นหาว่ารางวัลจะเป็นแบบไหนก็ได้ เราแค่ต้องค้นหารางวัลที่ได้รับทันที
** ความไม่สอดคล้องระหว่าง “รางวัลที่ได้รับทันที” กับ “รางวัลที่ได้ล่าช้า”
มี2รูปแบบ
1. นิสัยที่แย่มักให้ผลลัพธ์ที่ทำให้เรารู้สึกดีในระยะสั้น แต่ให้ผลเสียในระยะยาว
2. นิสัยที่ดีในเวลาอันสั้นอาจให้ผลลัพธ์ที่ไม่น่าพึงพอใจ แต่จะให้ผลดีในระยะยาว
: ความสำเร็จมักมาในรูปของรางวัลที่ได้ล่าช้า แต่ระยะยาว
ซึ่งโดยทั่วไปที่คนยังไม่ประสบความสำเร็จสักที
อาจเป็นเพราะยังไม่สามารถอดทนรอคอยรางวัลที่ยิ่งใหญ่นี้ได้
ดังนั้นมีวิธีที่ช่วยให้เราสามารถรอคอยความสำเร็จได้ คือ
= การสร้างความพึงพอใจเล็กๆ ที่เป็นผลต่อความสำเร็จของเรา
สร้างบทลงโทษให้กับนิสัยที่ไม่ส่งผลดีต่อความสำเร็จของเรา
ซึ่งสอดคล้องกับเรื่อง
**วิธีเปลี่ยนความสุขเฉพาะหน้าให้เป็นประโยชน์สำหรับคุณ
สิ่งสำคัญ! เราต้องรู้ถึงความสำเร็จ เป้าหมายที่จะไปถึง แม้มันจะเป็นเรื่องเล็กน้อย
การสร้างความพึงพอใจหรือสร้างความสุขเล็กๆ จะช่วยให้เรารู้สึกดีในการทำเป้าหมายให้สำเร็จ เป็นการให้รางวัลปลอบใจตัวเองให้ก้าวต่อไปในแต่ละก้าวจนประสบความสำเร็จได้
มีคำคมจากหนังสือมาฝากค่ะ
คำคมจากหนังสือ
สุดท้ายนี้อยากจะบอกทุกคนว่า
หากใครมีเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรืออยากได้สิ่งที่ต้องการ ขอให้ไปต่อจนถึงที่สุดนะคะ อาจใช้วิธีที่นำมาแชร์วันนี้ สร้างวิธีการที่จะเข้าใกล้เป้าหมายให้มากขึ้นได้นะคะ
ขอให้ทุกคนสู้ๆต่อไปค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ🙏🏻😊
โฆษณา