10 พ.ค. 2023 เวลา 06:14 • ท่องเที่ยว

Sumela Monastery อารามบนชั้นหิน

ครั้งนี้มุ่งหน้าสู่อารามซูเมลากันค่ะ
28/09/2022
อารามแห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นที่แรกที่ปักหมุดมาสำหรับทริปรอบนี้เลย
แต่ตอนที่หาข้อมูลท้อใจมาก เพราะหารายละเอียดชัดเจนไม่ได้
เจอที่ขึ้นรถก็จริง แต่ก็ไม่แน่ใจเวลาออกรถ แล้วก็ไม่แน่ใจว่ามีทุกวันไหม
ออกไปแล้วรอบรถกลับกี่โมงก็หาข้อมูลแน่ชัดไม่ได้
สุดท้าย เราก็เลยตัดสินใจหันมาพึ่งทัวส์ท้องถิ่นแทนค่ะ
วิธีหาทัวส์ของเราก็ค้นจากกูเกิลเลยค่ะ เสิร์จว่า 'Trabzon Day Tour'
หลังจากเทียบราคาหลายที่ สุดท้ายเราตัดสินใจเลือกของที่นี่ค่ะ
ตอนนั้นเราจอง Sumela Monastery Tour ไป จะเป็นทัวส์แบบครึ่งวัน ราคาอยู่ที่ 18.77 ดอลลาร์ค่ะ (ไม่รวมค่าเข้าและค่ารถขึ้นไปยังอาราม)
แต่ตอนเย็นก่อนหน้าวันทัวส์ เราได้อัพเกรดทัวส์มาเป็น Sumela Monastery, Hamsiköy and Karaca Cave Group Tour แทน เนื่องจากทัวส์เดิมที่เราเลือกคนไม่พอ เลยกลายเป็นทัวส์เต็มวันแทนค่ะ
(โชคดีที่เราไม่ได้แพลนอะไรสำหรับครึ่งวันหลังอยู่แล้ว ทัวส์กลายมาเต็มวันแทนก็ไม่มีปัญหาค่ะ)
จองทัวส์กับทางเซโนโฟนจะจ่ายเงินตัดบัตรเลยนะคะ แล้วก็จะมีจุดให้เลือก 3 จุดว่าจะให้รถมารับที่ไหน ไม่ได้รับที่โรงแรมนะคะ
(แต่ตอนหลังไกด์บอกว่าที่จริงลองถามก่อนได้ เพราะอย่างโรงแรมเราเป็นทางผ่านเขา จะให้รับที่โรงแรมเลยก็ได้)
ในวันทัวส์ ทางทัวส์ก็จะบอกเวลาที่ให้ไปยืนรอค่ะ แต่เราจองกับเซโนโฟนก็จริง ถึงเวลารถที่มารับกลายเป็นของอีกทัวส์ ตอนแรกเราก็งงๆ ว่าต้องขึ้นคันนี้ใช่ไหม ตอนขึ้นเขามีถามชื่อยืนยันอีกทีเลยแน่ใจว่าถูกคันค่ะ 5555
ทางทัวส์ส่งภาพสถานที่ให้ยืนรอมาแบบนี้เลย ไม่ยืนผิดที่แน่นอน
ตารางทัวส์ใหม่ที่เราได้รับคือทัวส์นี้ค่ะ
เวลานัดหมาย 9.30 น. เราออกมารอรถตรงป้ายรถเมล์หน้าสถานีขนส่งใหญ่ของเมือง
หลังจากรับลูกทัวส์ขึ้นรถครบแล้ว จุดหมายปลายทางแรกคืออารามซูเมลาเลยค่ะ
ระหว่างทางไกด์ก็จะบอกว่าจะมีการเก็บค่าเข้าเพิ่ม โดยมีตัวเลือก 2 แบบ
1. สำหรับคนที่แค่จะขึ้นไปบนเขา แต่ไม่เข้าในอาราม
2. สำหรับคนที่เข้าอารามด้วย
แน่นอนว่ามาทั้งที เราก็ต้องเข้าอารามด้วย โดยตัวเลือกแบบ 2 เสียเงินเพิ่มอีก 145 ลีราค่ะ จ่ายเงินสดให้ไกด์ทันที
รถตู้ที่พาเรามาจะจอดอยู่ตรงข้างล่างเท่านั้น เราต้องเปลี่ยนเป็นรถ shuttle bus ของสถานที่เพื่อขึ้นเขาต่อค่ะ
หลังจากรถจอดหยุดอีกครั้ง ตรงนี้จะเป็นโซนที่มีร้านกาแฟสำหรับคนที่ไม่ได้คิดเข้าอารามให้นั่งเล่นได้ค่ะ
แล้วก็สามารถเดินไปถ่ายรูปกับมุมนี้ได้
เอาจริงภาพมุมนี้คืออยากให้มีตัวเราถ่ายคู่ภาพด้วยคือยากมากเลย
เพราะว่ามันอยู่ไกล พอตัวเราไปยืนแล้วจะต้องเลือกอะค่ะว่าอยากเน้นอารามหรือเน้นหน้าตัวเอง
สำหรับใครที่เข้าอาราม แนะนำให้เดินเข้าอารามก่อนค่อยแวะมาถ่ายรูปตรงนี้นะคะ
อย่างเราก็ตรงไปที่อารามก่อนเหมือนกัน
ทางเดินกว่าจะถึงอารามค่อนข้างยาวค่ะ เป็นทางขึ้นเขาแบบขึ้นบันได
ยาวและชันแบบที่จะเจอการให้กำลังใจกันเป็นระยะๆ แบบนั้นเลยค่ะ
ยิ่งกว่านั้นเดินถึงอารามว่าเหนื่อยแล้ว เดินขึ้นอารามเหนื่อยกว่า
บันไดชันมากๆ ค่ะ ใครข้อเข่าไม่ดีอยากให้พิจารณาก่อนมาที่นี่นะคะ
ขั้นบันไดชันมาก
แต่ตัวอารามข้างในก็คืออลังการและขลังในตัวเองมากๆ
ไม่บรรยายอะไรมาก ดูรูปภาพกันค่ะ
ภายในอาราม
ถ้าจำไม่ผิดไกด์จะให้เวลาราว 1 ชั่วโมงกับจุดนี้ค่ะ
หลังจากเที่ยวที่นี่เสร็จ ก็จะพาไปกินข้าวก่อน
ร้านมื้อเที่ยงที่เราไปกินเป็นร้านบนภูเขาชื่อร้าน Zitas ค่ะ
เห็นไกด์บอกว่าในหน้าหนาวจะมีคนมาเล่นสกีที่นี่ด้วย
เขาบอกที่นี่เด่นเนื้อ แต่กินแล้วเฉยๆ ค่ะ
อิ่มหนำกับมื้อเที่ยงแล้ว มุ่งหน้าต่อสู่ถ้ำ Karaca Cave
(อันนี้ไม่ต้องเสียค่าเข้าแยกค่ะ)
สถานที่นี้ไม่ได้อยู่ในความสนใจเราตอนแรก แต่ก็ดีใจที่ได้มาค่ะ สวยดี
ระหว่างทางเดินไปถึงภูเขาก็จะมีพวกงานฝีมือขายอยู่ข้างทางเต็มไปหมดเลยด้วยค่ะ
จบจากถ้ำจะมีแวะดื่มชา ชมวิวที่ Torul SkyWalk Terrace
อันนี้เขาจะมีพื้นกระจกยื่นออกไปยืนชมวิวถ่ายรูปได้ด้วย แต่เสียค่าเข้าแยกเองนะคะ
เราเองก็ไม่ได้ไปยืนถ่ายค่ะ แค่ซื้อน้ำกินชมวิวข้างนอกเฉยๆ
ก่อนจะปิดท้ายที่ Hamsiköy Village เพื่อกินพุดดิ้งข้าวอันขึ้นชื่อ
ไกด์จะมีแวะร้านขนมหวานแห่งหนึ่งให้ซื้อของค่ะ
พอดีเราจำชื่อร้านไม่ได้ แต่อยากแนะนำว่าซื้อได้นะคะ มันไม่หวานเกินไปเพราะใช้น้ำผึ้งเป็นส่วนผสมหลัก อร่อยเลยค่ะ เราซื้อกลับมาเยอะเลย
จบท้ายของจริงกับพุดดิ้งข้าว ตอนแรกเราได้ยิน ก็นึกว่าแบบเป็นพุดดิ้งน้ำนมข้าว
แต่เป็นพุดดิ้งใส่ข้าวจริงๆ ค่ะ ซึ่งอร่อยแบบผิดคาดมาก
ค่าพุดดิ้งคนละ 30 ลารีนะคะ
เป็นเมนูขึ้นชื่อของทางนี้ ใครติดใจตามร้านอาหารใน Trabzon บางร้านก็มีขายค่ะ
แต่ถ้าต้นตำหรับก็คือที่หมู่บ้าน Hamsiköy ที่นี่เลย
ขากลับเราได้รถส่งถึงหน้าโรงแรมเลย เพราะอย่างที่บอกว่าเป็นทางผ่านรถค่ะ
สรุปรวมแล้วรู้สึกประทับใจดี ไกด์ดูแลดี พาเที่ยวดีค่ะ
ใครที่อยากมาที่นี่แนะนำเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา