21 เม.ย. 2023 เวลา 09:46 • สุขภาพ
ก่อนมีประจำเดือนจะมีความแปรปรวนทั้งร่างกายและอารมณ์ (Premenstrual syndrome) จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เป็นความไม่สบายตัวอย่างหนึ่ง คัดตึงเต้านม ปวดท้อง ท้องอืด ปวดหัว ตัวบวมฉุๆ อยากอาหารตลอดเวลา หิวบ่อย ท้องเสียหรือท้องผูก และหลายคนอารมณ์หงุดหงิด กระวนกระวาย อ่อนไหว ซึมเศร้า แปรปรวน เป็นเรื่องของผู้หญิงแบบเราๆ ที่ผู้ชายอาจจะไม่เข้าใจ
อาการพวกนี้จะมี 1-2 สัปดาห์ก่อนมีรอบเดือน และจะหายไปหลังจากที่รอบเดือนมา 2-3 วัน การเตรียมตัวช่วงก่อนมีรอบเดือน ให้พักผ่อนให้พอ ออกกำลังกาย ดื่มน้ำให้พอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ มีธาตุเหล็กสูง เลี่ยงอาหารรสเค็มจัดไม่งั้นตัวจะบวมๆ หรือไม่ทานแต่ขนมหวานจนเกินไป ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าหิวบ่อยให้แบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆ ใส่เสื้อผ้าสบายตัว ….
บอกคนใกล้ตัวไว้ว่า….หนีปายยยยย 😆
เท่าที่อ่านก่อนมีรอบเดือนน่าจะอ่อนเพลียติดเชื้อง่ายค่ะ น่าจะมีการติดเชื้อทางเดินหายใจร่วมด้วยตอนมีรอบเดือน เลยเพลียหนักเลย
ให้ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี ทานอาหารมีประโยชน์ ดื่มน้ำให้พอ วันละลิตรครึ่งถึงสองลิตร นอนให้พอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แค่เดินวันละ ครึ่งถึงหนึ่งชม. ก็ได้ค่ะ อย่าทานหวานจัด ควรงดขนมหวาน เครื่องดื่มหวานๆ ชา กาแฟเลยค่ะ ทำใจสบายๆ เวลาเริ่มๆเจ็บคอ น้ำอุ่นใส่น้ำผึ้งมะนาวช่วยได้นะคะ แต่ถ้าท้องเสียอาจไม่เหมาะเพราะมีฤทธิ์
ระบายอ่อนๆด้วย นอนพักมากๆ พักผ่อนให้พอก็ช่วยได้เยอะค่ะ
ไม่ต้องกังวลมากนะคะ เท่าที่อ่าน ยังไม่น่าจะมีอะไรน่ากลัว เวลาไม่สบายเราต้องการการใส่ใจ แต่พอบุคลากรการแพทย์มองว่ามันเรื่องเล็กน้อย มันก็ทำเราไม่สบายใจค่ะ ยิ่งไม่สบายใจ เรายิ่งเครียด สุขภาพก็จะยิ่งแปรปรวนค่ะ ลองปรับวิถีชีวิตกับอารมณ์ดูนะคะ
โฆษณา