18 เม.ย. 2023 เวลา 10:19 • ปรัชญา

5 ประโยคชีวิต เปลี่ยนแปลงชีวิต

สุมาอี้กล่าวไว้ว่า
1. ชีวิตยังอยู่คือชัยชนะ
2. หาเงินได้ แค่เป็นเรื่องสนุก
3. ยศศักดิ์​ตำแหน่ง​แค่ชั่วครู่​ชั่วคราว
4. สุขภาพดีนั่นแหละคือจุดหมาย
5. ความผาสุขถึงจะเป็นเหตุผลที่แท้จริง
ของการมีชีวิต
ในเรื่องสามก๊กมีการกล่าวถึงตัวละครที่ร้ายกาจที่สุดของเรื่อง ผู้ที่ชนะทุกก๊ก และ รวมสามก๊กเป็นหนึ่ง เขาคือสุมาอี้ เขาไม่ได้ฉลาดมากเหมือนขงเบ้งืไม่ได้มีพรรคพวกเยอะเหมือนโจโฉ
ความร้ายกาจของเขา คือ เขามีสุขภาพที่ดี
โจโฉสิ้น ลูกของโจโฉสิ้น จนสืบทอดมาถึงรุ่นหลาน…แต่สุมาอี้ยังคงอยู่ต่อไป ค่อยๆสั่งสมบารมีทีละเล็กละน้อย แม้ไม่ฉลาดพอที่จะเอาชนะขงเบ้งได้ แต่ก็ทำให้ขงเบ้งตรากตรำได้ สุดท้ายอาณาจักรของทั้งสามก๊กตกมาอยู่ในมือของสุมาอี้
เพราะฉะนั้นคนเราถ้าคิดจะทำการให้สำเร็จ
สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง อย่าให้จุดหมายทำลายสุขภาพ มีอุดมการณ์ มีความสามารถ มีชีวิต มีเงินทอง หากไม่มีสุขภาพที่ดี ทุกอย่างก็ไม่มีความหมาย
บางครั้งการไม่มีอะไร แต่มีสุขภาพที่สมบูรณ์ก็เหมือนมีทุกอย่างแล้ว ” หาเงินได้ แค่เป็นเรื่องสนุก ชีวิตยังอยู่คือชัยชนะ ยศศักดิ์​ตำแหน่ง​แค่ชั่วครู่​ชั่วคราว สุขภาพดีนั่นแหละคือจุดหมาย “
ศัตรูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคนเราคือโรคภัย
คนเราส่วนใหญ่มักนึกว่าคนที่ไม่ดีกับเราคือศัตรูของเรา แต่ว่าโดยความเป็นจริงแล้ว ศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดไม่ใช่คนอื่น แต่เป็นสุขภาพของเรานี่แหละ ศัตรูนอกกายเรายังมองเห็นได้ ง่ายที่จะป้องกัน แต่สำหรับความเจ็บป่วยแล้วยากที่จะรับมือ
เห็นบางคน กำลังมีชีวิตที่รุ่งโรจน์ กำลังเจริญก้าวหน้า แต่แล้วอยู่ๆมาก็ต้องล้มป่วยอย่างฉับพลัน และ จากไป บางคนชีวิตราบรื่น มีล้มบ้าง สะดุดบ้าง แต่ก็เดินหน้าไปเรื่อยๆ กลับกลายเป็นว่า เขาสามารถอยู่ชื่นชมความสำเร็จของตัวเองได้นานกว่าคนอื่น..!
โฆษณา