21 เม.ย. 2023 เวลา 12:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

Microsoft ซุ่มพัฒนาชิป AI ของตัวเอง

The Information รายงานข่าว เผย Microsoft กำลังซุ่มพัฒนา Athena ชิป AI ของตัวเอง ช่วยลดค่าใช้จ่ายการเทรน AI
Microsoft กำลังพัฒนาชิป AI ตัวใหม่ ภายใต้โค้ดเนม Athena โดยวิศวกรของ Microsoft และ OpenAI เริ่มทดสอบชิปตัวนี้ในการเทรน Large Language Model เช่น GPT-4 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว การเทรน Model AI เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการสร้างระบบ AI ขึ้นมา ขั้นตอนนี้จำเป็นต้องใช้ชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูงจำนวนมาก เป้าหมายหลักของ Microsoft คือการนำชิปตัวนี้มาช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการใช้งานชิปของผู้ผลิตภายนอก
ปัจจุบันผู้นำตลาดชิปสำหรับ AI คือ NVIDIA ที่มีผลิตภัณฑ์หลักคือ H100 GPU ซึ่งเปิดตัวในปีที่แล้ว โดย Athena จะทำให้ Microsoft เข้าสู่องค์กรที่พัฒนาชิป AI ขึ้นมาใช้งานเอง เช่นเดียวกับบริษัทอื่น เช่น Google, Meta และ Amazon
ที่ผ่านมา Microsoft ได้ลงทุนกับ OpenAI ไปแล้วกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญ มีแผนที่จะนำเอาเทคโนโลยี AI ใส่เพิ่มเข้าไปในหลายผลิตภัณฑ์ เช่น Bing Search, Microsoft 365, Dynamics 365 และ Security Copilot ซึ่งอาจทำให้ต้องมีการจัดซื้อฮาร์ดแวร์ที่มีค่าใช้จ่ายสูงถึงปีละ 1 หมื่นล้านเหรียญเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม ชิป Athena รุ่นแรกคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงต้นปี 2024 และในช่วงเริ่มต้นนั้น ไม่ได้วางเป้าหมายเพื่อมาทดแทนชิปหลักของ NVIDIA แต่อย่างใด โดย Microsoft จะนำเอาชิปตัวนี้เข้ามาเสริมการทำงาน และจะคอยปรับปรุงชิปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป
โฆษณา