7 พ.ค. 2023 เวลา 04:11 • ท่องเที่ยว
ทรับซอน

Trabzon เมืองติดทะเลดำแห่งตุรกี

สวัสดีค่ะ เผื่อใครที่เพิ่งหลงเข้ามาอ่านเป็นครั้งแรก
นี่คือเมืองแรกในซีรีย์เดินทางเที่ยวตุรกี แต่เป็นการเดินทางท่องเที่ยวหลังจากจบทริปที่ประเทศจอร์เจีย ดังนั้นจึงไม่ได้เดินทางมาทางเครื่องบินนะคะ
27/09/2022
จากเมือง Batumi ประเทศจอร์เจีย
เรียกแท็กซี่ผ่านแอป Bolt ให้ปักหมุดมาที่ SARPI | Georgian-Turkish border
หรือสามารถเดินทางด้วยรถเมล์สาย 16 มาลงได้เหมือนกันค่ะ
แต่เนื่องจากว่ามีสัมภาระ เลยเรียกแท็กซี่มาเลยสะดวกกว่า
เราเรียกจากโรงแรม New Wave Hotel มาถึงพรมแดนเสียค่ารถ 26 gel ค่ะ
จากโรงแรมเราถึงชายแดนใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที
การผ่านชายแดนนั้นไม่มีปัญหาอะไรค่ะ แต่คนค่อนข้างเยอะ (เราไปถึงช่วง 9 โมง) ตอนที่เข้าประตูไปเห็นแถวยาวอย่าเพิ่งตกใจ ให้แหวกทางเข้าไปต่อช่องข้างในๆ ค่ะ จะสั้นกว่ากันเยอะเลย พอถึงคิวเราจะโดนพิจารณานานกว่าคนอื่นนิดนึง อาจเพราะไม่ค่อยมีคนไทยข้ามชายแดนทางนี้ เจ้าหน้าที่จะมีชะงักงงหน่อย แต่ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะคะ
หลังจากผ่านออกจากจอร์เจีย เราก็จะเดินผ่านทางเชื่อมยาวๆ เพื่อไปผ่านตม. เข้าประเทศตุรกีอีกทีค่ะ ตรงนี้โดนเจ้าหน้าที่ถามเยอะหน่อย เช่นจะไปเมืองไหน มาอยู่นานแค่ไหน มาทำอะไร แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรเหมือนกันค่ะ
สิริรวมน่าจะเสียเวลาประมาณ 30 นาที
หอบกระเป๋าออกมาจากตม. แล้ว จะเจอกับรถตู้รถบัสจอดเรียงรายเยอะมากค่ะ
เราก็เล็งๆ ดู ตรงหน้ารถหรือข้างรถมันจะมีเขียนอยู่แล้วค่ะว่าไปเมืองไหน เราเห็นชื่อเมือง Trabzon ก็เดินเข้าไปถาม เขาก็ให้ขึ้นรถเลยค่ะ
จาก Sarp ไป Trabson เสียเงิน 130 TRY
(อันนี้แนะนำว่าต้องแลกเงินตุรกีจากไทยติดตัวมาบ้างนะคะ แต่ไม่จำเป็นต้องแลกเยอะ เพราะพอเข้าเมือง เอาเงินดอลลาร์ไปแลกได้เรทดีกว่าค่ะ)
ขึ้นมาบนรถแล้วต้องรอรถเต็มหน่อยถึงจะออกเดินทาง ระหว่างทางจะมีหยุดพักสั้นๆ ที่ร้านอาหาร ให้เข้าห้องน้ำ สูบบุหรี่ หาอะไรกินได้ครั้งหนึ่งค่ะ
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงนะคะ
ตอนที่หาข้อมูลก่อนมา เรานึกว่ารถจะจอดหยุดที่ Trabzon Otogar ท่ารถใหญ่ ก็เลยจองโรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ แต่ความจริงรถจะจอดหยุดที่แรกที่ห้าง Forum แล้วหยุดต่อที่ Meydan ค่ะ
แนะนำว่าถ้าให้สะดวกเที่ยว จองโรงแรมแถว Meydan ดีที่สุดค่ะ เพราะตรงนี้คือแหล่งช้อปปิ้ง ร้านอาหาร ศูนย์กลางของเมืองแทรปซอนเลย
และถ้าใครสายนั่งรถประจำทางเที่ยวเหมือนเรา พอมาลงที่ Meydan จะเจอกับตู้ซื้อบัตรรถโดยสารของแทรปซอนอยู่ไม่ไกล
ตำแหน่งดาวคือที่ลงรถ ตำแหน่งกากบาทคือที่ตั้งของตู้
นี่เป็นเรื่องที่อยากบอกมากๆ เพราะตอนเรามา เราไม่รู้ข้อมูลพวกนี้เลยค่ะ
สำหรับเรา หลังจากโดนปล่อยลงที่ Meydan ก็แอบเคว้งนิดนึงว่าควรไปโรงแรมยังไงดี สุดท้ายก็คือข้ามถนนไปโบกรถแท็กซี่ค่ะ ซึ่งรถแท็กซี่ผ่านมาเส้นทางนี้น้อยมาก ไม่รู้ว่าเพราะอะไร + เมืองนี้ไม่มีแอปเรียกรถแท็กซี่เลย กว่าเราจะโบกรถไปถึงโรงแรมได้ เรียกว่าเสียเวลาและเหนื่อยพอตัวเลยค่ะ
เราพักที่โรงแรม Grand Vaves Otel ไม่ไกลจากท่ารถใหญ่และสนามบิน
ห้องพักสะอาดสะอ้าน แต่ถ้าใครไม่ได้ต้องพึ่งพาท่ารถใหญ่หรือสนามบิน ก็เลือกพักแถว Meydan เถอะค่ะ
หลังจากเก็บของเสร็จ เราก็ลงมาถามที่รีเซปชั่นว่าเมืองนี้เขาเดินทางกันยังไง มีบัตรรถไหม แต่สื่อสารกันไม่ค่อยเข้าใจ เขาบอกว่าไม่ต้องใช้บัตร จ่ายเงินสดได้เลย เราก็โอเค
แต่ปรากฏว่า รถที่จ่ายเงินสดได้เลย คือรถตู้ขนาดเล็กที่จะวิ่งผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญค่ะ มีวิ่งเยอะมากๆ จะรู้เรทราคาหลังขึ้นรถแล้ว ฟีลลิ่งรถสองแถวบ้านเรา แต่เป็นแบบรถตู้อะค่ะ
แต่รถที่เราอยากขึ้นคือรถเมล์ ซึ่งต้องมีบัตรโดยสารของเมือง Trabzon เท่านั้นถึงขึ้นได้ค่ะ เราก็เลยลองเข้าไปถามพวกร้านสะดวกซื้อ ร้านแรกบอกให้เราไปแถว Meydan ค่ะ แล้วจะเจอที่ซื้อ
สุดท้ายเราเลยขึ้นรถตู้ไปลงตรง Meydan จากนั้นเข้าไปถามร้านสะดวกซื้ออีกแห่ง ถึงได้รู้ตำแหน่งตู้สำหรับซื้อบัตรค่ะ
บรรยากาศย่าน Meydan
ดังนั้นหลังจากที่พลาดมากแล้ว พอได้เจอตู้ของจริงเราก็พบความง่ายอีกอย่าง
คือมันมีแอปให้โหลดค่ะ ตามภาพเลย
Trabzon Ulasim
ในแอปนี้จะมีบอกพวกสายรถต่างๆ แบบเรียลไทม์ว่าวิ่งถึงไหนแล้วค่ะ
เวลาเรายืนที่ป้ายรถเมล์ไหน สามารถแสกน QR code ขึ้นมาดูได้
นอกจากนี้ยังบอกตำแหน่งที่ตั้งของตู้ด้วยค่ะ
หรือที่จริงไม่ต้องง้อตู้ก็ได้ เพราะเราสามารถพิมพ์เลขบัตรโดยสารลงแอป แล้วเติมเงินโดยตัดเงินผ่านบัตรได้เหมือนกันค่ะ
ดังนั้นใครจะมาเมืองนี้และเดินทางด้วยรถประจำทาง อย่าลืมโหลดแอปนี้นะคะ
อ้อ บัตรโดยสารใช้ร่วมกันไม่ได้ ต่างคนต่างแยกซื้อด้วยนะคะ
ก่อนจะมาที่ท่องเที่ยว เราแวะเติมพลังที่ร้าน Cemilusta ตรง Meydan ก่อนค่ะ
เราสั่งเนื้อแกะกิน แต่เทียบกับจอร์เจียแล้ว เราว่ารสชาติแย่กว่า ไม่ได้ประทับใจเท่าไร ถ้าแวะร้านนี้สั่งอย่างอื่นกินน่าจะดีกว่าค่ะ
155 TRY
แล้วก็ใครที่แลกเงินตุรกีมาไม่เยอะ แนะนำให้เดินดูที่แลกเงินตรงแถว Meydan ได้เลยเหมือนกันนะคะ เรทโอเคเลย เราเอาดอลลาร์ไปแลกมาได้ในเรท 18.40 ค่ะ
สุดท้ายของวันนี้ เราไปจบที่ Hagia Sophia ค่ะ
Hagia Sophia
ที่นี่สามารถเข้าไปเดินเที่ยวได้โดยไม่ต้องหาผ้าคลุมมาคลุมผมนะคะ ไม่เป็นไร
บรรยากาศรอบๆ
แนะนำวิธีการเดินทางในตุรกีอีกอย่างคือโหลดแอป Moovit มาค่ะ
Moovit
ถ้าเป็นพวกเมืองใหญ่ๆ จะมีบอกสายรถเมล์หมดเลยว่าควรขึ้นลงสายไหน
แต่ตอนเรามา มันมีไม่อัพเดทอยู่บ้าง บางสายไม่วิ่งแล้ว ก็แนะนำให้ใช้ควบคู่กับแอปประจำเมืองค่ะ
ที่จริงเมื่อปี 2018 เราเคยมาเที่ยวตุรกีรอบนึงแล้วค่ะ
ตอนนั้นตระเวนเก็บฝั่งตะวันตกเกือบทั้งหมด ตั้งแต่ Alacati Cesme Ephesus Selcuk Antalya Perge Pamukkale Cappadocia Istanbul
ซึ่งประทับใจมาก แล้วก็คิดตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว่าอยากเที่ยวฝั่งตะวันออกด้วย
ครั้งนี้มาจอร์เจีย ก็เลยไม่พลาดที่จะแวะเข้ามาเที่ยวตุรกีฝั่งตะวันออกค่ะ
แต่ฝั่งตะวันออกเป็นฝั่งที่เจอข้อมูลน้อยมาก เนื่องจากไม่เป็นที่นิยมเท่าฝั่งตะวันตก
ตั้งแต่หาข้อมูล ก็ตั้งใจแล้วว่ากลับมาจะต้องมาเขียนรีวิวให้ได้ คนอื่นจะได้ตามมาเที่ยวกันง่ายขึ้น
แต่กลับมาครึ่งปีแล้วถึงมีเวลามาเขียนค่ะ 5555
ใครที่อยากเที่ยวตุรกีฝั่งตะวันออก สามารถติดตามกันไปเรื่อยๆ นะคะ
ส่วนเมือง Trabzon นี้ เรามาอยู่ทั้งหมด 4 วัน 3 คืนค่ะ
วันนี้เป็นวันแรก ไม่ได้มีเวลาเที่ยวมากมายนัก
วันที่สอง เราจะไปเที่ยวที่ Sumela Monastery กับทัวส์ท้องถิ่น
วันที่สาม เที่ยวที่ Uzungol ด้วยตัวเอง
วันที่สี่ จะพาไปเที่ยวที่สวน Botanika ก่อนตอนเย็นจะบินจาก Trabzon ไปที่ Ankara เมืองหลวงของตุรกีกันค่ะ
มาติดตามกันต่อนะคะ :)