18 เม.ย. 2023 เวลา 11:23 • หนังสือ

สรุปหนังสือ Atomic Habits

ทำอย่างไรให้นิสัยดีคงอยู่ทุกวัน (p. 236-250)
สรุปหนังสือ
บางทีการที่เรามีเป้าหมายแล้ว แต่ก็ยังคงทำเป้าหมายนั้นไม่ได้ต่อเนื่อง ทำบ้างไม่ทำบ้าง
วันนี้มีวิธีการที่ช่วยให้เรายังคงทำตามเป้าหมายนั้นได้อย่างต่อเนื่อง
นั่นก็คือ “ วิธีการติดตามผลของนิสัย”
หลายครั้งที่เราทำแต่เราไม่มีการบันทึกหรือจด หรือทำอะไรกับสิ่งที่ทำเลย สุดท้ายเราก็ไม่รู้ว่าตัวเองก้าวหน้ามากแค่ไหน
วิธีการติดตามผลที่ทำได้ง่ายๆ ก็อย่างเช่น การกากบาทบนปฏิทิน
•สมมติว่าเราตั้งเป้าหมายที่จะออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี เราก็กำหนดวันไว้เลยว่าเราจะออกวันไหนบ้าง วันไหนพัก วันไหนออกกำลังกายบ้าง
- เมื่อเราออกวันนั้นเสร็จ เราก็มา ❌ ลงบนปฏิทิน
เมื่อเราทำแบบนี้ไปสักพัก เราจะพบว่า เราสุดยอดมาก และทำไปนานๆ มันก็จะเกิดเป็นนิสัยที่ชอบในการออกกำลังกายต่อไปได้ อีกทั้งเราจะเข้าใกล้การมีสุขภาพที่ดีด้วย
ประโยชน์ของการติดตามผลมีมากมายเลย
  • ทำให้เราเห็นผลได้ชัดเจน
แน่นอนว่าการที่เรา กากบาทลงบนปฏิทิน มันเป็นสิ่งที่เราสามารถมองเห็นถึงความก้าวหน้าของเราได้ หรือบางทีก็ทำให้เรารู้ว่า เราควรจริงจังกับมันให้มากขึ้น เหมือนเป็นการมองเห็นผลของนิสัยที่จะเข้าใกล้หรือห่างไกลความสำเร็จ
  • กระตุ้นให้เกิดการทำต่อไป
เมื่อเราเห็นผลที่เราได้ทำอย่างชัดเจน เราจะพบว่า เรามีความก้าวหน้ามากขึ้น และเมื่อเรามีความก้าวหน้าแบบนี้ เราก็ยิ่งอยากจะพัฒนาต่อไป
*ความก้าวหน้า เป็นแรงจูงใจที่มีประสิทธิผลมากที่สุด ที่ทำให้เราลุกขึ้นไปต่อ
  • ทำให้เรารู้สึกดี
เราได้เห็นความก้าวหน้า เราก็จะรู้สึกดีที่ตัวเองพัฒนาจนมาถึงจุดนี้ได้ และก็จะรู้สึกถึงการเข้าใกล้ความสำเร็จมากยื่งขึ้น
ในเมื่อชีวิตล้วนมีอุปสรรคและความท้าทายเข้ามาเสมอ
ดังนั้น “ วิธีลุกขึ้นใหม่โดยเร็วเมื่อการฝึกล้มเหลว” นั้นสำคัญ
คนเราผิดพลาดได้ แต่ขออย่าได้ผิดพลาดเป็นครั้งที่2เลย เพราะ
**การผิดพลาดครั้ง 1 : เป็นอุบัติเหตุ
แต่การผิดพลาดครั้งที่ 2 :จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างนิสัยใหม่
เมื่อเรารู้ว่า เราทำผิดพลาดในวันนี้ อย่างเช่น
วันนี้มีแผนว่าจะออกกำลังกาย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ
ในวันพรุ่งนี้เราต้องตั้งเป้าไว้อย่างแน่วแน่เลยว่า จะออกกำลังกายให้ได้
แม้เพียงจะลุกขึ้นมาขยับตัวเล็กน้อย อย่าง กระโดดตบ 10 ครั้ง
** มันอาจยากเพียงแค่การเริ่มต้น แต่ถ้าเราเริ่มต้นทีละนิดและสนุกกับมันได้ เขื่อว่ามันจะสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับเรา
สิ่งสำคัญ การที่เรามีเป้าหมายชัดเจน เราควรโฟกัสและติดตามเป้าหมายนั้นให้ถูกวิธี
“รู้ว่าเมื่อไหร่ควรหรือไม่ควรในการติดตามผลของนิสัย”
หากเราโฟกัสผิดจุด ติดตามผลผิดจุด = เรามีนิสัย/พฤติกรรมที่ผิดได้
คำคมจากหนังสือ
สุดท้ายนี้
การติดตามผลของนิสัย จะช่วยให้เราก้าวหน้าและพัฒนาขึ้นต่อไปได้
บางครั้งการผิดพลาดแค่ครั้งเดียว ไม่ได้หมายถึงคุณจะผิดพลาดไปตลอด ขอแค่ให้จดจำและไม่ทำมันอีกเป็นครั้งที่ 2 เพราะหากคุณทำซ้ำอีก มันจะกลายเป็นนิสัยใหม่ที่ตรงข้ามกับความสำเร็จของคุณ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนและขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ🙏🏻😊
โฆษณา