12 พ.ค. 2023 เวลา 06:14 • ท่องเที่ยว
Uzungöl

Uzungol หมู่บ้านล้อมทะเลสาบกลางหุบเขา

ครั้งนี้ออกเดินทางสู่หมู่บ้านอูซันโกกันค่ะ
29/09/2022
ที่จริงตอนแรกแพลนไปกับทัวส์ท้องถิ่นอีกวันค่ะ
คือทัวส์ไป Borcka Karagol แต่น่าเสียที่ติดต่อกับทัวส์ไม่ได้เลย
สุดท้ายก็เลยเปลี่ยนแพลนมาที่หมู่บ้านนี้ตั้งแต่วันนี้ค่ะ
จากแทรปซอนไปอูซันโกวสามารถนั่งรถบัสของ Caykaratur ไปได้
รอบรถบัสเช็คได้จากเว็บไซต์นี้
ส่วนสถานที่ขึ้นรถ + ซื้อตั๋วปักหมุดกูเกิลแมปที่นี่ได้เลยค่ะ
ค่าใช้จ่ายตกที่คนละ 50 ลีรา (ไป-กลับ 100) ใช้เวลาเดินทางเกือบสองชั่วโมงค่ะ เพราะว่าระหว่างทางจะมีแวะจอดหยุดครั้งนึงเพื่อรอรับคนขึ้นอีก
แนะนำว่าเวลาซื้อตั๋ว ไม่ว่าจะขาไปหรือขากลับ อย่าลืมไปให้ถึงแบบเผื่อเวลาไว้ก่อนนะคะ
เพราะว่าตอนขากลับของเรา เวลาไม่ตรงกับในเว็บค่ะ
ตอนแรกเราเล็งกลับรอบ 14:30 แต่พอซื้อตั๋ว เขาบอกรอบรถคือ 14:45
รอบรถเลทไปก็โอเคค่ะ แต่ถ้าเกิดเจอรอบไหนมันเลื่อนมาเร็วขึ้น เดี๋ยวจะแย่เอา
เราใช้เวลาอยู่ที่เมืองนี้ประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ
เป็น 2 ชั่วโมงที่เดินวนรอบทะเลสาบ + ถ่ายรูป + แวะเข้าร้านของฝาก + กินอาหาร
แต่ตอนกินอาหารแอบรีบนิดนึง ถ้าอยากชิลๆ คิดว่า 3 ชั่วโมงกำลังดีค่ะ
เมืองนี้เป็นเมืองที่ตอนแรกเรารู้สึกว่าไม่มีอะไรมาก
เพราะว่ามาดูตัวเมืองเอง + ทะเลสาบล้วนๆ
แต่ว่าเป็นเมืองที่มีเสน่ห์มากเลยค่ะ ใช้เวลาเพลินมาก คิดว่าถ้ามาจองโรงแรมพักผ่อนที่นี่สักคืน ก็น่าจะพักผ่อนหย่อนใจได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
ที่จริงหลังจบทริปดีใจมากที่ได้มาหมู่บ้านนี้วันนี้
เพราะว่าใช้เวลามากกว่าที่คิดกับการเดินทาง
แพลนเดิมวันพรุ่งนี้คือเราจะมาที่นี่ตอนเช้า แล้วตอนเย็นกลับแทรบซอนไปขึ้นเครื่องบิน บินไป Ankara ค่ะ
ซึ่งถ้าตามแพลนเดิมก็จะมีโอกาสไม่ทันสูงมากๆ เลย
30/09/2022
เช้านี้ตื่นมา กินข้าวเช้าเสร็จแล้วเช็คเอ้าท์ฝากกระเป๋า
มาเที่ยวแทรปซอนทิ้งท้ายก่อนออกเดินทางต่อ
เป้าหมายเดิมของแพลนวันนี้คือมุ่งหน้าไป Atatürk Pavilion ค่ะ
เราดูวิธีการเดินทางโดยการเปิด Moovit
ปรากฎว่า...นั่งรถบัสเลยป้าย 555555
คือคอยมองในแอปอยู่ตลอดนะคะว่าใกล้ถึงหรือยัง
แต่พอถึงเวลาจริง ป้ายหลังๆ มันผ่านไปเร็วมาก
เราที่นับจำนวนป้ายก็แบบ เอ๊ะ มันถึงหรือยังไม่ถึงนะ
แล้วสถานที่มันอยู่บนภูเขา ถ้าลงผิดป้ายคือเดินลำบากอะค่ะ
แน่นอนว่าถ้าเลยป้ายก็เดินกลับไม่ได้เหมือนกัน
ยังดีที่ทำการบ้านมา และรู้ตัวทันทีว่ามันเลยป้ายแล้ว
เห็นว่าแถวนี้มีที่เที่ยวอีกอย่างคือ Trabzon Botanical Garden
ก็เลยเอาละ ลงที่นี่แหละ เที่ยวที่นี่แทนแล้วกัน
ตอนแรกไม่คิดมาเพราะตัวเองไม่ใช่คนอินกับการเดินสวนเท่าไรค่ะ
แต่ดันกลายเป็นว่าเพลินกว่าที่คิดมากๆ
สวนในช่วงนี้สวยมาก ไม่มีค่าเข้าด้วยค่ะ เราใช้เวลาเพลินกว่าที่คิดเยอะเลย
ในสวนมีคาเฟ่ให้นั่งลงด้วย เราก็เลยได้พักผ่อนฆ่าเวลารอรอบรถเมล์ต่อไปค่ะ
หลังจากเที่ยวที่นี่เสร็จก็นั่งรถเมล์ไปลงโซน Meydan
เพื่อช้อปปิ้งทิ้งท้ายที่แทรปซอน แล้วก็กินอาหารด้วยค่ะ
ปรากฏว่าประทับใจกับร้านที่กินทิ้งท้ายมาก ชื่อว่าร้าน Balıklama Balık Lokantası
อร่อยทุกอย่าง ราคา 260 TRY
เป็นร้านอาหารทะเลสดใหม่ค่ะ แนะนำมากว่าให้มาโดน
มาแทรปซอนอย่าพลาดชิมอาหารทะเลจริงๆ ค่ะ
หลังกินอิ่มหนำ เราก็กลับโรงแรมเอากระเป๋า เดินทางสู่สนามบินของ Trabzon เพื่อบินสู่เมืองหลวงของของตุรกี กรุง Ankara ค่ะ